“จุรินทร์” ลุยเจาะตลาด ชี้เหตุตึงเครียดไม่กระทบส่งออกไทย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงแผนรับมือสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางที่อาจมีผลกระทบต่อการส่งออกของไทย ว่า จากการติดตามสถานการณ์และการรายงานจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.) เบื้องต้นยังพบว่าจะไม่มีผลกระทบต่อการส่งออกของไทย รวมถึงแผนงานต่างๆ ได้แก่ การจัดงานแสดงสินค้าและการจัดพบปะเจรจาทางธุรกิจจากต่างชาติมาไทย การจัดคณะธุรกิจไปเยือนและเจรจาการค้ากับประเทศต่างๆที่มีแผนไปเยือน 18 ประเทศเป้าหมาย รวมทั้งการเดินหน้าเจรจาเปิดเสรีการค้า(เอฟทีเอ)ต่าง ๆ เช่น เอฟทีเอไทย-ตุรกี ไทย-อียู ไทย-บังคลาเทศ เป็นต้น

“ส่วนตัวเลขการส่งออกปีนี้เชื่อว่ามีทิศทางเป็นบวก แต่ตัวเลขอย่างเป็นทางการ สั่งการให้สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) รวมกับ สค. อยู่ระหว่างการจัดรวบรวมข้อมูล และจะมีการประชุมหารือกับทูตพาณิชย์ทั่วโลกในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ส่วนการส่งออกไปตะวันออกกลาง ปัจจุบันเส้นทางการส่งออกสินค้าสามารถทำได้หลายเส้นทาง ที่จะเป็นประตูนำเข้าสินค้าไทยสู่ตลาดตะวันออกกลาง เบื้องต้นยังเชื่อว่าไม่กระทบต่อตัวเลขการส่งออก เพราะเส้นทางการกระจายสินค้ายังเป็นปกติ “

ส่วนเรื่องของการดูแลผลกระทบจากภัยแล้ง ยอมรับว่ามีความกังวล และสั่งการให้กรมการค้าภายใน และหน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์ ไปติดตามสถานการณ์ผลผลิตพืชเกษตร ราคาพืช และราคาสินค้าอุปโภบริโภค เพื่อหามาตรการป้องกันดูแลและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยและควบคุมราคาไม่ให้ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า