Video Conference สั่ง 7 ทูตพาณิชย์ เร่งหาตลาดรองรับผลไม้ไทยทะลัก สกัดปัญหาราคาตก

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จัดประชุม Video Conference สั่งการทูตพาณิชย์เร่งรัดการจัดกิจกรรมขยายตลาดให้กับผลไม้ไทย รองรับผลผลิตที่กำลังออกสู่ตลาด พร้อมจับมือผู้นำเข้า ห้างดัง จัดกิจกรรม อัดโปรโมชั่น ดันส่งออกผลไม้ไทยไปในตลาดดังกล่าวด้วย

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยระหว่างการจัดการประชุมผ่านระบบ Video Conference ร่วมกับผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ว่า การจัดประชุมกับทูตพาณิชย์ ได้แก่ ประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ฮ่องกง เวียดนาม และอินโดนีเซีย เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรม และเร่งรัดโครงการขยายตลาดผลไม้ไทยในประเทศที่ทูตพาณิชย์ประจำอยู่ เป้าหมายเพื่อสร้างโอกาสในการขยายตลาดให้กับผลไม้ไทย และผลักดันให้ผลไม้ไทยเป็นที่รู้จักและมีความต้องการเพิ่มมากขึ้น

โดยแผนผลักดันผลไม้ไทยในตลาดกลุ่มหลักทั้งจีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่นและอาเซียน กำหนดกิจกรรมส่งเสริมตลาดผลไม้หลักไว้ 3-4 กิจกรรม โดยการจัดให้มีการชิมผลไม้ เพื่อสร้างให้ผู้บริดภคได้เป็นที่รู้จัก รวมไปถึงกิจกรรมในห้างสรรพสินค้าหลักในแต่ละประเทศ จัดกิจกรรมนำผู้แทนการค้าในต่างประเทศ ผู้นำเข้าเข้ามาเจรจาซื้อขายผลไม้กับผู้ประกอบการ เกษตรกรไทย โดยเมื่อต้นปี 2562 ได้จัดให้ผู้แทนการค้ากับจีนเข้ามา และในช่วงเดือนพฤษภาคม 2562 จะจัดผู้แทนจากสิงคโปร์และอาเซียน และผู้แทนตลาดอื่นๆต่อไป

จัดกิจกรรมส่งเสริมผลไม้ที่เป็นวัตถุดิบในการผลิตที่ไม่ใช่อาหาร เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลไม้ไทยได้มากขึ้น เพราะในส่วนประกอบของผลไม้ เช่น ใยกล้วย ใยสัปบะรด สามารถนำมาผลิตเป็นสินค้าอื่นๆ หมวด หรือสีเสื้อได้ ซึ่งกรมฯก็จะให้การส่งเสริมและพัฒนาในการสร้างตลาดต่อไป ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ด้านเครื่องสำอาง ที่ได้จากผลไม้ด้วย

สำหรับผลไม้หลักที่กรมฯจะเร่งส่งเสริมและผลักดันตลาด เช่น ทุเรียน กล้วย ลำไย มังคุด มะพร้าว ที่จะสร้างมูลค่าการค้า การส่งออกสินค้าผลไม้ไทย โดยจะไปทั้งในรูปแบบสด แปรรูป หรือจะเป็นสินค้าพรีเมี่ยม ในกลุ่มอาหารและไม่ใช่อาหารด้วย พร้อมกันนี้ ในการประชุมกรมฯยังได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ประจำประเทศดังกล่าวให้ศึกษาพฤติกรรมการบริโภคและตลาดที่จะเป็นโอกาสในการผลักดันผลไม้ด้วย และให้รายงานมายังกรมฯ เพื่อที่จะเร่งผลักดันกิจกรรมต่างๆเพื่อให้ผลไม้ไทยขยายตลาดออกไปได้มากขึ้นพร้อมวางแผยตลาดในระยะยาวของปี 2563 ด้วย

Advertisment