‘จุรินทร์’ สวมหมวกเซลล์แมนปท.นำทัพทูตพาณิชย์ลุยขายสินค้าเกษตรอิรัก-อินเดีย เริ่มปลายเดือนนี้

‘จุรินทร์’ สวมหมวกเซลล์แมนประเทศนำทัพทูตพาณิชย์ลุยอิรัก-อินเดีย ขาย 5 สินค้าเกษตรเป้าหมาย พลิกส่งออกปี’62 โตบวก 3 % หากไม่ได้ขอลบน้อยที่สุด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลการประชุมมอบนโยบายทูตพาณิชย์สัญจร จ.สงขลา เมื่อวันที่ 31 สิงหาคมนี้ว่าสิ่งที่จะเห็นเป็นรูปธรรมในการผลักดันการส่งออกช่วง 5 เดือนหลังมอบให้ทูตพาณิชย์ทำหน้าที่เซลล์แมนไปพบผู้นำเข้าในแต่ละประเทศเพื่อผลักดันการส่งออก โดยจะต้องประชาสัมพันธ์ว่าสินค้าที่มีความพิเศษ คืออะไร มีคุณภาพ น่าเชื่อถืออย่างไร และให้รายงงานกลับมาที่วอรูม ปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน เพื่อประสานให้เอกชนสามารถส่งออกสินค้าเป้าหมาย ทั้ง ข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา ปาล์มน้ำมัน และสินค้าเกษตรอื่นๆ ให้ได้มากที่สุด

“แต่ไม่ใช่แค่ทูตพาณิชย์เท่านั้นที่จะต้องเป็นเซลล์แมน แต่รัฐมนตรีอย่างผมก็ต้องเป็นด้วย ซึ่งตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งได้นำคณะไปจีน และกำลังจะนำคณะไปขายข้าวที่อิรัก และไปอินเดีย ปลายเดือนนี้ ขายยางพารา ปาล์ม น้ำมัน และมันสำปะหลัง เพราะเป็นสินค้าที่มีโอกาสไปได้”

ต่อโอกาสที่จะผลักดันการส่งออกให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 3%ได้หรือไม่นั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า ขอให้ลบน้อยที่สุดและบวกให้มากที่สุด

ทั้งนี้ ตลาดเป้าหมายสินค้าเกษตรไทย คือ จีน โดยเฉพาะจีนตอนใต้ อินเดีย ตุรกี นิวซีแลนด์ ตะวันออกกลาง ตลาดข้าวอย่าง อิรักและฟิลิปปินส์ ซึ่งตลาดนี้ได้ปรับเปลี่ยนระบบการนำเข้าข้าวใหม่ให้เอกชนนำเข้า