‘สกนธ์’ ชี้ดีลควบรวม’ทีเอ็มบี-ธนชาต’ไม่เข้าข่ายต้องขออนุญาตบอร์ดแข่งขันฯ ตามมาตรา 51

ศ.ดร.สกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานกรรมการแข่งขันทางการค้า (กขค.) เปิดเผยว่า ก่อนที่จะมีการควบรวมกิจการธุรกิจธนาคารทีเอ็มบี-ธนชาต ได้มาหารือกับทางกขค. ถึงแนวทางการควบรวม ว่าจะต้องขออนุญาตตามมาตรา 51 พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า 2560 หรือไม่

“จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าการควบรวมดังกล่าวไม่ได้มีผลต่อการครองส่วนแบ่งตหุ้นลาดเพิ่มขึ้น หรือการมีอำนาจเหนือตลาด และธุรกิจการเงินมีกฎหมายเฉพาะกำกับดูแล ดังนั้น ธุรกิจทั้ง 2 จึงไม่จำเป็นต้องขออนุญาต เพียงแต่ต้องแจ้งให้ กขค. รับทราบตามกฎหมายเท่านั้น”

ทั้งนี้ กขค. อยู่ระหว่างการจัดทำแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการควบรวมธุรกิจ (ไกด์ไลน์)ตามมาตรา 51 ว่าการควบรวมใดที่จะต้องแจ้ง กขค.ภายใน 15 วัน หรือการควบรวมใดที่ต้องขออนุญาต กขค.ซึ่งในระหว่างนี้หากจะมีการควบรวมกิจการ ธุรกิจสามารถยื่นขอหารือกับ ทาง กขค. เป็นรายกรณีได้

อย่างไรก็ตาม หากผู้ใดควบรวมโดยไม่ปฏิบัติตามมาตรา 51 จะมีโทษทางปกครอง กล่าวคือ หากไม่มาแจ้ง กขค.ภายใน 15 วัน จะมีโทษปรับวันละ 100,000 บาท หรือหากควบรวมธุรกิจมำให้เกิดการผูกขาดแล้วไม่ขออนุญาตจะมีโทษปรับไม่เกิน 0.5%ของมูลค่าดีลที่ควบรวม

รายงานข่าวระบุว่า การควบรวมกิจการดังกล่าว เกิดขึ้นจากแนวคิดของภาครัฐที่มองว่าการรวมกิจการเพื่อเพิ่มขนาดกิจการและศักยภาพในการแข่งขัน ซึ่งจะส่งผลดีต่อเสถียรภาพของสถาบันการเงินของประเทศและเศรษฐกิจไทยโดยรวม และยังเป็นการส่งเสริมสนับสนุนการลงทุนจากต่างประเทศให้เพิ่มการลงทุนในประเทศไทยด้วย