ทวงสัญญาก.เกษตรฯซื้อเรือคืน

เกษตรฯยืนยันเสนอ ครม.ซื้อเรือประมงขาว-แดงลอตแรกที่ไม่มีคดีติดค้าง +379 ลำคืนภายใน ก.พ.นี้ หลังชาวประมงบุกทวงสัญญา งัดรูปถ่ายปีྲྀ บี้รัฐจ่ายเงินแม้เรือจะจมไปแล้ว

รายงานข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ”ว่า นายบุญธรรม เจริญกล้า นายกสมาคมประมงท่าใหม่ อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี และนายพงศ์ธร ชัยวัฒน์ ที่ปรึกษาสมาคมการประมงแห่งประเทศไทยเข้าหารือกับนางสาวดุจเดือน ศศะนาวิน รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เนื่องจากความล่าช้าในการรับซื้อเรือประมงคืนจนอาจเลื่อนการรับซื้อเรือไปเป็นรัฐบาลสมัยหน้า

จากการหารือของทั้ง 2 ฝ่าย นางสาวดุจเดือนยืนยันว่ารัฐบาลนี้มีอำนาจเต็มไม่ใช่รัฐบาลรักษาการ คณะรัฐมนตรี (ครม.) สามารถพิจารณาอนุมัติงบประมาณในการจัดซื้อเรือประมงคืน

โดยในวันที่ 8 ก.พ.ศกนี้ กระทรวงเกษตรฯจะได้ข้อสรุปการรับซื้อเรือประมงคืนลอตแรก 379 ลำซึ่งเป็นเรือที่ถูกต้องตามกฎหมายและไม่ติดคดีความ ตามพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 รวมทั้งคดีเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ ก่อนที่จะนำเสนอ ครม.พิจารณาอนุมัติงบประมาณจัดซื้อภายในเดือน ก.พ.ศกนี้

โดยการจ่ายเงินซื้อเรือคืนจะยึดหลักฐานการตรวจสอบเรือประมงในปี 2558 ซึ่งจะมีการถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน แม้ว่าเรือจะจมไปแล้ว การจ่ายเงินจ่ายไม่เกินร้อยละ 50 ของราคากลางหรือตันกรอสละไม่เกิน 4.5 หมื่นบาท

Advertisment

เรือที่จะรับซื้อคืนลอตแรกนี้ ส่วนใหญ่เป็นเรือไม้ เรือเหล็กต้องระงับไว้ก่อน เนื่องจากเจ้าของเรือไม่ยอมรับราคากลาง ที่เห็นว่าราคาต่ำเกินไป ส่วนเรือประมงที่จะรับซื้อลอตที่สอง เป็นกลุ่มเรือสีเทา ผิดในคดีเล็กน้อย ไม่ใช่คดีร้ายแรงและกลุ่มเรือลอตที่สาม เป็นกลุ่มเรือสีดำ ที่มีความผิดร้ายแรงตามพระราชกำหนดการประมงฯ และคดีค้ามนุษย์ ต้องใช้เวลาในการพิจารณาต่อไปอย่างละเอียดรอบคอบ เพราะหากมีการโต้แย้งว่าคณะทำงานในการพิจารณารับซื้อเรือคืนทำงานผิดพลาด ต้องจ่ายค่าเสียหายคืนรัฐค่อนข้างมาก

“กลุ่มเรือขาว-แดงที่ภาครัฐทาสีเป็นสัญลักษณ์ไว้ รวมทั้งตรึงพังงาห้ามออกจับปลาครั้งนี้ เนื่องมาจากภาครัฐได้ตรวจสอบเรือประมงที่ไม่ได้ขอใบอนุญาตจับปลากับกรมประมง จึงล็อกเรือไว้จำนวน 805 ลำ เมื่อตรวจสอบครั้งที่สอง เหลือเรือประมงที่ไม่ได้ทำผิดกฎหมาย 679 ลำ และปลายปี 2561 มายื่นข้อเสนอขายเรือประมงคืน 570 ลำแต่ตรวจสอบประวัติอีกครั้งถึงเรือที่ไม่มีคดีติดค้างเหลืออยู่จริง 421 ลำ และล่าสุดเหลือเรือประมงที่ทำจากไม้ 379 ลำ (ไม่รวมเรือเหล็ก)”

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

Advertisment

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!