เหตุประท้วงสหรัฐไม่กระทบส่งออก จับตากำลังซื้อหดหากสถานการณ์ยืดเยื้อ

สรท.ชี้ เหตุประท้วงสหรัฐ ยังไม่กระทบการส่งออกในระยะสั้น จับตากำลังซื้อหดหากชุมนุมยืดเยื้อ ควบผลลบจากสงครามการค้าฉุดตลาดส่งออก 1.1 หมื่นล้าน

ผู้สื่อข่าว”ประชาชาติธุรกิจ”รายงานว่า เหตุการณ์ประท้วง เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับ จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีที่ถูกตำรวจใช้เข่ากดทับที่คอจนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2563 ที่เริ่มต้นในนครมินนีแอโปลิส รัฐมินนิโซตาลุกลามไปมากกว่า 30 เมืองใหญ่ในสหรัฐฯ ถือเป็นหนึ่งในการประท้วงทั่วประเทศครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในช่วงกว่า 50 ปี

นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒนพงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า ปัญหาการประท้วงในสหรัฐฯไม่ได้มีผลกระทบต่อการส่งออกในระยะสั้นแต่อย่างไร แต่การประท้วงเป็นสิ่งที่ไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้นไม่เฉพาะในสหรัฐแต่รวมถึงประเทศอื่นๆด้วย เนื่องจากมีผลต่อการจับจ่ายซื้อสินค้าของผู้บริโภคแต่ละประเทศซึ่งระยะยาวจะอาจจะมีผลให้กำลังซื้อลดลง แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าปัญหานี้คงไม่ยื้ดเยื้อ จนกระทบการส่งออก

ส่วนสิ่งที่ต้องติดตามสำหรับสถานการณการส่งออกไปยังสหรัฐ คือ เรื่องสงครามการค้ามากกว่า เพราะไม่รู้ว่าสหรัฐจะมีมาตรการดังกล่าวออกมาอย่างไร แม้จะไม่ได้ออกมาเร็วนี้ แต่ก็ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิดเพราะมีผลต่อการส่งออก

ทั้งนี้ สหรัฐ เป็นตลาดส่งออกหลักของไทยโดยในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) 2563 ไทยส่งออกไปสหรัฐ มูลค่า 11,425 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 4.59% แบะนำเข้าจากสหรัฐมูลค่า 7,212 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 2.96%