“อาเซียน” ดันเศรษฐกิจดิจิทัล รับมือยุคเทคโนโลยีดิสรัปชั่น

ประชุมอาเซียนระดับปลัด มี.ค. 62 เร่งสปีด RCEP ดันเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียนโตทะลุ 2 แสนล้านเหรียญปี”68

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าในการประชุมคณะทำงานระดับสูงว่าด้วยการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียน ครั้งที่ 35 ระหว่างวันที่ 12-13 มีนาคม 2562 ไทยในฐานะประธานอาเซียนจะเสนอให้สมาชิกเร่งผลักดันการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ให้ได้ข้อสรุปในปี 2562 ตามที่ผู้นำสมาชิก RCEP 16 ประเทศตั้งเป้าไว้ พร้อมกันนี้จะมีการหารือถึงประเด็นสำคัญ 12 ประเด็น ให้อาเซียนร่วมกันดำเนินการให้สำเร็จ อาทิ การเตรียมความพร้อมอาเซียนรับมือ 4IR (การปฏิวัติอุตสาหกรรม ครั้งที่ 4) เพื่อรับมือกับเทคโนโลยีดิสรัปชั่น ที่จะเข้ามามีบทบาทในการดำเนินธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำ-ปลายน้ำ

“ล่าสุดสำนักเลขาธิการอาเซียนได้ประเมินความพร้อมและวางแนวทางการปรับตัวของอาเซียน โดยตั้งเป้าหมายที่ให้ขนาดเศรษฐกิจดิจิทัลใหญ่อาเซียนใหญ่ติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก หรือเพื่อให้มูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัลของ 6 ตลาดใหญ่อาเซียน ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซียฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนามเติบโตจาก 50,000 เป็น 200,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2568”

ในส่วนไทยต้องเตรียมการรับมือด้านทรัพยากรมนุษย์ วิสาหกิจขนาดกลางขนาดย่อม และผู้ประกอบการรายย่อย (MSME) ให้สามารถรับมือและใช้ประโยชน์จากออโตเมชั่น หุ่นยนต์ ปัญญาประดิษฐ์ เทคโนโลยีดิจิทัล รวมไปถึงความเสี่ยงต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น นอกจากนี้ จะหารือถึงความคืบหน้าในการเชื่อมโยงระบบศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียวทั้งอาเซียน การส่งเสริมการประมงที่ยั่งยืน ตลอดจนการทบทวนความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน การจัดทำระบบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองสำหรับอาเซียน เป็นต้น รวมถึงแผนความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับคู่เจรจา 11 ประเทศ เช่น สหรัฐ สหภาพยุโรป จีน ญี่ปุ่น เป็นต้น เพื่อแก้ไขลดอุปสรรค และอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ

รายงานข่าวระบุว่า ไทยในฐานะประธานอาเซียนเร่งหารือกับผู้นำหลายประเทศ เช่น อินเดีย เพื่อปลดล็อกอุปสรรคในการเจรจา RCEP ให้บรรลุความตกลงให้ได้ในปีนี้ เพราะ RCEP มีประชากรกว่า 3,560 ล้านคน มี GDP มูลค่ากว่า 25.3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 31% ของโลก มีมูลค่าการค้า 10.7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 29% ของการค้าโลก

ทั้งนี้ ปัจจุบันอาเซียนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย มีสัดส่วนการค้า 22.7% ของการค้าไทยกับโลก รองลงมาเป็นจีน 15.9% และญี่ปุ่น 12% โดยการค้าระหว่างไทยกับอาเซียนช่วง 11 เดือน (มกราคม-พฤศจิกายน) 2561 มีมูลค่า 105,427 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 14.3% โดยไทยส่งออกมูลค่า 63,105 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้ามูลค่า 42,321 ล้านเหรียญสหรัฐ