เซ็ลทรัล ฟู้ด บุกสวนทุเรียนนนท์ พร้อมส่งขายผ่าน “จริงใจ Farmers Market”

กรมทรัพย์สินทางปัญญา จับมือ เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล บุกสวน GI “ทุเรียนนนท์”ตัดจากต้นพร้อมส่งขาย “จริงใจ Farmers’ Market” ขณะที่ ล่าสุดประกาศขึ้นทะเบียนสินค้า GI เพิ่มขึ้นอีก 4 รายการ

นางสาวนุสรา กาญจนกูล รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯร่วมกับนายสมนึก ยอดดำเนิน Head of Local Sourcing and Community Development บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด และ นายปรีชา บำรุงศรี เกษตรจังหวัดนนทบุรี ได้ร่วมเป็นสักขีพยานในการตัด “ทุเรียนนนท์” สุดยอดทุเรียน GI ของหายากจากสวนนนทบุรีที่ให้ผลผลิตเพียงปีละครั้ง โดยปีนี้มีทุเรียนนนท์เพียง 10 ลูกที่เตรียมส่งมอบไปถึงมือผู้บริโภคผ่านตลาด “จริงใจ Farmers’ Market” ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา แจ้งวัฒนะ

​ทุเรียนนนท์ ซึ่งเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดนนทบุรี มาจัดจำหน่ายในจริงใจ Farmers’ Market นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางจัดจำหน่ายที่สามารถสร้างรายได้เพิ่มให้แก่ผู้ประกอบการ GI ไทย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากและสร้างหน่วยธุรกิจเพื่อสังคม โดยก่อนหน้านี้กรมฯได้รับความร่วมมือจากบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด มาอย่างต่อเนื่อง ในการผลักดันสินค้า GI มาจัดจำหน่ายที่มุม GI Corner ภายในท็อปส์ มาร์เก็ตกว่า 50 สาขาทั่วประเทศ

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ถือเป็นอีกกิจกรรมที่ต่อ ยอดความร่วมมือกับภาคเอกชนในการขยายการจำหน่ายไปยังจริงใจ Farmers’ Market ในเครือกลุ่มเซ็นทรัล (Central Group)

ด้านนายสมนึก ยอดดำเนิน ผู้แทน บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด กล่าวว่า “จริงใจ Farmers’ Market เป็นตลาดค้าปลีกรูปแบบใหม่ที่มุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ผักผลไม้ปลอดสารพิษ และเกษตรอินทรีย์ รวมถึงอาหารพร้อมรับประทาน โดยเป็นการเปิดพื้นที่ให้เกษตรกรนำสินค้ามาจำหน่าย สร้างรายได้ให้ชุมชนและเกิดการพึ่งพาตนเอง ล่าสุดนำสุดยอดราชาทุเรียนอย่างทุเรียนนท์ที่มีผลผลิตเพียงแค่ปีละ 1 ครั้ง จึงอยากเชิญชวนคนรักทุเรียนร่วมกันอนุรักษ์สวนทุเรียนนนท์ โดยการสั่งซื้อทุเรียนนนท์ (จำหน่ายทุเรียนหมอนทองทั้งลูก) ในราคากิโลกรัมละ 1,900 บาท สินค้ามีจำนวนจำกัดเพียง 10 ลูกเท่านั้น และสามารถนัดรับสินค้าได้ที่จริงใจ Farmers’ Market ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา แจ้งวัฒนะ

ส่วนความคืบหน้าขึ้นทะเบียน จีไอ นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ประกาศขึ้นทะเบียนสินค้า GI เพิ่มขึ้นอีก 4 รายการ ได้แก่ มะขามเทศเพชรโนนไทย ส้มโอทองดีบ้านแท่น มะพร้าวน้ำหอมบางคล้า และโอ่งมังกรราชบุรี ทำให้ปัจจุบันมีการประกาศขึ้นทะเบียนสินค้า GI ไทย ไปแล้วทั้งสิ้น 124 รายการ ครอบคลุมพื้นที่ 76 จังหวัด เหลือเพียงจังหวัดอ่างทองที่คำขอกลองเอกราช อยู่ระหว่างกระบวนการขึ้นทะเบียน ซึ่งคาดว่าจะสามารถขึ้นทะเบียนได้ภายในปีนี้ และจะส่งผลให้ประเทศไทยมีสินค้า GI ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนครบ 77 จังหวัด

สำหรับสินค้า GI 4 รายการล่าสุด ที่ขึ้นทะเบียน GI มีดังนี้

(1) มะขามเทศเพชรโนนไทย ซึ่งมีลักษณะเด่น คือ ฝักใหญ่ เนื้อกรอบ สีขาวขุ่นปนชมพู รสชาติหวานมัน ปลูกในพื้นที่อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา โดยการขึ้นทะเบียน GI นี้ ทำให้ปัจจุบันจังหวัดนครราชสีมาเป็นจังหวัดที่มีสินค้า GI มากที่สุดในประเทศไทย จำนวน 6 รายการ เช่นเดียวกับจังหวัดเชียงราย

(2) ส้มโอทองดีบ้านแท่น ปลูกในเขตพื้นที่อำเภอบ้านแท่น ของจังหวัดชัยภูมิ เป็นส้มโอพันธุ์ทองดี เปลือกบาง เนื้อฉ่ำไม่แฉะ รสชาติกลมกล่อมหวานอมเปรี้ยวไม่ขมและซ่า

(3) มะพร้าวน้ำหอมบางคล้า ปลูกในพื้นที่อำเภอบางคล้า อำเภอคลองเขื่อน และอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา มีลักษณะผลเล็กยาวรี ผิวเปลือกมีสีเขียวอมเหลือง เนื้อมะพร้าวมีสีขาวขุ่น น้ำมะพร้าวมีกลิ่นหอมคล้ายใบเตย รสชาติหวานเด่น

(4) โอ่งมังกรราชบุรี เป็นเครื่องปั้นดินเผาที่ผลิตจากดินเหนียวสีน้ำตาลแดง สลับจุดขาวหรือดินสีมันปูที่พบในเขตพื้นที่อำเภอเมืองราชบุรีและอำเภอเมืองโพธาราม จังหวัดราชบุรี ทั้งประเภทเคลือบและไม่เคลือบด้วยน้ำเคลือบขี้เถ้า มีการตกแต่งลวดลายเป็นลายมังกรหรือลายอื่นๆ ผลิตตามขั้นตอนดั้งเดิมแบบจีนที่ถ่ายทอดกันมาผนวกกับภูมิปัญญาของคนราชบุรี จึงทำให้โอ่งมังกรราชบุรี มีเอกลักษณ์โดดเด่นและมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักมาอย่างยาวนาน