“บิ๊กตู่” จี้แก้ประมง 1 เดือน ตังเกขู่รัฐบาลใหม่หยุดเรือ

“บิ๊กตู่” หวั่นการเมืองแทรกแซงชาวประมง สั่ง “กฤษฎา” เร่งแก้ปัญหาข้อเรียกร้องให้เสร็จภายใน 1 เดือนก่อนรัฐบาล คสช.อำลา เผยเตรียมแก้ 16 มาตรา พ.ร.ก.การประมง และคุมเข้มการนำเข้าสัตว์น้ำมากเกินไป

รายงานข่าวจากวงการประมงเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากการที่ 35 สมาคมการประมง ใน 22 จังหวัดชายทะเล ทำหนังสือถึงสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เปิดประชุมวิสามัญเพื่อพิจารณาปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมงจากภาครัฐที่ออกกฎหมายและระเบียบวิธีปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม ( IUU) ในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ ณ ตลาดทะเลไทย จังหวัดสมุทรสาคร จะมีการลงมติก่อนเสนอให้รัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามาบริหารประเทศพิจารณาช่วยเหลือ และหากข้อเสนอในการแก้ปัญหาไม่ได้รับการตอบสนองจากรัฐบาลใหม่ จะมีการจอดเรือไม่ออกจับปลากลางเดือน ส.ค.เป็นต้นไป เพราะรัฐบาลชุดใหม่จะไม่สามารถใช้คำสั่งมาตรา 44 เหมือนรัฐบาลจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมประมง กรมเจ้าท่า ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) และสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย มาหารือเพื่อแก้ปัญหาให้เสร็จภายใน 1 เดือน ก่อนรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ เพื่อป้องกันปัญหาจากการพรรคการเมืองบางพรรคใช้ประเด็นเหล่านี้มาโจมตีรัฐบาล คสช.

ทั้งนี้ ที่ประชุมจะมีการแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาแก้ปัญหาเร่งด่วน คือ การพิจารณา 16 มาตราของ พ.ร.ก.การประมง พ.ศ. 2558 ว่ามีปัญหาต่อชาวประมงมากน้อยเพียงใด ซึ่งอาจจะแก้ไม่ครบ 16 มาตราก็ได้ การเร่งรัดให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบประกาศกระทรวง 7 ฉบับให้เสร็จโดยเร็ว และเรื่องสุดท้าย คือ มาตรการดูแลการนำเข้าสัตว์น้ำของเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรฯประจำด่านต่าง ๆ ให้เข้มงวดมากขึ้น เนื่องจากชาวประมงร้องเรียนปัญหาราคาสัตว์น้ำในประเทศตกต่ำเพราะมีการนำเข้ามากเกินไป

ทางด้าน นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ที่มีกระแสข่าวว่าชาวประมงจะให้รัฐบาลใหม่แก้พระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 ในส่วนที่เป็นสาระสำคัญของกฎหมายไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด สาระสำคัญของกฎหมายไม่ได้ขอแก้ แต่ขอแก้วิธีปฏิบัติ และบทลงโทษที่รุนแรงเกินไป เช่น ขอปรับแก้ระบบส่งสัญญาณ VMS ที่ไม่ส่งสัญญาณนาน 4 ชม. ต้องวิ่งกลับเข้าฝั่ง ขอเปลี่ยนเป็น 24 ชม. ทั้งนี้ ต้องอยู่ในกลุ่มเรือไม่มีปัญหาคือไม่ได้อยู่ติดชายแดนทะเลประเทศเพื่อนบ้าน เพราะบางครั้ง VMS มีปัญหาต้องวิ่งเรือกลับถึง 150 กม. หรือเรือจอดอยู่ไม่ได้ออกทำการประมง ขอปิดสัญญาณ VMS หรือในส่วนประมงพื้นบ้าน เรือระวางต่ำกว่า 3 ตันกรอส ควรปล่อยเสรี ขณะที่โรงงานแปรรูปสัตว์น้ำ แรงงานต่างด้าวขาดต่ออายุการทำงาน 2-3 เดือนเพียงรายเดียว แต่ถูกสั่งปิดโรงงานนาน 15 วัน ทำให้แรงงานทั้งหมดเดือดร้อน ควรมีการแก้ไข

Advertisment