เลื่อนจัด “จตุรมิตรสามัคคี” ฟุตบอลประเพณี 4 โรงเรียนดัง หวั่นเด็กติดโควิด

ฟุตบอลจตุรมิตรสามัคคี กีฬาประเพณีระดับมัธยมของ 4 โรงเรียนดังกรุงเทพฯ ทั้งสวนกุหลาบวิทยาลัย เทพศิรินทร์ อัสสัมชัญ และกรุงเทพคริสเตียน ประกาศเลื่อนไปจัดปี 2566 ห่วงนักเรียนติดโควิด เหตุต้องมีการรวมกลุ่มและใช้เวลานาน ทั้งฝึกซ้อมเชียร์และแปรอักษร

วันที่ 23 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เพจเฟซบุ๊ก Jaturamitr_Official ซึ่งเป็นพื้นที่อัพเดตข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการจัดการแข่งขันฟุตบอลจุตรมิตรสามัคคี และกิจกรรมอื่น ๆ ของ 4 โรงเรียนดังในกรุงเทพฯ ประกอบด้วย โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย, โรงเรียนเทพศิรินทร์, โรงเรียนอัสสัมชัญ และโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ได้ประกาศเลื่อนจัดการแข่งขันฟุตบอลจตุรมิตรสามัคคีครั้งที่ 30 ออกไปจากเดิมมีกำหนดจัดงานในวันที่ 12-19 พฤศจิกายน 2565 เปลี่ยนไปเป็นจัดปี 2566

โดยระบุว่า จากมติที่ประชุมคณะกรรมการจัดการแข่งขันฟุตบอลจตุรมิตรสามัคคี ครั้งที่ 30 เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2564 ให้เลื่อนการจัดการแข่งขันออกไปเป็นปีการศึกษา 2565 เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และสอดคล้องกับข้อกำหนดและความปลอดภัยของนักเรียนและบุคลากรเป็นสำคัญ

โดยมีกำหนดจัดใหม่วันที่ 12-19 พฤศจิกายน 2565 หลังจากนั้น คณะกรรมการจัดการแข่งขันได้ดำเนินการประชุมและเตรียมความพร้อมอย่างสม่ำเสมอ กล่าวคือ ขอเช่าสนามแข่งขัน การวางแผนประชาสัมพันธ์ การหารายได้และผู้สนับสนุนจัดการแข่งขัน กิจกรรมที่กล่าวมาได้ดำเนินภายใต้การป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การแพร่ระบาดยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง แม้อาการของผู้ติดเชื้อจะไม่รุนแรงมากนัก แต่การติดเชื้อก็เป็นไปอย่างง่ายดาย ซึ่งส่งผลต่อการจัดการเรียนการสอนภายในสถานศึกษา ทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนมาโดยตลอด

Advertisment

ด้วยเหตุดังกล่าว คณะกรรมการจัดการแข่งขันได้มีการประชุมเพื่อร่วมกันหาแนวทางดำเนินการจัดการแข่งขันให้เป็นไปตามกำหนด แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดในสถานศึกษาดังกล่าวข้างต้น ทำให้ไม่สามารถเตรียมความพร้อมในหลายภาคส่วนได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการฝึกซ้อมเชียร์และแปรอักษร เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ต้องรวมกลุ่มนักเรียน และใช้เวลานาน

คณะอนุกรรมการฝ่ายกองเชียร์และแปรอักษรของทั้ง 4 สถาบัน จึงมีความเห็นร่วมกันว่าการฝึกซ้อมเชียร์และแปรอักษรอาจเป็นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดได้ ดังนั้นจึงเสนอให้มีการเลื่อนจัดการแข่งขันออกไปช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งคณะกรรมการจัดการแข่งขันได้ประสานงานกับกรมพลศึกษา เพื่อตรวจสอบความเป็นไปได้ในการใช้สนามแข่งขันในช่วงเวลาดังกล่าว โดยกรมพลศึกษาแจ้งว่ามีการวางแผนการใช้สนามในช่วงเวลานั้นสำหรับกิจกรรมอื่น ๆ ไปแล้ว

