อวดศักยภาพอุตฯยา ไทยใกล้เป็น Medical Hub หวังเจรจา FTA ไม่ปรับอายุสิทธิบัตรยาขึ้นอีก

อุตสาหกรรมยาคึกคักในงาน CPhI South East Asia 2019 ผู้เข้าชมงาน 6,000 คน กว่า 300 บูธ มั่นใจในอีก 1-2 ปีไทยขึ้นแท่นเป็น Medical Hub ในอาเซียนตามเป้าหมาย New S-curve ด้านเอกชนห่วงสิทธิบัตรยาที่ต่างชาติขอเพิ่มเป็น 25 ปี หวังรัฐช่วยเจรจา FAT ภายใต้ CPTPP เพื่อไทยจะได้พัฒนานำนวัตกรรมผลิตยาได้เอง ลดการนำเข้า

นายศิริรุจ จุลกะรัตน์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวในงาน CPhI South East Asia 2019 จัดโดย บริษัท ยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด ว่าอุตสาหกรรมยาของไทย นับว่าเดินมาครึ่งทางแล้ว แต่ยังต้องใช้เรื่องของนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาช่วยสนับสนุน เพื่อจะได้เร่งผลักดันให้ไทยไปสู่ การเป็น Medical Hub ของอาเซียนให้ได้ตามแผน

“ยอมรับว่าปัญหาการขึ้นทะเบียนยาก็ยังคงมีอยู่ แต่รัฐเองไม่ได้นิ่งนอนใจ และยังช่วยกันหาช่องทางอำนวยความสะดวก แต่ด้วยยาบางประเภทมีความพิเศษจึงต้องใช้เวลามาก”

นายเชิญพร เต็งอำนวย รองประธานสภา อุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และประธานกลุ่มยา ส.อ.ท.กล่าวว่า เอกชนยังคงมีความเป็นห่วงว่า ต่างชาติได้ขอให้มีการขยายสิทธิบัตรยา เป็น 25 ปี จากเดิมมีอายุ 20 ปีเท่านั้น โดยหวังการเจรจาการค้าเสรี (FTA) ในความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจ ยุทธศาสตร์ภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) จะมีโอกาสที่จะตกลงกันในเรื่องนี้ เพื่อไม่ให้มีการขยายอายุสิทธิบัตรยา เพราะจะส่งผลให้ไทยติดกับดักยังต้องนำเข้ายา และไม่สามารถพัฒนายาขึ้นเองได้ แม้ว่าขณะนี้ไทยจะสามารถผลิตยาได้เองแล้วก็ตาม