ความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมดิ่ง

คอลัมน์ DATA

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมจากผู้ประกอบการ 1,204 ราย ครอบคลุม 45 กลุ่มอุตสาหกรรม พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นเดือน ก.ย. 2561 อยู่ที่ระดับ 91.5 ลดลงจากระดับ 92.5 ในเดือนส.ค. เนื่องจากผู้ประกอบการมีความกังวลต่อราคาน้ำมันที่สูงขึ้นต่อเนื่องกระทบต่อต้นทุนการผลิตและการขนส่ง

ขณะที่ผู้ประกอบการส่งออกเห็นว่า เงินบาทที่แข็งค่า ทำให้ความสามารถในการแข่งขันลดลง รวมทั้งปัญหาความแออัดของท่าเรือที่ทำให้เกิดความล่าช้าในการขนส่งสินค้า และคาดว่าข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนมีแนวโน้มจะยืดเยื้อ

แต่กลับพบว่าความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นเกินระดับ 100 สะท้อนถึงการประกอบการที่ดีสามารถวางแผนควบคุมการผลิตและบริหารต้นทุนได้มีประสิทธิภาพ ส่วนความเชื่อมั่นด้านการส่งออกยังมีทิศทางที่ดี สะท้อนจากดัชนียอดคำสั่งซื้อและยอดขายในต่างประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน

จึงคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯจะปรับตัวมาอยู่ที่ระดับ 106.1 เพิ่มขึ้นจากระดับ 105.6 ในเดือนส.ค.จากความชัดเจนถึงการจัดการเลือกตั้ง บวกกับไตรมาส 4/2561 อุปสงค์ของสินค้าในประเทศและต่างประเทศจะเพิ่มขึ้นช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธาน ส.อ.ท.ระบุว่า เอกชนยังต้องการขอให้รัฐคงมาตรการดูแลราคาน้ำมันดีเซลให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้กระทบต่อต้นทุนการผลิตและต้นทุนการขนส่ง ใช้ประโยชน์จากสงครามการค้าเชิญนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุน และถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับแรงงานไทย