ไขคำตอบ พายุเงินดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท หมุนเข้ากระเป๋าใคร?

ไขคำตอบ พายุเงินดิจิทัลวอลเลต 10000 หมุนเข้ากระเป๋าใคร

เงินดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท นโยบายเรือธงของรัฐบาลเพื่อไทย เตรียมเปิดลงทะเบียนให้ร้านค้า-คนทั่วไป ในไตรมาส 3 และใช้จริงในไตรมาส 4

เป้าหมายของรัฐบาลประเมินว่า เงินจำนวน 5 แสนล้านบาทที่กระจายไปเป็นเงินดิจิทัลไปสู่ประชาชนกว่า 50 ล้านคนจะสร้าง “พายุหมุน” ทางเศรษฐกิจ

แต่ประชาชนทั่วไปยังไม่ทันใช้ ไม่ทันได้ลงทะเบียน ก็เกิดคำถามสำคัญว่า เม็ดเงินจำนวน 5 แสนล้านบาท ที่ถูกนำมาใช้ในโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเลต สุดท้ายจะหมุนเข้าไปสู่กระเป๋าเจ้าสัวหรือไม่ เพราะข้อจำกัดของนโยบายไม่ได้กีดกัน “ร้านสะดวกซื้อ” ร้านอาหารเชนใหญ่ ที่จะขอเข้าร่วมโครงการ

เผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ไขคำตอบบนเวที ‘10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10’ ของพรรคเพื่อไทย ว่านโยบาย “ดิจิทัลวอลเลต” คือ 1 นโยบายที่สร้างพายุหมุน 4 ลูกทางเศรษฐกิจของประเทศไทย เป็นนโยบายกระจายเงิน 10,000 บาทไปสู่ประชาชนที่อายุ 16 ปีขึ้นไป 50 ล้านคน จะส่งผลให้เม็ดเงิน 500,000 ล้านบาท เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ

นั่นหมายถึงเม็ดเงิน 5 แสนล้านถูกอัดกระแทกเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจไทย ระลอกแล้วระลอกเล่า เกิดพายุหมุน 4 ลูก

Advertisment

พายุหมุนลูกแรกเกิดจาก ประชาชน สู่ร้านค้า นายสมชายไปซื้อหมูปิ้ง นายสมหญิงไปซื้อก๋วยเตี๋ยว เกิดธุรกรรมแบบนี้เป็นหมื่นล้านครั้ง ในรอบแรก ภายใต้ 2 เงื่อนไขคือใช้เงินภายใน 6 เดือน และใช้ในอำเภอตามบัตรประชาชน

2 เงื่อนไขนี้การันตีเม็ดเงินมหาศาลถูกอัดกระแทกเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว และจะกระจายตัวในทุกหมู่บ้าน ในทุกตลาด นี่คือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น เกิดพายุหมุน 878 ลูก 878 อำเภอ ทั่วประเทศพร้อม ๆ กัน

พายุหมุนลูกที่ 2 จากร้านค้าสู่ร้านค้า สู่ร้านค้า พ่อค้าหมูปิ้ง พ่อค้าก๋วยเตี๋ยวไม่สามารถขึ้นเงินได้ ต้องเอาไปใช้ 1 รอบ เราสร้างเงื่อนไขนี้ เพราะต้องการสร้างพายุหมุนอีก 1 รอบ เพราะเมื่อพ่อค้าหมูปิ้ง พ่อค้าก๋วยเตี๋ยว ไปซื้อของเกิดธุรกรรมอีกหมื่น ๆ ล้านครั้ง กระแทกเข้าไปในระบบเศรษฐกิจอีก 1 ครั้ง ซึ่งในรอบนี้ระหว่างร้านค้ากับร้านค้าสามารถใช้ได้กับทุกร้านค้าทั่วประเทศ ทั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ สามารถใช้ข้ามจังหวัดข้ามภาคได้ กระทบชิ่งกันไป กระทบชิ่งกันมา เกิดพายุหมุนรอบที่ 2

พายุหมุนลูกที่ 3 เราถูกตั้งคำถามว่าเงินก้อนนี้กำลังจะหมุนไปไหน มีการตั้งคำตอบเงินกำลังจะหมุนไปเข้ากระเป๋าเจ้าสัว ร้านค้าเชนใหญ่ ๆ แล้วเงินจะจบแค่นี้ นี่คือการมองเศรษฐกิจที่ไม่ครบระบบ หยุดแค่นี้ไม่ได้

