ธปท.ขยายยืนยันตัวตน 17 หน่วยงาน “กรุงศรีฯ” เปิดขอสินเชื่อ 12 พ.ย.นี้

ธปท.

ธปท. ผนึก 3 องค์กร ก.ล.ต.-คปภ.และสพธอ.ขยายการทดสอบพิสูจน์และยืนยันตัวตนข้ามหน่วยงาน 17 แห่ง ผ่านแพลตฟอร์ม NDID พร้อมขยายบริการสู่ภาคตลาดทุน-ประกันภัย และการขอข้อมูลเครดิต ด้าน “กรุงศรี เฟิร์สช้อยส์” เริ่มทดสอบให้ลูกค้ายื่นสมัครขอสินเชื่อ 12 พ.ย.นี้ คาดเบื้องต้นคนสมัคร 2-3 พันราย

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธปท. เปิดเผยว่า ตามที่ธนาคารพาณิชย์ได้เข้าทดสอบใน Regulatory Sandbox ของ ธปท. สำหรับบริการยืนยันตัวตนทางดิจิทัลข้ามหน่วยงานเพื่อเปิดบัญชีเงินฝากเป็นบริการแรกตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563 เพื่อรองรับการใช้บริการผ่านช่องทางดิจิทัลที่สะดวกรวดเร็วมากขึ้น

โดยขณะนี้ ธปท. ได้อนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารทหารไทย ขยายขอบเขตการทดสอบให้บริการยืนยันตัวตนทางดิจิทัลกับลูกค้าที่ขอใช้บริการเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ เปิดบัญชีกองทุน ซื้อกรมธรรม์ประกันภัย และขอข้อมูลเครดิตจาก NCB โดยในระยะแรกมีบริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน บริษัทประกันภัย และผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อ พร้อมทดสอบให้บริการรวม 17 แห่ง

โดย ธปท. จะมีการประเมินผลการให้บริการอย่างใกล้ชิด และหารือร่วมกับสำนักงาน ก.ล.ต. สำนักงาน คปภ. และ สพธอ. เพื่อเตรียมความพร้อมผู้ให้บริการก่อนเปิดให้ใช้บริการในวงกว้างต่อไป

Advertisment

ทั้งนี้ ในการใช้บริการยืนยันตัวตนทางดิจิทัลข้ามหน่วยงานนั้น ลูกค้าที่จะใช้บริการต้องมีบัญชีเงินฝากกับ ธนาคารที่ให้บริการ มีโมบายแอปพลิเคชันของธนาคารดังกล่าว และได้มีการปรับปรุงข้อมูลของตนเองที่มีอยู่กับธนาคารให้เป็นปัจจุบัน รวมทั้งมีการยืนยันตัวตนผ่านการถ่ายรูปใบหน้าไว้เรียบร้อยแล้ว

โดยประชาชนที่สนใจสามารถดูรายละเอียดขั้นตอนการใช้บริการยืนยันตัวตนทางดิจิทัลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของธนาคารและผู้ให้บริการที่ร่วมการทดสอบ หรือทางเว็บไซต์ http://www.ndid.co.th/publication.html

“ตอนนี้มีประชาชนเข้ามาลงทะเบียนยืนยันนัวตนผ่าน NDID เพื่อเปิดบัญชีเงินฝากแล้ว 10 ล้านคน ซึ่งเราคาดหวังว่าในอนาคตจะมีคนเปิดบัญชีได้ประมาณครึ่งหนึ่ง หรือ 50% ของบัญชีเงินฝากทั้งระบบที่มีอยู่กว่า 80 ล้านบัญชี โดยตอนนี้มีธนาคาร 5 แห่งที่ให้ข้อมูลข้ามหน่วยงาน จากธนาคารที่อยู่ใน Sandbox 8 แห่ง”

นายอธิป ศิลป์พจีการ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารธุรกิจกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส เปิดเผยว่า ภายในวันที่ 12 พ.ย.นี้ บริษัทจะเปิดสมัครยื่นขอสินเชื่อออนไลน์ (Digital Lending) ผ่าน NDID บนแอปพลิเคชั่น UCHOOSE โดยเป้าหมายในการทดสอบช่วงแรกคาดว่าจะมียอดสมัครสินเชื่ออยู่ที่ 5,000-6,000 รายต่อเดือน

Advertisment

และจะผ่านการอนุมัติได้ประมาณ 2,000-3,000 ราย ทั้งนี้ ในช่วงแรกเพื่อทดสอบคงามเสถียรของระบบ และผลตอบรับของลูกค้าในกลุ่มที่ใช้ดิจิทัล เพื่อขยายไปสู่กลุ่ม Physical Mass เพื่อต่อยอดสัดส่วนผู้ตอบรับดิจิทัล Adoption Rate