โปรดฟังอีกครั้ง! “เฉลิมชัย” ย้ำไม่เอาสารเคมีหากมีสารทดแทนที่ปลอดภัย ไม่ก้าวก่ายงาน “มนัญญา”

“เฉลิมชัย” ย้ำไม่เอาสารเคมีหากมีสารทดแทนที่ปลอดภัย ไม่ก้าวก่ายงาน “มนัญญา” สั่งหาสารทดแทนควบคู่ลดต้นทุนและหนุนเกษตรอินทรีย์ โอดงานก.เกษตรฯ!ภารกิจเยอะ อย่าจมอยู่กับ 3 สาร

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาผมได้เปิดเผยถึงจุดยืนในการยกเลิกการใช้ 3 สารเคมี พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ขอยืนยันว่าไม่ได้มีการสนับสนุนให้ใช้ตั้งแต่แรก มาถึงวันนี้มันยังไม่ชัดอีกหรืออย่างไร ซึ่งงานเรื่องของสารเคมี ได้ให้ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ดูแลไปแล้ว ในฐานะผู้กำกับดูแล ซึ่งผมก็ไม่เข้าไปก้าวก่าย

สำหรับการดูแลเรื่องของสารเคมี ทุกอย่างชัดเจน ไม่เคยไปก้าวก่าย ยกเว้นจะได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ดูแลในบางเรื่อง จะดำเนินการตามคำสั่ง แต่นโยบายสารเคมีที่ผ่านมาได้พูดไว้หมดแล้ว และเชื่อว่า ทุกคนไม่เอาสารเคมี หรือ สารอันตราย หากมีการประกาศยกเลิกก็ต้องหาวิธีเยียวยา หรือดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบ แต่หากต้องใช้สารเคมี ก็ต้องเร่งหาวิธีทำอย่างไรให้สารเคมีที่อยู่ในเมืองไทยใช้แล้วปลอดภัยที่สุด อาจมีการใช้สารชีวภัณฑ์ หรือ หากมีสารทดแทนที่ทุกฝ่ายยอมรับก็จะต้องมาดูกันอีกทีว่าปลอดภัยจริงหรือไม่

“ผมเชื่อว่าไม่มีใครเอาสารเคมี เพราะทุกคนอยากอยู่อย่างปลอดภัย แต่หากยังมีสารนี้อยู่ในเมืองไทยก็ต้องหาวิธีดูแล เพื่อให้ปลอดภัยกับทั้งเกษตรกร และผู้บริโภคให้มากที่สุด วันนี้เมืองไทยจมอยู่กับเรื่องเดียวคือเรื่อง 3 สาร ซึ่งปัญหาขณะนี้มีมากมาย ต้องดำนินการ ผมเป็นรัฐมนตรีเข้ามาก็ต้องทำงานแก้ปัญหาของพี่น้องเกษตรกรจำนวนมาก และหลากหลายปัญหา เช่นพรุ่งนี้ (11ต.ค.) ก็จะไปคิกออฟแผนการรับมือ น้ำหลากในภาคใต้ และยังมีเรื่องอหิวาต์หมูอีกที่ต้องเร่งดำเนินการ ถ้าวนอยู่แบบนี้ประเทศชาติไม่ต้องไปไหน”

ทั้งนี้ เร็วๆนี้ที่จะมีการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายฯ นั้นยังยืนยันว่าขอให้กระทรวงอุตสาหกรรมมีการโหวตลงคะแนนอย่างเปิดเผย เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ชัดเจน และสามารถทราบตัวบุคคลที่เห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกได้ หากมีการลงคะแนนลับก็จะเกิดความคลางแคลงใจและสังคมก็จะมาลงที่กระทรวงเกษตรฯ ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ ก็สั่งให้หาข้อมูลเกี่ยวกับสารทดแทนสารเคมีโดยเร็ว โดยขอให้คำนึงถึงการลดต้นทุน ส่งเสริมการทำปุ๋ยสั่งตัด และเกษตรอินทรีย์ เพื่อเพิ่มมูลค่าและสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร โดยให้ร่วมมือกันบูรณาการในทุกภาคส่วนเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่เกษตรกร