Advertisment

พรรคเพื่อไทยมองแบบนี้ สิ่งที่จะเกิดขึ้น เมื่อประชาชนเดินเข้าไปซื้อของในร้านค้าเกิดการผลิต เกิดการจ้างงาน เช่น ประชาชนเดินซื้อสินค้าในร้านสะดวกซื้อ ซื้อกล้วยตาก 1 ถุง กล้วยตาก 1 ถุงไม่ได้เกิดขึ้นจากการเสกขึ้นมา แต่เกิดขึ้นจากการผลิต มีกระบวนการผลิต

ในกล้วยตาก 1 ถุงประกอบด้วยถ้วยที่ต้องผลิตเพิ่มขึ้น การผลิตกล้วยเพิ่มขึ้น คือรายได้ของชาวสวนที่มีเพิ่มขึ้น คือปลายทาง

กล้วยตากต้องมีบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตในโรงงาน ต้องจ้างแรงงาน คือรายได้ของแรงงานที่จะเพิ่มขึ้น รายได้ของชาวสวน และรายได้เกษตรกรที่เพิ่มขึ้น

นมพาสเจอไรซ์ 1 ขวด ไม่ได้เกิดจากการเสก แต่เกิดขึ้นจากการผลิต เราต้องเลี้ยงวัวเพิ่มขึ้น นั่นคือรายได้ของคนเลี้ยงวัวที่เพิ่มขึ้น ขวดบรรจุภัณฑ์ก็จะมีการบรรจุในโรงงาน เกิดเป็นรายได้ของพี่น้องแรงงานทั่วประเทศ นี่ต่างหากคือการมองเศรษฐกิจที่ครบระบบ

“ร้านค้าคือตัวกลางในการถ่ายทอดเม็ดเงินดิจิทัลวอลเลต ลงสู่หน่วยการผลิตที่เล็กที่สุดคือประชาชน นี่คือภาพทางเศรษฐกิจที่กำลังเกิดขึ้น นี่ต่างหากที่ควรจะมอง แล้วรายได้พี่น้องชาวสวน เกษตรกรที่เพิ่มขึ้น เอาเงินไปซื้อสินค้ากับร้านค้าอีกครั้งเกิดพายุหมุนรอบที่ 3 นี่คือสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น และเกิดแบบนี้ไปเรื่อย ๆ อีกหลายรอบ”

พายุหมุนลูกที่ 4 คือพายุของด้านเทคโนโลยี ดิจิทัล วอลเลต คือการกระจายเงินผ่านเทคโนโลยีขั้นสูง ผ่านระบบชำระเงินที่ถูกสร้างขึ้นใหม่ ผ่านแอปพลิเคชั่น เป็นสถาปัตยกรรมที่ประชาชนยืนยันตัวตน และพุ่งเข้าสู่ซูเปอร์แอปพลิเคชั่นที่ถูกสร้างขึ้นใหม่ และสามารถต่อยอดได้ในอนาคต สามารถเชื่อมต่อกับธนาคารต่าง ๆ ที่เข้าร่วมได้อย่างมากมาย ภายหลังสถาปัตยกรรมนี้ คือเทคโนโลยีที่ซับซ้อน แต่เบื้องหน้าคือเทคโนโลยีที่ประชาชนใช้ได้อย่างง่ายดายร่วมกับทุกแอปพลิเคชั่นของทุกธนาคาร

“พายุทั้ง 4 ลูก รวมเป็นพายุหมุนก้อนใหญ่ กระแทกไปในระบบเศรษฐกิจ ปลุกระบบเศรษฐกิจไทย ชุบชีวิตเศรษฐกิจไทยขึ้นมาใหม่อีกครั้ง และนี่คือดิจิทัล วอลเลต นโยบายจากพรรคเพื่อไทย สู่นโยบายของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อชีวิตที่ดีกว่าของประชาชน”

ลองนึกภาพประชาชน 50 ล้านคน อยู่ในระบบนี้ อะไรจะเกิดขึ้น เกิดธุรกรรมมากมายกระจายอยู่ในระบบ กลายเป็นพายุหมุนลูกที่ 4 คือพายุหมุนด้านเทคโนโลยีที่จะกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยผ่านธุรกรรมต่าง ๆ

“นี่คือพายุหมุน 4 ลูก ที่เกิดขึ้นจากดิจิทัลวอลเลต ที่กระแทกเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ปั่นระบบเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน”

สรุปคำตอบของ “เผ่าภูมิ” สั้น ๆ เงินไม่ได้เข้ากระเป๋าเจ้าสัวเพียงอย่างเดียว แต่กระจายไปถึงเกษตรกร แรงงาน หน่วยการผลิตที่เล็กที่สุด