“สรท.” ยืนเป้าส่งออกปี”61 โต 9%

คอลัมน์ DATA

สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) ยังคงคาดการณ์การส่งออกทั้งปี 2561 โต 9% หลังจากการส่งออกเดือน ส.ค. 2561 มีมูลค่า 22,794 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยาย 6.7% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนถือเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 18 ส่งผลให้ภาพรวมช่วงเดือน ม.ค.-ส.ค.ปี 2561 ไทยส่งออกรวมมูลค่า 169,030 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 10.0%

สำหรับคาดการณ์นี้อยู่บนสมมุติฐาน ค่าเงินบาท 33.0 บาทต่อเหรียญสหรัฐ ราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ย 75 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจอยู่ในกรอบ 3.8-4% โดยปัจจัยสนับสนุนการส่งออกไทยจากการส่งออกไปตลาดสำคัญ ทั้งอาเซียน จีน สหรัฐ และญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น แม้บางประเทศ เช่น ยุโรป ตะวันออกกลาง จะส่งออกลดลงบ้าง แต่ยังมีปัจจัยหนุนอื่น สงครามการค้าและการปรับขึ้นภาษีรอบที่ 3 ของสหรัฐ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นภาษีในรายการสินค้าที่ส่งผลดีต่อสินค้าไทย ทำให้สามารถส่งออกไปแทนสินค้าจีนในตลาดสหรัฐ เช่น สินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป อีกทั้งไทยได้รับอานิสงส์จากการย้ายฐานการผลิต นักลงทุนที่ได้รับผลกระทบจากสงครามทางการค้าเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น

ส่วนปัจจัยเสี่ยงยังคงเป็นค่าเงินบาทที่มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น จากการไหลกลับเข้ามาของเงินทุนต่างประเทศในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ ความยืดเยื้อของสงครามการค้าอาจจะส่งผลต่อภาพรวมการค้าโลก ปัญหาการคว่ำบาตรอิหร่าน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม สรท.ขอให้ภาครัฐติดตามและกำกับดูแลค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพโดยเฉพาะในกลุ่ม emerging market เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อกลุ่มสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปที่ใช้วัตถุดิบภายในประเทศสูง มาตรการกีดกันทางการค้า รวมถึงเร่งเปิดตลาดคู่ค้าใหม่และการตอบโต้ทางการค้าของมหาอำนาจจีนและสหรัฐ