ส.อ.ท. ชงเปิดประเทศทุกจังหวัด คาดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจเฉียดแสนล้าน

นักท่องเที่ยว

“สุพันธุ์” ตัวแทนภาคเอกชน ขานรับเปิดประเทศ 1 พ.ย. พร้อมชง ศบค. เปิดทุกจังหวัดเชื่อนักท่องเที่ยวคัดกรองตรวตโรคมาพร้อมแล้ว มั่นใจเศรษฐกิจไตรมาสสุดท้ายคึกคัก เกิดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้กว่า 50,000 – 100,000 ล้านบาท ดัน GDP ไม่ติดลบ

วันที่ 14 ต.ค. 2564 นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนา 2019 (ศบค.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า ภาคเอกชนเห็นด้วยอย่างมากในการเปิดประเทศวันที่ 1 พ.ย. 2564 นี้ เนื่องจากจะเป็นช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ เมื่อรวมกับมาตรการต่างๆ ที่ภาครัฐออกมา คาดว่าจะช่วยให้เกิดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้กว่า 50,000 – 100,000 ล้านบาท มีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจไม่ติดลบแน่นอน

นอกจากนี้ ส.อ.ท. ได้เสนอในที่ประชุมในการเปิดประเทศทุกจังหวัดทุกพื้นที่พร้อมกัน ไม่จำเป็นต้องเปิดจังหวัดนำร่องก่อน เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศ จะมีมาตรการการตรวจโรคมาแล้วในขั้นหนึ่ง ทั้งการฉีดวัคซีน และการตรวจคัดกรองโรค ซึ่งทางพล.อ.ประยุทธ์ ได้รับหลักการและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาความเหมาะสม

และที่สำคัญคือการทำคู่มือการเดินทางเข้าพื้นที่แต่ละกลุ่มจังหวัด 3 กลุ่ม คือ พื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด (สีแดงเข้ม) , พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) , พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) ควรมีมาตรการที่เหมือนๆ กัน เช่น จังหวัดสีแดงเข้ม ก็ควรมีมาตรการเดียวกัน สีส้ม ก็ควรมีชุดมาตรการเดียวกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว ไม่เช่นนั้นจะสับสนได้