ชาญศิลป์ ตรีนุชกร ไขกลยุทธ์ ปตท.ครึ่งปีหลัง 

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ

สัมภาษณ์

หลังจาก ปตท.เขย่าแผนการลงทุนปี 2562 ครั้งใหญ่ เพิ่มงบฯลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีและวิศวกรรม 41,175 ล้านบาท ส่งผลให้ภาพรวมเงินลงทุนขยับขึ้นจาก 70,501 ล้านบาท เป็น 103,697 ล้านบาท ทั้งยังมีการปรับโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงในเครือ ปตท. เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้มากขึ้น “นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน) PTT ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนอัพเดตแผนงานครึ่งปีหลังจากนี้

เปิดใจหลังปรับแผนลงทุน

การขยายการลงทุนโดยเพิ่มงบฯลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีและวิศวกรรม เพื่อรองรับโอกาสขยายการลงทุนของ ปตท.และบริษัทลูกในโครงการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น 1.โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะ 3 (ช่วงที่ 1) โดยบริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด (พีทีที แทงค์) ได้ร่วมลงทุนกับบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ที่อยู่ระหว่างนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติร่างสัญญาในเดือน ก.ค.นี้ หลังจากนั้น คาดว่าจะเกินหน้าลงนามในสัญญากับการนิคมอุตสาหกรรม (กนอ.) 2.บ. GPSC เข้าซื้อ GLOW ส่วนธุรกิจโรงกลั่นนั้น กลุ่ม ปตท.ได้เตรียมพร้อมรับมือมาตรการขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) เพื่อเริ่มขายน้ำมันกำมะถันออกสู่ตลาดช่วงไตรมาส 4 ปีนี้

เช่นเดียวกับการปรับบุคลากรระดับฝ่ายผู้ช่วย และรองอีก 68 ตำแหน่ง เพื่อเซตทีมเวิร์กให้รองรับกับการปฏิบัติงานโครงการใหม่ ๆ ของ ปตท. และช่วยปรับลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ซึ่งคาดว่าในช่วงปลายปีนี้ ปตท.จะทบทวนแผนการลงทุนช่วง 5 ปีอีกครั้ง

ปักธงเมียนมา 

แผนที่จะลงทุนธุรกิจใหม่ ๆ และขยายการลงทุนในต่างประเทศของกลุ่ม ปตท.จะแบ่งสัดส่วนตามความสามารถและความเชี่ยวชาญของแต่ละส่วน เช่น การลงทุนก๊าซธรรมชาติครบวงจร (gas value chain) โดยจะมีการทำธุรกิจโรงไฟฟ้า (gas to power) ในประเทศเมียนมา จะมีความชัดเจนในครึ่งปีหลังนี้ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เป็นหัวหอกเข้าไปลงทุนธุรกิจขุดเจาะสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแล้ว จากนั้นบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ PTTOR จะนำธุรกิจน้ำมัน ร้านคาเฟ่อเมซอน และคลังก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เข้าไป โดย PTTOR ร่วมลงทุนกับบริษัทขนาดใหญ่ของเมียนมา 2 บริษัท โดยรายแรกเป็นการลงทุนคลัง LNG และอีกรายลงทุนธุรกิจน้ำมัน น้ำมันหล่อลื่น และร้านคาเฟ่อเมซอนในเมียนมาที่ให้สิทธิเข้าไปจัดทำธุรกิจน้ำมันได้ด้วย ทั้งนี้ คาดว่า PTTOR จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ให้บอร์ด ปตท.พิจารณาในไตรมาส 3 ปีนี้

เดินหน้าลงทุนใน EEC 

ในส่วนการตัดสินใจลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินนั้น ต้องรอหลังจากการลงนามสัญญาระหว่างภาครัฐกับผู้ชนะการประมูลอย่างเป็นทางการ และทางผู้ชนะมาเทียบเชิญเข้าร่วมการลงทุน จึงจะเสนอต่อบอร์ดพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป แต่หากไม่ได้รับการเทียบเชิญก็ไม่จำเป็นต้องนำเสนอบอร์ดพิจารณาในเรื่องนี้อีก

อย่างไรก็ตาม ปตท.ยังดำเนินโครงการ EECi เพื่อสร้างให้เป็นศูนย์นวัตกรรมระดับประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงปลายปีนี้-ต้นปีหน้ามีแผนจะร่วมกับทางสำนักงานบีโอไอ จัดโรดโชว์ชักชวนนักลงทุนเข้ามาเช่าใช้พื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ สำหรับตั้งโรงงานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยจะเน้นกลุ่มในประเทศก่อน และยุโรป เยอรมนี อังกฤษ ญี่ปุ่น จีน เกาหลี ไต้หวัน มาทำงานคู่กับเด็กไทย

และ startup ที่เก่ง และจะสร้างความร่วมมือกับนักลงทุนรายใหญ่ เช่น กลุ่มจีอีจากสหรัฐ การลงนามความร่วมมือกับหัวเว่ย และความร่วมมือกับบริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด หรือ (บีไอจี) เป็นต้น ส่วนบริษัท ชไนเดอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด อยู่ระหว่างรวบรวมรายชื่อคู่ค้าในนิคมอุตสาหกรรมเข้ามาร่วมด้วย ลงทุนงานวิจัยและพัฒนาในพื้นที่ โดยเลือกจากลูกค้าของ ปตท.ที่อยู่ในนิคม 300-500 ราย

พิษเทรดวอร์ทุบกำไร

สุดท้าย นายชาญศิลป์ยอมรับว่า ปีนี้ ปตท.ปรับลดเป้าหมายกำไรลดลงเล็กน้อย เนื่องจากปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ส่งผลกระทบต่อส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ (สเปรด) น้ำมัน และผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีลดลง ส่งผลให้ผลประกอบการของบริษัทในเครือลดลง ทั้ง PTTGC, IRPC และทางไทยออยล์ TOP และ IRPC ยังได้รับผลกระทบจากโอเวอร์ซัพพลายน้ำมันเบนซิน แม้ว่าปีนี้ ปตท.สผ.จะเริ่มรับรู้รายได้จากการลงทุนเข้าซื้อเมอร์ฟี่ ออยล์ คอร์ปอเรชั่นในประเทศมาเลเซียก่อนหน้านี้ แต่ก็ยังไม่สามารถชดเชยผลกระทบสงครามการค้าต่อธุรกิจปิโตรเคมีในส่วนของ PTTGC ได้ เพราะคิดเป็นสัดส่วนฐานธุรกิจใหญ่กว่า

อย่างไรก็ตาม มองว่าจีนและสหรัฐจะเจรจาหาข้อสรุปได้ โดยระดับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกขณะนี้ควรเป็น 70 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล กรณีมาตรการแซงก์ชั่นอิหร่านยังไม่กระทบ ตอนนี้ตลาดยังโอเวอร์ซัพพลาย ดังนั้น ช่วงครึ่งปีหลังถึงต้นปีหน้ามองว่าเป็นการปรับตัวสักระยะก่อนเข้าสู่จุดสมดุลต้นปี