“เฉลิมชัย” เล็งถก 5 เสือยาง ปิดรับซื้อกระตุ้นราคา ด้านบอร์ดกยท.วุ่น เร่งสรรหาผู้ว่าฯปัดล็อกสเปค

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ 9 สิงหาคมนี้ จะเข้าไปตรวจเยี่ยมการยางแห่งประเทศไทย (กยท.)​ เพื่อรับฟังข้อมูลและหาช่องทางแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม ซึ่งในเบื้องต้นแม้ตามนโยบายรัฐบาลจะใช้การอุดหนุนเพื่อแก้ปัญหาด้านราคา ที่เป็นมาตรการแก้ไขปัญหาระยะสั้นเท่านั้น ตามนโยบายของกระทรวงเกษตรฯอยากให้มีมาตรการที่สามารถแก้ปัญหาระยะยาวได้

ทั้งนี้ ในส่วนของสต๊อกยางพาราจะต้องนำออกใช้ในประเทศให้มากที่สุด นอกเหนือจากการใช้ยางทำถนน ที่มีอยู่แล้วโดยกระทรวงเกษตรฯ จะหารือกับทุกหน่วยงาน หาทุกวิธีการเพื่อให้หน่วยงานเหล่านั้นนำยางไปใช้ เช่น กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อใช้ยางปูพื้นสนามเด็กเล่น กรวย แบริเออร์ และที่รองนั่งเพื่อละหมาด เป็นต้น

“ในปีนี้ผลผลิตยางจะออกสู่ตลาดไม่มาก เนื่องจากขาดแรงงาน ราคาไม่ดีทำให้เกษตรกรไม่เอาใจใส่ดูแล ยางพื้นที่ปล่อยให้ต้นตาย ไม่ปลูกเพิ่ม ยางในภาคอีสานเจอปัญหาแล้งจัดก็ล้มตายไปบ้าง โดยรวมแล้วเมื่อมีวิธีการจัดการตามมาตรการที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ คาดว่าผลผลิตยางของไทยจะลดลง อย่างน้อย 30% ดังนั้นต้องดูความต้องการยางในตลาดปีนี้ว่ามีมากน้อยเพียงใด นำมาพิจารณาร่วมกัยสต็อกในประเทศ ทั้งหมดนี้จะทำให้ไทยกำหนดราคาขายยางได้” นายเฉลิมชัยกล่าว

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ส่วนในกรณีเรื่องราคายาง 3 กิโลกัม 100 บาทนั้น เข้าใจว่าเป็นน้ำยางสด ส่วนยางคุณภาพอื่นๆ ราคายังอย่ที่ 37-40 บาทต่อกิโลกรัม ในระยะที่ราคาตกต่ำนี้ กยท. อาจต้องเข้าซื้อยางในตลาดเพื่อกระตุ้นราคาให้สูงขึ้น และในสัปดาห์หน้าจะหารือกับภาคเอกชน ผู้ส่งออก ผู้ใช้และแปรรูปยาง เพื่อขอความร่วมมือ ร่วมกันแก้ไขปัญหา และจะสอบถามถึงกรณี 5 บริษัทผู้ส่งออกยาง หยุดซื้อเพื่อปรับปรุงโรงงานพร้อมกันนั้น ว่าเกิดจากออะไรอีกด้วย

สำหรับการบริหารภายในของกยท. ปัจจุบันคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) กยท. ได้หมดวาระลง โดยอำนาจสามารถแต่งตั้งใหม่ได้ จำนวน 7 คน ไม่รวมที่มาจากตัวแทนเกษตรกร ซึ่งอยู่ระหว่างการหาผู้ที่เหมาะสมที่จะมาเป็นประธานบอร์ดคนใหม่ โดยต้องเป็นผู้ที่พร้อมรับนโยบายจากพรรคประชาธิปัตย์ สามารถคุยกันรู้เรื่อง มีความพร้อมที่จะทำงานอย่างจริงจัง

“ผมตั้งใจเข้ามาแก้ไขปัญหา ดังนั้นจึงต้องคัดคนที่จะมาเป็นประธาน กยท. ไม่จำเป็นต้องเป็นคนของพรรคประชาธิปัตย์ หรือสมาชิกใดๆ แต่ต้องพร้อมจะรับคำสั่งจากผม ในใจผมมีชื่ออยู่แล้วและเสนอให้พิจารณาแล้วแต่คนนี้ติดข้อกฎหมายที่ไม่สามารถรับตำแหน่งนี้ได้ จึงต้องหาคนใหม่ ซึ่งสัปดาห์หน้าต้องเสร็จเพื่อพร้อมสำหรับการขับเคลื่อน” นายเฉลิมชัยกล่าว

ด้าน นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรฯ กล่าวว่า ในวันที่ 13 สิงหาคมนี้ จะประชุมบอร์ด กยท. เพื่อพิจารณาแต่งตั้งรักษาการผู้ว่าการกยท. แทนนายศิริรุจ จุลกะรัตน์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ระบุว่าการ เป็นข้าราชการประจำทำให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในกยท.ได้เต็มเวลาและขัดต่อการบริหารจัดการหน่วยธุรกิจ ของกยท.

รายงานข่าวระบุ การพิจารณาแต่งตั้งรักษาการคนใหม่นั้นจะแต่งตั้งจากรองผู้ว่ากยท.ขึ้นมาแทน อย่างไรก็ตาม หากนายเฉลิมชัย ตั้งประธานบอร์ดแล้วเสร็จคาดว่าทางบอร์ดจะพิจารณากรณีผู้ว่ากยท.นี้อีกครั้ง