เอกชนใจชื้น “บิ๊กตู่” รับปากเร่งจัดหาวัคซีน 1 ล้านโดสให้ทัน พ.ค. นี้

ส.อ.ท. เผยการถกด้านบริหารตัดการวัคซีนโควิด-19 กับ “นายกรัฐมนตรี” เมื่อบ่ายวันนี้ ท่าทีเป็นไปในเชิงบวก รัฐเร่งหาวัคซีน 1 ล้านโดสภายใน พ.ค. 64 นี้

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวภายหลังการประชุมหรือร่วมกับ พล อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนการบริหารจัดการวัคซีน ซึ่งภาคเอกชนได้มีการผักดันอย่างต่อเนื่อง เพื่อเร่งรัดให้รัฐบาลการกระจายวัคซีนให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด 

ทั้งนี้ ในที่ประชุมนายกฯ ได้มีการสอบถามภาคเอกชน เกี่ยวกับข้อเสนอแนะที่ภาคเอกชนจะให้ความร่วมมือ และสนับสนุนรัฐบาลในการจัดหาวัคซีน ซึ่งทางนายกฯ เห็นด้วยและขอบคุณที่หลายๆ ฝ่ายให้ความร่วมมือเพื่อฝ่าวิกฤติในครั้งนี้ 

“นายกฯ เองก็มีการชี้แจงต่อภาคเอกชนที่เข้าร่วมประชุมที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ (28 เมษายน 2564) ว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจหรือเพิกเฉย ต่อประเด็นที่ภาคเอกชนและสังคมต้องการให้รัฐบาลจัดการแก้ไขปัญหาโดยเร็ว ซึ่งนายกฯ ได้ตอกย้ำและมั่นใจว่ารัฐบาลจะสามารถจัดหาวัคซีนเข้ามาในไทยได้ภายใน พฤษภาคม รวมๆ แล้วประมาณ 1 ล้านโดส” 

ส่วนแผนการกระจายวัคซีนนั้น ที่ภาคเอกชนได้เสนอให้ใช้พื้นที่ของบริษัทเอกชน หรือสถานีบริการน้ำมันนั้น ในที่ประชุมยังไม่มีการหารืออย่างจริงจังถึงเรื่องนี้ แต่จะมีการเรียกประชุมหารือทุกฝ่ายอีกครั้งทันทีหากวัคซีนมาถึงว่าจะจัดการอย่างไร 

“โดย ส.อ.ท. มีความยินดีที่รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจเกี่ยวกับประเด็นที่ภาคเอกชนกังวล ซึ่งนายกฯ ได้ชี้แจงเพิ่มเติมอีกว่า รัฐบาลก็พยายามทำทุกอย่างๆ เต็มความสามารถ และอยากให้ทุกฝ่ายใจเย็นๆ”

นอดจากนี้ นายกฯ ได้มอบหมายให้นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นฝ่ายประสานงานและติดต่อกับทาง ส.อ.ท. โดยตรงเกี่ยวกับแผนรองรับการกระจายวัคซีนและอื่นๆ ในอนาคต ส่วนทางสภาหอการค้าไทย ได้มอบหมายให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ทำหน้าที่ประสานงานกันโดยตรง เรื่องการจัดหาวัคซีน 

ทั้งนี้ในส่วนของคณะทำงานด้านวัคซีนที่มี 4 ทีม ทั้งในส่วนของ ส.อ.ท. และหอการค้าไทย ได้มีการปรับคณะทำงานโดยให้อยู่ภายใต้คณะทำงานเดียวกันทั้งหมด เพื่อให้การทำงานเดินหน้าอย่างรวดเร็วและไปในทิศทางเดียวกัน