ไฮไลต์ ASEAN Summit

ในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 (ASEAN Summit) ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม-4 พฤศจิกายน 2562 จัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธาน ต้อนรับผู้นำอาเซียน 9 ประเทศ และพันธมิตรซึ่งประกอบด้วย จีน ญี่ปุ่น อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ รัสเซีย และสหรัฐ คาดว่าจะมีตัวแทนเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย

วาระสำคัญที่ต้องจับตามอง คือ ไม่ใช่เพียงการเดินหน้าสู่อาเซียน 2025 เท่านั้น แต่ยังอยู่ที่การประกาศความสำเร็จความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ RCEP ซึ่งเจรจามายาวนานเกือบ 8 ปี ถือเป็นความตกลงสำคัญ ไม่แพ้ความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) นอกจากนี้อาเซียนมีกำหนดจะหารือทวิภาคีทั้งกับ จีน, อินเดีย และสหรัฐ และอาเซียน + 3

ในฝั่งเอกชนจะมีการจัดประชุมคู่ขนานระหว่างวันที่ 2-3 พฤศจิกายน 2562 จัดเวที ASEAN BUSINESS INVESTMENT SUMMIT โดย ASEAN Business Advisory Council เน้นการให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพอาเซียนสู่ยุค 4.0

ในวันที่ 4 พฤศจิกายน จะมีการประชุม INDO-PACIFIC Business Forum ซึ่งภาคเอกชนไทยจัดขึ้น และภายหลังจากการประชุมนี้ ทางกระทรวงพาณิชย์เตรียมหารือกับ นายเดวิด อาร์. สติลเวลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ในประเด็นการขอทบทวนการตัดสิทธิพิเศษทางภาษี (GSP) สินค้าไทย 573 รายการ และคาดว่าสหรัฐจะหารือเรื่องการแบนสารเคมีทางการเกษตร 3 รายการ และขอให้ไทยเปิดตลาดนำเข้าสินค้าเนื้อสุกรสหรัฐ