“ผู้ผลิตอาหารสัตว์” ทำหนังสือด่วนฟ้องปลัดพาณิชย์ ช่วยแก้ข่าว 3 ข้อ

บุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์
บุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์

สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยทำหนังสือด่วนฟ้องปลัดพาณิชย์ แก้ข่าว 3 ข้อ ให้หลังเตรียมปลดล็อกนำเข้าวัตถุดิบ แต่ยังไม่รับเงื่อนไขซื้อข้าวโพด 12.50 บาท/กก. ยันขึ้นอยู่กับสมาชิก -ไม่รับข้อเสนอห้ามขึ้นราคาอาหารสัตว์ พร้อมระบุตัวเลขข้าวโพดหลังนามีแค่ 3.9 แสนตัน

วันที่ 12 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2565 นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย ได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ที่ สผ.0446/2565  เรื่องการให้ข่าวบิดเบือนข้อเท็จจริง เสนอนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์

โดยมีสาระสำคัญว่า ตามที่กระทรวงได้จัดประชุมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาและบริหารจัดการวัตถุดิบอาหารสัตว์ เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2565 โดยมีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน ต่อมา (นายรังสี  ไผ่สอาด) ได้ให้ข่าวต่อประชาชาติธุรกิจ และกรุงเทพธุรกิจ เกี่ยวกับรายละเอียดผลการประชุม ซึ่งมีเนื้อหาที่ที่บิดเบือนไม่ตรงตามที่หารือในที่ประชุม ดังนั้น

1.ที่ประชุมมีมติให้อาหารสัตว์รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 12.50 บาท/กก. ซึ่งเรื่องนี้เป็นเพียงข้อสอบถามของนายกสมาคมชาวไร่มันสำปะหลังเท่านั้น และสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย ได้ตอบคำถามชัดเจนแล้วว่าเป็นคำถามที่ไม่สามารถตอบได้ เพราะสมาคมไม่มีอำนาจประกันราคาจะต้องสอบถามสมาชิกก่อน

2.การอนุญาตผ่อนปรนมาตรการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ภายใต้กรอบ WTO มีเงื่อนไข คือ ห้ามขึ้นราคาอาหารสัตว์ ซึ่งเรื่องนี้เป็นข้อเรียกร้องของอธิบดีกรมการค้าภายใน และสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยได้ตอบแล้วว่าไม่สามารถทำได้ เนื่องจากการผ่อนปรนมาตรการเป็นการเพิ่มโอกาสในการใช้วัตถุดิบ แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะนำเข้ามาได้ตามจำนวนและราคาที่ต้องการ จำนวนนำเข้าอาจจะเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ 0-100% ทั้งนี้ ราคาวัตถุดิบขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัย คือ 1.นโยบายรัฐและ 2. สถานการณ์ตลาดโลก

3.ตัวเลขผลผลิตข้าวโพดหลังนาที่ออกสู่ตลาดมีจำนวน 0.39 ล้านตันไม่ใช่ 0.83 ล้านตันตามที่ให้ข่าว จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาแก้ไขข่าวที่บินเบือนดังกล่าว อันจะส่งผลต่อความเข้าใจผิดของประชาชนทั่วไปต่อภาครัฐและภาคธุรกิจอาหารสัตว์