บอร์ด ปตท. แต่งตั้ง ‘อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์’ นั่งเก้าอี้ซีอีโอคนใหม่

อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ CEO ปตท. คนใหม่

วันที่ 19 ธันวาคม 2562 รายงานข่าว ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ที่มีนายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย เป็นประธาน มีมติแต่งตั้ง “นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์” ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย ปตท. ดำรงตำแหน่งซีอีโอ คนใหม่ คนที่ 10 ต่อจาก นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่จะหมดวาระในวันที่12 พ.ค.2563

ทั้งนี้ นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ จะเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 13 พ.ค. 2563 และมีวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี นับจากวันที่ได้รับการแต่งตั้ง   ทั้งนี้ขั้นตอนจากนี้จะต้องมีการเจรจาค่าตอบแทนและข้อสัญญาจ้างกับคณะอนุกรรมการพิจารณาผลตอบแทน และนำผลการเจรจาดังกล่าวเสนอต่อคณะกรรมการ ปตท.เพื่อพิจารณาให้ความเห้นชอบและแต่งตั้งอย่างเป็นทางการต่อไป

ปัจจุบัน นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย ปตท. อายุ 54 ปี ทำหน้าที่กำกับดูแล และกำหนดทิศทางให้กับกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลายของกลุ่ม ปตท. โดยมี ธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่น ธุรกิจน้ำมันและการค้าปลีก และกำกับดูแล 4 บริษัทลูก ได้แก่ IRPC THAIOIL GC และ PTTOR

ประวัติ นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ซีอีโอ ปตท. คนที่ 10ประวัติและวุฒิการศึกษา / ประวัติการอบรม

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ จบปริญญาโทเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ปริญญาตรีวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วิศวกรรมโยธา) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 58 วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ และExecutive Development Program (EDP),ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

PTT Executive Leadership, General Electric, GE, New York, U.S.A., NIDA-Wharton Executive Leadership Program 2009, The Wharton School of the University of Pennsylvania, U.S.A.

หลักสูตรผู้บริหารระดับสูง (วตท.) สถาบันวิทยาการตลาดทุน รุ่นที่ 20,หลักสูตรการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย สำหรับนักบริหารระดับสูง (ปปร.) รุ่นที่ 14 สถาบันพระปกเกล้า,Diploma of Petroleum Management, College of Petroleum Studies, Oxford, England (ได้รับทุนการศึกษาจาก British Council)

พร้อมกันนี้จะมีการอบรมหลักสูตรกรรมการหลักสูตร Director Certification Program (DCP) รุ่น 173/2013 สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD)

การดำรงตำแหน่งกรรมการ / ผู้บริหารในกิจการที่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย และรักษาการแทนรองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารกลยุทธ์ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กรรมการ / กรรมการสรรหาและกำหนดค่าตอบแทน และกรรมการกำกับดูแลกิจการ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) การดำรงตำแหน่งกรรมการ / ผู้บริหารในกิจการที่ไม่ใช่บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, ประธานกรรมการ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัดการดำรงตำแหน่งในองค์กรอื่น / กิจกรรมพิเศษที่สำคัญ,กรรมการมูลนิธิพลังที่ยั่งยืน

อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ CEO ปตท. คนใหม่ประสบการณ์การทำงาน 5 ปีย้อนหลัง

ปี 2559 – เมษายน 2561 กรรมการบริหารความเสี่ยง บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน),

พ.ย. 2558 – ก.ย. 2560 ประธานกรรมการ บริษัท ปตท. บริหารธุรกิจค้าปลีก จำกัด

ต.ค. 2558 – ก.ย. 2560 รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

ต.ค. 2557 – ก.ย. 2558 รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริหารความยั่งยืนและ วิศวกรรมโครงการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

มิ.ย. 2558 – ต.ค. 2558 กรรมการ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน)

ก.พ. 2558 – พ.ค. 2558 กรรมการ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)

ธ.ค. 2557 – พ.ย. 2558 กรรมการ บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด

ต.ค. 2556 – ต.ค. 2557 กรรมการ บริษัท ปตท. บริหารธุรกิจค้าปลีก จำกัด

พ.ย. 2556 – ก.ย. 2557 ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดขายปลีก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

ส.ค. 2555 – ต.ค. 2557 ประธานกรรมการ บริษัท ปตท. (กัมพูชา) จำกัด

พ.ค. 2555 – ต.ค. 2557 ประธานกรรมการ บริษัท Subic Bay Energy Company Limited (Philippines)

มิ.ย. 2555 – ต.ค. 2556 ประธานกรรมการ บริษัท พีทีทีลาว จำกัด

พ.ค. 2554 – ต.ค. 2556 ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดพาณิชย์และต่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ธ.ค.) จะมีการแถลงผลการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการเวลาประมาณ 17.10 น. และในวันพรุ่งนี้ (20 ธ.ค.) กลุ่ม ปตท. จะมีการแถลงข่าววิสาหกิจและแผนลงทุน 5 ปี ที่ห้องพลังไทย 1 ปตท. สำนักงานใหญ่