มหาบูรพาแปรรูปกล้วยหอม มั่นใจดันยอดขายปี’62โต5%

วิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธาน บริษัท มหาบูรพาผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด
บ.มหาบูรพาฯ ลอนช์ “กล้วยหอมทอง” เตรียมขยายตลาดออกจีน-เกาหลีใต้ มั่นใจสงครามการค้าไม่สะเทือน ตั้งเป้าหมายรายได้ปี”62 โต 5% 

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธาน บริษัท มหาบูรพาผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ผู้ผลิตอาหารแปรรูป เปิดเผยว่า บริษัทนำผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกล้วยหอมทองมาเปิดตัวในงาน THAIFEX-World of Food Asia 2019 เป็นปีแรก โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวผ่านนวัตกรรมการผลิตยังคงคุณค่าของผลไม้ไว้ คล้ายกับโปเตโต้ชิปแต่จะดีต่อสุขภาพมากกว่า คาดว่าจะสามารถขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศได้

“เป้าหมายการทำตลาดบริษัทมองตลาดเกาหลีใต้ และจีน โดยมีแผนจะร่วมออกงานแสดงสินค้าอาหารที่เจิ้งโจว ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอาหารที่ใหญ่มากในประเทศจีน ถือเป็นโอกาสสำคัญที่จะพบคู่ค้าและผู้นำเข้าในตลาดจีนและตลาดอื่นได้ นอกจากนี้ บริษัทได้ไปร่วมงานแสดงสินค้าที่ประเทศเกาหลีใต้ กรมส่งเสริมการส่งออกระหว่างประเทศ ได้นำคณะผู้ประกอบการไปร่วมงาน และมีแผนเข้างานแสดงสินค้าอาหารในประเทศต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าและขยายตลาด”

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงรักษาการผลิตและการผลักดันการส่งออกสินค้าหลักอย่างต่อเนื่อง ทั้งหน่อไม้กระป๋อง ข้าวโพดกระป๋อง ข้าวโพดอ่อน รวมไปถึงสินค้าเกษตรตามฤดูกาล โดยยังคงเน้นส่งออกไปตลาดหลัก คือ สหรัฐ สหภาพยุโรป และเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ เป็นต้น โดยคาดการณ์ว่าการส่งออกในปี 2562 จะเติบโต 5% เทียบเท่ากับปี 2561

“จากกรณีที่ปัจจุบันเกิดปัญหาสงครามขึ้น ทำให้บริษัทต้องปรับแผนการทำตลาด เนื่องจากประเทศคู่แข่งอย่างจีนซึ่งผลิตสินค้าชนิดใกล้เคียงกับบริษัท อีกทั้งยังมีราคาถูกกว่าบริษัท ทำให้การแข่งขันลำบาก แต่หลังจากสหรัฐปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีน 25% จึงเป็นโอกาสที่สินค้าของบริษัทน่าจะมีโอกาสขยายการส่งออกสินค้าในกลุ่มกระป๋อง หน่อไม้ ข้าวโพด ไปยังสหรัฐได้มากขึ้น เพื่อโอกาสขยายการส่งออกสินค้าเข้าไปในตลาดสหรัฐ ทางบริษัทจึงได้ปรับแพ็กเกจสินค้าใหม่จากเดิมบรรจุรูปแบบกระป๋อง มาเป็นการบรรจุถุงสุญญากาศ ที่มีขนาดเล็งลงเพื่อให้เหมาะกับกลุ่มผู้บริโภคในลักษณะครอบครัว ชอบทำอาหารสามารถนำไปประกอบการได้ทันทีในปริมาณที่เหมาะสมไม่เหลือใช้”

นอกจากนี้ บริษัทยังมุ่งเน้นการขยายการส่งออกไปยังตลาดอื่นมากขึ้น เช่น ตะวันออกกลาง เนื่องจากราคาน้ำมันเริ่มมีการปรับขึ้นมีผลต่อรายได้ของประเทศ ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่น่าสนใจ