“ไทย-ภูฏาน” จับมือดันการค้าเพิ่ม 2 เท่า ภายใน 5 ปี

ในวันที่ 1 ธันวาคม 2560 นางบุษยา มาทแล็ง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และ นายโซนัม ชง (Sonam Tshong) ปลัดกระทรวงการต่างประเทศราชอาณาจักรภูฏาน เป็นประธานร่วมในการประชุมหารือประจำปีในระดับปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ไทย – ภูฏาน (Thailand – Bhutan Annual Bilateral Dialogue) ครั้งที่ 3 ที่กระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งสองฝ่ายหารือเกี่ยวกับความร่วมมือทวิภาคีในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะการค้า โดยเห็นพ้องที่จะเพิ่มมูลค่าระหว่างกันเป็น 2 เท่าของมูลค่าการค้าปัจจุบัน (24.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2559) ภายใน 5 ปี และการส่งเสริมการลงทุนของไทยในสาขาการก่อสร้าง (ระบบสาธารณูปโภค และเส้นทางคมนาคม) และการท่องเที่ยว (โรงแรม และการบริหาร)

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังหารือและแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือในสาขาการเกษตร สาธารณสุข แรงงานและการศึกษา และความร่วมมือทางวิชาการเพื่อการพัฒนา โดยฝ่ายไทยได้ย้ำบทบาทและเจตนารมณ์ของไทยในการเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาของภูฏาน รวมทั้งการส่งเสริมความร่วมมือและผลประโยชน์ร่วมกันในกรอบทวิภาคีและพหุภาคี

ภายหลังการประชุมฯ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศราชอาณาจักรภูฏาน ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะสานต่อความร่วมมือและผลักดันประเด็นความร่วมมือที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่าง ไทย – ภูฏานให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

อนึ่ง การประชุมหารือประจำปีในระดับปลัดกระทรวงการต่างประเทศไทย – ภูฏาน เป็นกลไกการหารือระหว่างไทยกับราชอาณาจักรภูฏาน เพื่อกำหนดทิศทางการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกัน ทั้งในประเด็นทวิภาคีและพหุภาคี ตลอดจนแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาคที่ทั้งสองฝ่ายมีผลประโยชน์ร่วมกัน