สมาพันธ์เกษตรกรลดผลผลิตแก้เกมส่งออกกุ้งดิ่ง

ผู้ส่งออกโอดบาทแข็งทุบกุ้งไทยแข่งอินเดียไม่ได้ นั่งตบยุงไร้ออร์เดอร์งานบอสตัน ซีฟู้ด ด้านสมาพันธ์เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไทยชี้ราคากุ้งขาวแวนนาไมเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ หลังเกษตรกรลดปริมาณการปล่อยกุ้งลงเลี้ยง เหตุต้นปีนี้ราคาตกและหวั่นซ้ำรอยราคาตกต่ำหนักเหมือนในช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา คาดผลผลิตปีนี้ 2.5-3 แสนตัน 

แหล่งข่าวจากวงการส่งออกกุ้งเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การส่งออกกุ้งไทยในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) 2562 มูลค่า 325 ล้านเหรียญสหรัฐ ติดลบ 13.2% จากปัญหาอัตราแลกเปลี่ยน

แข็งค่า ทำให้ผู้ส่งออกกุ้งไทยไม่สามารถแข่งขันกับกุ้งที่ผลิตจากอินเดียได้ เห็นได้ชัดว่าผู้ส่งออกรายใหญ่ ๆ ที่เข้าร่วมงานแสดงสินค้าบอสตัน ซีฟู้ด โชว์ 2019 (Boston Seafood Show 2019) ที่จัดที่เมืองบอสตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ไม่ได้คำสั่งซื้อเลย ส่งผลให้ราคากุ้งในประเทศช่วงเดือนเมษายนปรับตัวลดลง ทำให้คาดการณ์ว่าปีนี้ยอดส่งออกกุ้งมีโอกาสที่จะหดตัวต่อเนื่อง จากปีก่อนที่มูลค่าส่งออกติดลบถึง 21% ซึ่งปัจจุบันอินเดียก้าวขึ้นมาเป็นผู้ส่งออกกุ้งเบอร์ 1 แทน มีปริมาณยอดส่งออก 6 แสนตันต่อปี ส่วนไทยยอดส่งออกเหลืออยู่ 2 แสนตันเท่านั้น

ล่าสุดนายบรรจง นิสภวาณิชย์ ประธานสมาพันธ์เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไทยเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงสถานการณ์กุ้งขาวแวนนาไมในช่วงนี้ว่าเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติในด้านราคา เนื่องจากแรงงานในโรงงานกุ้งแปรรูปที่กลับบ้านและต่างประเทศในช่วงเทศกาลสงกรานต์กลับมาทำงานในโรงงานแล้ว ทำให้โรงงานเดินเครื่องผลิตกุ้งแปรรูปได้เต็มที่ กอปรกับช่วงต้นปีนี้ ราคากุ้งไม่ค่อยดีนัก เกษตรกรจึงลดปริมาณการเลี้ยงกุ้งลงในช่วงนี้ ราคากุ้งขาวขนาด 100 ตัว/กก. สัปดาห์นี้จึงอยู่ในช่วง กก.ละ 115-120 บาท คาดว่าในช่วงถัดไป ราคากุ้งขาวจะขยับขึ้น แต่คาดว่าจะขึ้นอีกไม่เกิน กก.ละ 5 บาท

“ราคากุ้งที่ตกลงช่วงต้นปีนี้ เป็นปัจจัยหลักที่เกษตรกรลดปริมาณการปล่อยกุ้งขาวลงเลี้ยงในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ภาวะฝนแล้งยาวนานเป็นปัจจัยรอง กอปรกับเกษตรกรกังวลราคากุ้งขาวจะตกต่ำเหมือนปีที่ผ่านมาในช่วงปลายเดือนเมษายน-พฤษภาคม เพราะกุ้งขาวทั่วโลกผลผลิตมีมาก โดยเฉพาะจากอินเดียและเอกวาดอร์ จึงลดปริมาณการเลี้ยงลงในปีนี้ เพราะกลัวสถานการณ์ซ้ำรอย เช่นเดียวกับกุ้งกุลาดำที่ช่วงนี้ทั่วโลกลดปริมาณการเลี้ยงลง ทำให้สถานการณ์ราคาดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา คาดว่าปีนี้การผลิตกุ้งขาวของไทย ประมาณ 2.5-3 แสนตัน จากปีก่อนที่ผลิตได้ 2.9 แสนตัน”

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า เกษตรกรหันไปเลี้ยงกุ้งก้ามกรามแทนกุ้งขาวที่ราคาตกต่ำมากนั้น นายบรรจงกล่าวว่า ปริมาณการเลี้ยงกุ้งก้ามกรามแทนกุ้งขาวไม่น่าจะมีปริมาณเพิ่มขึ้น เกษตรกรภาคกลางส่วนใหญ่ยังเลี้ยงกุ้งก้ามกรามผสมกับกับกุ้งขาวแวนนาไม โดยเลี้ยงในปริมาณหนาแน่นน้อย และใส่แร่ธาตุให้กุ้งลอกคราบมากขึ้นแทน ซึ่งมีระยะเวลาเลี้ยงนานกว่าเลี้ยงกุ้งขาวเพียงอย่างเดียว กำไรจากการเลี้ยงยังน้อย เป็นการเลี้ยงเพื่อการดำรงชีพมากกว่า เพราะเกษตรกรไม่อยากเลี้ยงกุ้งขาวเพียงอย่างเดียวที่ราคาค่อนข้างผันผวน

อนึ่ง ราคากุ้งขาวที่ซื้อขาย ณ จังหวัดสมุทรสาคร วันที่ 31 พ.ค. 2562 ขนาด 93-95 ตัว/กก. ราคา กก.ละ 115 บาท ขนาด 78-80 ตัว/กก. ราคา กก.ละ 132 บาท ขนาด 70-72 ตัว/กก. ราคา กก.ละ 135 บาท ขนาด 62-63 ตัว/กก. ราคา กก.ละ 140 บาท ซึ่งราคานี้ต่ำกว่าราคาซื้อขาย ณ หน้าฟาร์ม ประมาณ กก.ละ 5-10 บาท