สมอ.บี้ตรวจประวัติผู้นำเข้า คุมสินค้า “ไม่ตรงใบอนุญาต”

สมอ.จับไม่เว้นวันบุกตรวจโรงงานผู้นำเข้า ยันร้านค้า 20 บาท หวั่นเอาเปรียบผู้บริโภคขายสินค้าไม่ได้มาตรฐาน มอก. จับมือกรมศุลกากรสอบประวัติย้อนหลัง 3 ปี สกัดสินค้านำเข้าไม่ตรงใบอนุญาตโทษหนักคุก 2 ปี จับตาเหล็ก เครื่องใช้ไฟฟ้ามากสุด

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า ตามแผนการดำเนินงานปี 2563 ไม่เพียงการออกมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ใหม่ และปรับปรุงแก้ไขให้เป็นมาตรฐานบังคับ แต่ยังมีแผนให้ความรู้ร้านจำหน่ายสินค้าทุกอย่าง 20 บาททั่วประเทศ และเพิ่มความเข้มงวดในการดำเนินมาตรการตรวจสอบโรงงานผู้นำเข้า ตามที่ได้มีการยื่นขอใบอนุญาตนำเข้าสินค้าตามมาตรฐานบังคับ (มอก.บังคับ) 119 รายการ เพราะพบว่ามีสินค้าที่นำเข้าไม่ตรงกับใบอนุญาต ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาลักลอบขายสินค้าไม่มีคุณภาพ ซึ่ง

ครึ่งปีแรก สมอ.ได้ลงพื้นที่ตรวจจับผู้นำเข้าจำนวนมาก มูลค่า 972 ล้านบาท ส่วนครึ่งปีหลังการลงตรวจจะมากขึ้น และขยายผลการเชื่อมโยงข้อมูลกับกรมศุลกากร เพื่อเตรียมดำเนินการตรวจสอบการนำเข้าของผู้นำเข้าที่ต้องสงสัยทั้งหมดย้อนหลัง 3 ปี โดยเฉพาะผู้นำเข้าอุตสาหกรรมเหล็ก และกลุ่มเครื่องไฟฟ้า และกลุ่มเสี่ยงที่แจ้งข้อมูลการนำเข้าในระบบ National Single Window (NSW) ไม่ตรงกับความเป็นจริง

“กฎหมายใหม่เรามีโทษรุนแรงขึ้น อย่างรายล่าสุด บริษัท จุฑาวรรณ โมลิเทค (ไทยแลนด์) จำกัด ตรวจพบว่าเขานำเข้าเหล็กไม่ตรงกับที่ได้รับใบอนุญาต ตาม มอก. 1501-2552 เหล็กกล้าคาร์บอนรีดร้อน สำหรับงานโครงสร้างเครื่องจักรกล เจอเหล็ก 1 ม้วน หนัก 12 ตัน มูลค่า 600,000 บาท ก็อายัดสินค้าทั้งหมดไว้ การนำเข้าสินค้าที่ไม่ตรงกับใบอนุญาตมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ก่อนหน้านี้ก็ได้มีการบุกจับโรงงานเหล็กที่ระยองเช่นกัน 146 ตัน มูลค่า 3 ล้านบาท นำเข้าไม่ตรงกับที่แจ้งไว้เช่นกัน เมื่อเราจับมือกับกรมศุลกากรทำให้เราเช็กบิลผู้ที่นำเข้าลักษณะนี้ได้อีกมาก”

ทั้งนี้ ตามกระบวนการลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานผู้นำเข้า รวมถึงร้านค้าจำหน่ายสินค้าตาม พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2562 จะไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ซึ่งผู้จำหน่ายจำเป็นต้องตรวจสอบว่าสินค้าที่จำหน่ายเป็นสินค้าควบคุมหรือไม่ มีเครื่องหมาย มอก.แบบบังคับหรือไม่ เพื่อป้องกันโทษที่จะเกิดกับตนเอง