ส่งไม้ต่ออธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เสริมแกร่ง SMEs-เข้มนอมินี

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าไม่เพียงเป็นหน่วยงานบริการจดทะเบียนธุรกิจ หลักประกันธุรกิจ แต่บทบาทอีกด้านยังทำหน้าที่ส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อยตามนโยบายภาครัฐ ในโอกาสที่ “นางกุลณี อิศดิศัย” อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ซึ่งจะเกษียณและส่งไม้ต่อให้อธิบดี “วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์” อธิบดีป้ายแดงต้องสานต่อ

โดยมุ่งเน้นการพัฒนาบริการด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์อย่างเต็มรูปแบบ โดยพัฒนาระบบจดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Registration) เพื่อให้ผู้ประกอบการเริ่มต้นธุรกิจได้ทุกที่ ทุกเวลา ช่วยลดค่าใช้จ่ายและขั้นตอนที่ยุ่งยาก การให้บริการออกหนังสือรับรองนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Certificate file) จัดส่งหนังสือรับรองนิติบุคคล และชำระเงินผ่านอินเตอร์แบงกิ้งได้ พร้อมจัดส่งผลระบบอิเล็กทรอนิกส์

เสริมแกร่ง SMEs

ส่วนงานด้านส่งเสริมเอสเอ็มอีได้เน้นส่งเสริมโดยผ่านโครงการต่าง ๆ เช่น การส่งเสริมร้านอาหารไทยให้ได้รับการรับรองสัญลักษณ์ “Thai Select” ซึ่งปัจจุบันมีผู้สนใจสมัคร 1,100 ร้าน ผ่านคุณสมบัติ 579 ร้าน ทั้งยังมุ่งพัฒนาธุรกิจบริการไทยสู่สากลไปแล้วกว่า 630 รายในกลุ่มสปา ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ นวดเพื่อสุขภาพ ส่งเสริมการสร้างอาชีพสำหรับผู้สูงอายุ และธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะเร่งพัฒนานักรบออนไลน์รุ่นใหม่ สร้างความน่าเชื่อถือเครื่องหมายรับรองจากกรม ผลักดันธุรกิจออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ “ของดีทั่วไทย” สร้างโอกาสทางการตลาด

ขณะเดียวกัน ได้ส่งเสริมผู้ประกอบการให้เข้าถึงเงินทุนตาม พ.ร.บ.หลักประกันธุรกิจ พ.ศ. 2560 โดยให้เข้าใจความรู้เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถเข้ายื่นขอหลักประกันธุรกิจ และแก้ไขกฎกระทรวงขยายให้สามารถนำ “ต้นไม้เศรษฐกิจ” เข้าขอหลักประกันได้

นอกจากนี้ กรมยังเชื่อมโยงระหว่างกลุ่ม startup และ SMEs เพื่อให้เกิดการเจรจาธุรกิจ สร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรม และส่งเสริมให้มีการยกระดับร้านธงฟ้าประชารัฐ 29,374 แห่ง สู่การเป็น “โชห่วยมืออาชีพ”

ตรวจสอบนอมินีเข้มข้น

ในอีกด้านกรมยังคงตรวจสอบนอมินีเข้มในปี 2561 ตรวจสอบคัดกรองบริษัทไปแล้วกว่า 6,380 ราย พบว่ามี 637 รายพบพฤติกรรมที่เข้าข่ายนอมินี 406 ราย โดยกรมได้ดำเนินการทางกฎหมายและส่งเรื่องไปยังดีเอสไอ 2 ราย ในจ.ภูเก็ต และได้ส่งดำเนินคดีฝ่าฝืนคำสั่งในการดำเนินธุรกิจ 128 ราย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มท่องเที่ยว อสังหาริมทรัพย์ อนาคตกรมก็ยังคงให้ความสำคัญในเรื่องนี้ เพื่อให้เกิดธรรมาภิบาลแก่ธุรกิจและภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศต่อไป

ภารกิจหลังจากนี้ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าคนใหม่ต้องเร่งผลักดันการพัฒนาระบบการนำส่งงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ e-Filing ระบบการจดทะเบียนหลักประกันธุรกิจทางอิเล็กทรอนิกส์ e-Secured และระบบการจดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ e-Registration ให้เกิดความสมบูรณ์ 100% พร้อมการเชื่อมโยงระบบ 2 ภาษา เพื่อรองรับการเข้าเป็นประชาคมอาเซียน (AEC) ตลอดจนการพัฒนาผู้ประกอบการสู่การค้าระบบออฟไลน์และออนไลน์ สร้างความรู้ความเข้าใจให้ทุกหน่วยงานเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถเกิดการเข้าถึงเงินทุนให้มากขึ้น