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ได้มีการประชุมคณะกรรมการจัดการแข่งขันขึ้น ซึ่งคณะกรรมการได้ร่วมกันอภิปรายโดยนำข้อมูลจากทั้ง 4 สถาบัน และผลสำรวจความต้องการในการจัดการแข่งขันของผู้ปกครองและนักเรียน ประกอบการพิจารณาในประเด็นต่าง ๆ กล่าวคือ ความพร้อมในการจัดการแข่งขันของอนุกรรมการทุกฝ่ายมาตรการและแผนเผชิญเหตุในการดำเนินกิจกรรม การดูแลสวัสดิภาพของนักเรียนที่จะเข้าร่วมกิจกรรม และการคำนึงถึงความสำคัญของโอกาสการลงแข่งขันของนักกีฬาฟุตบอลด้วย

หลังจากคณะกรรมการจัดการแข่งขันพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบแล้ว คณะกรรมการจึงมีมติร่วมกันโดยยึดถือสวัสดิภาพ และความปลอดภัยของนักเรียนและบุคลากรเป็นที่ตั้ง และเพื่อรักษาเกียรติภูมิของการแข่งขันฟุตบอลจตุรมิตรที่พึงมี ทั้งการแข่งขันฟุตบอล การเชียร์ และการแปรอักษรได้ครบถ้วน จึงขอเลื่อนการจัดการแข่งขันออกไปเป็นปีการศึกษา 2566 หรือจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย จนสามารถสร้างความมั่นใจในทุกภาคส่วนได้ดังเดิม

Advertisment

ฟุตบอลจตุรมิตรสามัคคี

ที่มาจตุรมิตร

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับการแข่งขันฟุตบอลประเพณีจตุรมิตรสามัคคี เป็นการแข่งขันฟุตบอลประเพณีระดับมัธยมศึกษาระหว่างโรงเรียนชายล้วนเก่าแก่ 4 โรงเรียน ประกอบด้วย โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย, โรงเรียนเทพศิรินทร์, โรงเรียนอัสสัมชัญ และโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย จะจัดขึ้นเป็นประจำทุก 2 ปี ที่สนามศุภชลาศัย กรีฑาสถานแห่งชาติ

จุดเริ่มต้นมาจากอาจารย์ใหญ่ของทั้ง 4 สถาบัน ได้แก่ โปร่ง ส่งแสงเติม อาจารย์ใหญ่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย, อารีย์ เสมประสาท อาจารย์ใหญ่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย, บุญอวบ บูรณะบุตร อาจารย์ใหญ่โรงเรียนเทพศิรินทร์ และบรรณา ชโนดม อาจารย์ใหญ่โรงเรียนอัสสัมชัญ ได้พูดคุยหารือกัน และขอความร่วมมือในการจัดการแข่งขันกีฬาฟุตบอลระหว่าง 4 สถาบัน เพื่อเชื่อมความสามัคคีของครูอาจารย์และนักเรียนทุกฝ่าย ซึ่งอาจารย์ทั้ง 4 ท่านมีความเห็นพ้องกันจึงทำให้เกิดการแข่งขันครั้งแรกระหว่างวันที่ 16 ตุลาคม-18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2507 จนมาถึงปัจจุบัน

สำหรับคำว่า “จตุรมิตร” ตั้งโดย โปร่ง ส่งแสงเติม อาจารย์ใหญ่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เพื่อแสดงถึงความสมัครสมานสามัคคีของทั้ง 4 โรงเรียน โดยการจัดกิจกรรมการแข่งขัน จะมีเพลงจตุรมิตรสามัคคี เป็นเพลงประจำการแข่งขัน ซึ่งประพันธ์คำร้อง และทำนองโดย นักเรียนเก่าเทพศิรินทร์รุ่น 09-11