“อุตตม”ถกเพื่อนบ้านเชื่อมเขตเศรษฐกิจพิเศษ CLMVT ให้ได้ ขอเป็นแวลูเชนไม่แย่งอุตฯเดียวกัน

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวในฐานะประธานเปิดการประชุมและปาฐกถาพิเศษงาน เขตเศรษฐกิจพิเศษอาเซียน ศูนย์กลางการลงทุนยุคใหม่ (Asean SEZ Summit 2018) ว่า ปัจจุบันเขตเศรษฐกิจพิเศษของไทยมีหลายรูปแบบ ทั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน (SEZ) ที่มี 10 แห่ง สวนอุตสาหกรรม 44 แห่ง และเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) อีก 1 แห่ง ซึ่งแต่ละแห่งเป้าหมายแตกต่างกัน แต่ทั้งหมดเป็นตัวผลักให้เกิดการค้า การลงทุน การบริการ โดยเฉพาะกลุ่ม CLMVT (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม ไทย) ซึ่งเป็นฐานการผลิตให้กับอุตสาหกรรมสำคัญทั่วโลก ดังนั้นแต่ละประเทศจึงมีนโยบายและยุทธศาสตร์ของตนเองเพื่อแข่งขัน

เบื้องต้นจึงใช้เวทีการประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี – เจ้าพระยา – แม่โขง (Ayeyawady – Chao Phraya – Mekong Economic Cooperation Strategy:) หรือ ACMECS ที่ผ่านมา เพื่อหารือถึงการให้พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษของกลุ่ม CLMVT (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม ไทย) ให้เชื่อมโยงใช้ประโยชน์ร่วมกันจากทางด้านคมนาคม รถไฟ สะพาน และยังได้หารือถึงอุตสาหกรรมที่แต่ละประเทศต้องการและมุ่งเป้าดึงดูดเข้ามาลงทุน เช่น พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนของไทยและเพื่อนบ้านที่ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามกันนั้น ฝั่งไทยเน้นอุตสาหกรรมอะไร ฝั่งเพื่อนบ้านเน้นอุตสาหกรรมอะไร ตัวไหนที่จะเป็นแวลูเชนเสริมกันได้โดยที่ไม่ใช่การแย่งอุตสาหกรรมเดียวกัน เป็นต้น

สำหรับพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษของไทย ไม่ได้กำหนดให้เป็นพื้นที่ของการเป็นนิคมอุตสาหกรรมแต่จะต้องพัฒนาพื้นที่เมือง ที่จะส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวไปด้วย

นอกจากนี้ในบางพื้นที่หากมีความเหมาะสมและต้องการพัฒนาจังหวัดเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ เช่น อุดรธานี ที่ทางจังหวัดเสนอโครงการเข้ามา เนื่องจากเศรษฐกิจโตต่อเนื่องและห่างจากชายแดนไทย-ลาวเพียงประมาณ 60 กม. เท่านั้น ซึ่งสามารถนำข้อเสนอให้ คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.) พิจารณาเพิ่มเติมได้ ว่าพื้นที่ไหนมีความสำคัญก็อาจมีการเพิ่มเติม

ปัจจุบันเขตเศรษฐกิจพิเศษทั่วโลกมีประมาณ 4,500 แห่ง ซึ่งอยู่ในอาเซียน 1,000 แห่ง อาทิ ลาว 15 แห่ง กัมพูชา 11 แห่ง เมียนมา 20 แห่ง เวียดนาม 292 แห่ง มาเลเซีย 200 แห่ง สิงคโปร์ 2 แห่ง ส่งผลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ (GDP) ถึง 20%

ส่วนไทยเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน (SEZ) ในเฟสแรกเริ่มที่ 5 จังหวัด คือ สระแก้ว ตราด ตาก มุกดาหาร สงขลา เป็นนโยบายที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2558

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!