ขีดเส้น 7 วัน “หยุดเดินเรือ” ประมงยันขอแรงงานใหม่

“มงคล” ระบุ ยืดอายุแรงงานประมงเก่าออกไปอีก 1 ปีไม่พอ รัฐต้องเปิดขึ้นทะเบียนรับแรงงานประมงตาม พ.ร.ก.การประมงอีกรอบ แก้ปัญหาแรงงานประมงขาดแคลนหนัก ขณะที่อธิบดีกรมประมงพร้อมลดการยื่นเอกสารก่อนออกจับปลา 12 ข้อ เหลือเพียง 5 ข้อ

นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาแรงงานประมงว่า ทางสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย และนายกสมาคมประมงจังหวัดชายทะเลจะเดินทางไปยื่นหนังสือให้รัฐแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนทั้ง8 ข้อ ต่อนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 1 สิงหาคมนี้อย่างแน่นอน แม้ว่าอธิบดีกรมประมงพร้อมจะหารือกับกรมการจัดหางาน นำเรื่องการยืดอายุแรงงานต่างด้าว 13,455 ราย ที่มาขึ้นทะเบียนเป็นแรงงานประมง (ซีบุ๊ก) เมื่อปลายปี 2560 และจะครบอายุการทำงานวันที่ 30 กันยายนศกนี้ออกไปอีก 1ปี โดยจะเสนอต่ออนุกรรมการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และแรงงานผิดกฏหมาย (อกคร.) เพื่อพิจารณาอนุมัติแนวทางการขยายเวลาทำงานก็ตาม เพราะเป็นแรงงานเก่า อธิบดีกรมประมงต้องใช้มาตรา 83 พระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 ให้แรงงานที่ผิดกฎหมายในประเทศมาขึ้นทะเบียนเป็นแรงงานประมงอีกรอบเพื่อเพิ่มแรงงานใหม่ เนื่องจากขณะนี้แรงงานขาดแคลนไม่ต่ำกว่า 4 หมื่นราย

2) การออกระเบียบของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เพื่อคุ้มครองแรงงานให้ได้รับสวัสดิการที่ดี ชาวประมงมองว่าเป็นกฎระเบียบด้านธุรการมากกว่า ไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการทำประมงผิดกฎหมายที่อียูให้ใบเหลืองไทย ที่ผ่านมาเจ้าของเรือประมงพาณิชย์ให้ค่าแรงและสวัสดิการมากอยู่แล้ว แต่ต้องถูกจับกุมดำเนินคดี ดังนั้นจึงควรยกเลิกระเบียบเหล่านี้

3)การที่กระทรวงแรงงานจะเสนอต่อรัฐสภาให้รับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศฉบับที่ 188 (C188) โดยอ้างว่าจะเป็นการคุ้มครองแรงงานประมงให้มีสวัสดิภาพในชีวิตที่ดี แต่เจ้าของเรือประมงต้องรื้อเรือและลงทุนมหาศาล อีกทั้งเรื่องสวัสดิภาพก็ไม่เกี่ยวกับการไปรับรองอนุสัญญานี้ที่ไม่ชัดเจน หากมีการรับรองอนุสัญญานี้ชาวประมงจะดำรงชีวิตลำบาก

“หากไม่ได้รับคำตอบในการแก้ไขปัญหาจากรัฐบาลใน 7 วัน ที่ประชุมใหญ่ของสมาคมประมงทั่วประเทศเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมามีมติจะหยุดเรือจับปลาโดยไม่มีกำหนด” นายมงคลกล่าว

นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง ชี้แจงถึงแนวทางการแก้ปัญหาว่า นอกจากกรมประมงจะหารือกับกรมการจัดหางาน เพื่อเสนอ อกคร. ขยายเวลาการทำงานของแรงงานประมงที่จะครบอายุทำงานวันที่ 30 กันยายนนี้ ออกไปอีก 1 ปีแล้ว กรมได้หารือร่วมกับชาวประมงถึงข้อขัดข้องทางกฎหมายที่เจ้าของเรือต้องดำเนินการ และเตรียมปรับปรุงประกาศ โดยปรับลดการจัดเตรียมเอกสารจาก 12 รายการ เหลือ 5 รายการ ได้แก่ สำเนาทะเบียนเรือไทย สำเนาใบอนุญาตใช้เรือ สำเนาใบอนุญาตให้ทำการประมง จำนวนรายชื่อและหนังสือคนประจำเรือ และหลักฐานเกี่ยวกับการจัดระบบความปลอดภัยสุขอนามัยและสวัสดิภาพในการทำงานของคนประจำเรือ ซึ่งเป็นเอกสารที่สำคัญ และยื่นเพียงครั้งเดียว ยกเว้นเอกสารจำนวนรายชื่อและหนังสือคนประจำเรือที่ต้องยื่นต่อเจ้าหน้าที่ทุกครั้ง