พาณิชย์รับสงครามรัสเซีย-ยูเครน กระทบต้นทุน พร้อมเร่งหาทางออกร่วมกัน

อาหารสัตว์

พาณิชย์ยอมรับสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน กระทบต้นทุนสูงขึ้นจริง โดยเฉพาะต้นทุนอาหารสัตว์ เร่งหารือ 2 กระทรวง ย้ำต้องพิจารณาให้เป็นราย ๆ ห้ามค้ากำไรเกินควร วอนประชาชนเข้าใจปัญหา

วันที่ 15 มีนาคม 2565 นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า วันนี้ (15 มีนาคม 2565) ตนร่วมด้วยผู้บริหารกรมการค้าภายใน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมหารือกับหน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อพิจารณาข้อเท็จจริงถึงสถานการณ์ปุ๋ยเคมี และอาหารสัตว์ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน

บุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร

ทั้งนี้ เพื่อร่วมหาทางแก้ปัญหาและหาทางออกร่วมกันว่าจะดำเนินการไปทางใดได้ อีกทั้งจะมีการเชิญเกษตรกร ผู้ประกอบการหรือหน่วยงานภาคเอกชนมาร่วมกันหารือหรือไม่นั้น ก็คงจะต้องรอการหารือครั้งนี้ก่อน

โดยเป้าหมายการหารือต้องการลดผลกระทบให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ต้องการให้ประชาชนเข้าใจด้วยว่า หากต้นทุนผลิตสินค้าปรับตัวสูงขึ้น ผู้ประกอบการมีความจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาขาย แต่ก็ไม่มีใครอยากขึ้นราคาในภาวะที่เป็นอยู่แบบนี้ เพราะการขึ้นราคา อาจทำให้ขายสินค้าได้น้อยลง อีกทั้งประชาชนมีทางเลือกมากขึ้น ถ้ารายใดขึ้นราคาขายก็สามารถซื้อจากรายอื่นได้อยู่แล้ว หรือหากสถานการณ์ไม่เอื้อแบกรับต้นทุน ถูกจำกัดด้านราคา ผู้ประกอบการก็อาจจะไม่ผลิตสินค้าได้

“ในภาวะสงครามแบบนี้ ซึ่งอาจจะไม่ได้กระทบไทยโดยตรง แต่จากปัญหาที่เกิดขึ้นต่างส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ทั่วโลก ทั้งต้นทุนวัตถุดิบ น้ำมัน จึงอยากให้ประชาชนเข้าใจสถานการณ์ ถ้าจะมีสินค้าปรับขึ้นราคา ก็เป็นเหตุปัจจัยจากได้รับผลกระทบต้นทุนที่ปรับตัวสูงขึ้นมากจริง ๆ ถ้าเราไม่ยอมให้ผู้ประกอบการขึ้นราคา เขาก็อาจไม่ผลิตสินค้า เพราะขายได้ไม่คุ้มทุน ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะขาดแคลนได้”

อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์ก็ต้องสร้างความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่าย ทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค ไม่ให้เกิดผลกระทบ ไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาอย่างไม่สมเหตุสมผล และการขึ้นราคาจะต้องสอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง และจะต้องไม่มีการกำไรเกินควร โดยกระทรวงพาณิชย์เองก็ต้องดูแลทุกฝ่ายพร้อมค่าครองชีพให้ประชาชนต่อไปด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนกรณีที่ผู้ผลิตสินค้าหลายรายการ ทั้งปุ๋ยเคมี อาหารสัตว์ อาหารกระป๋อง และวัสดุก่อสร้าง ที่มีต้นทุนสูงขึ้น วัตถุดิบเพิ่มขึ้น จากผลกระทบของสงครามรัสเซีย-ยูเครน กระทรวงพาณิชย์ยังไม่ได้มีการพิจารณาให้ขึ้นราคา แต่จะให้ความเป็นธรรมโดยจะพิจารณาเป็ราย ๆ ตามต้นทุนที่เกิดขึ้นจริง เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบใคร ทั้งตัวเกษตรกร ผู้ผลิต และผู้บริโภค ต้องอยู่ร่วมกันได้ และการพิจารณาจะไม่ใช่การพิจารณาทั้งหมด เพราะแต่ละรายได้รับผลกระทบไม่เท่ากัน รวมถึงกระทรวงพาณิชย์จะเตรียมมาตรการช่วยลดค่าครองชีพประชาชน ซึ่งที่ผ่านมามีโครงการพาณิชย์ ลดราคา! ช่วยประชาชน ขายสินค้าราคาประหยัด เป็นต้น