มหาวิทยาลัยดังฮ่องกงแจกทุนเรียนฟรี ป.ตรี ให้กับ 40 โรงเรียนไทย

กระทรวงศึกษาธิการ -มหาลัยฮ่องกง

มหาวิทยาลัยชื่อดังของฮ่องกง หารือกับกระทรวงศึกษาธิการไทย มอบทุนเรียนฟรี ปริญญาตรี ให้กับนักเรียนใน 40 โรงเรียน

วันที่ 5 ตุลาคม 2566 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ให้การต้อนรับผู้แทนจาก The University of Hong Kong ศาสตราจารย์เบนเนต ชิ คิน ยิม ผู้บริหารฝ่ายรับนักศึกษาใหม่และฝ่ายความร่วมมือระหว่างประเทศ และลูเซีย โฮ ผู้จัดการอาวุโสสำนักงานฝ่ายรับนักศึกษาใหม่ เข้าเยี่ยมเพื่อรายงานความร่วมมือทางวิชาการกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

และการจัดสรรทุนการศึกษาให้กับนักเรียนไทยไปศึกษาต่อ ณ The University of Hong Kong มหาวิทยาลัยอันดับที่ 21 ของโลกจากการจัดลำดับของ QS World University Rankings 2023 และเป็นอันดับ 1 ของโลกด้าน Most International University in the World จากการจัดอันดับของ Times Higher Education

โดย ดร.ภูริวรรษ คำอ้ายกาวิน ผอ.สำนักบริหารงานความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้รายงานความร่วมมือระหว่าง The University of Hong Kong กับ สพฐ. ที่เริ่มต้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2563 จากการจัดสรรทุนการศึกษาให้นักเรียนไทยไปศึกษา ณ The University of Hong Kong จาก 3 โรงเรียนประกอบด้วย 

  1. กลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย 
  2. โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา 
  3. โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ 

ในปัจจุบันมีนักเรียนจากโรงเรียนดังกล่าวได้รับทุนไปศึกษาต่อแล้วกว่า 10 ทุนการศึกษา อีกทั้งยังให้สิทธินักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม HKU Academy for the Talented เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม workshop ออนไลน์หัวข้อต่าง ๆ ในการพัฒนาความเป็นเลิศกับผู้เชี่ยวชาญ และคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งมีนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมนี้แล้วกว่า 50 คน

ด้านศาสตราจารย์เบนเนต ชิ คิน ยิม ผู้บริหารฝ่ายรับนักศึกษาใหม่และฝ่ายความร่วมมือระหว่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการของไทยให้การสนับสนุนความร่วมมือกับโรงเรียนในสังกัด สพฐ. ที่มีคุณภาพอยู่ในระดับเดียวกันโรงเรียนชั้นนำของโลกเข้าศึกษาต่อ ณ The University of Hong Kong

โดยปัจจุบันในปีการศึกษา 2566 มีนักเรียนจากประเทศไทยกำลังศึกษาอยู่ที่ The University of Hong Kong จำนวน 166 คน และทางมหาวิทยาลัยพร้อมให้การสนับสนุนทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนไทยศักยภาพสูง เพื่อรับทุนไปศึกษาต่อ ณ The University of Hong Kong 

ขยายผลอีก 40 โรงเรียน

ทั้งนี้ในปี 2566 The University of Hong Kong จะได้ขยายผลความร่วมมือกับโรงเรียนในสังกัด สพฐ. อีกจำนวน 34 โรงเรียน และสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) จำนวน 6 โรงเรียน รวมจำนวน 40 โรงเรียน และได้จัดกิจกรรม HKU Thailand Information Session ในวันที่ 7 ตุลาคม ณ โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ เพื่อประชาสัมพันธ์การรับสมัครและทุนการศึกษาของ The University of Hong Kong กับนักเรียนและผู้ปกครองที่สนใจในทุกสังกัด 

ขณะที่นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนไทย ขอบคุณคณะผู้บริหารของมหาวิทยาลัยฮ่องกง ที่ให้การสนับสนุนการศึกษาของประเทศไทย ตามที่รัฐบาลได้กำหนดนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” กระทรวงศึกษาธิการมุ่งหวังที่จะสร้างรูปแบบการเรียนเพื่อให้นักเรียน มีความรู้ทั้งในด้านวิชาการ มีความรู้ความต้องการที่สอดคล้องกับตลาดแรงงาน และค้นพบเป้าหมายตัวเอง มีอาชีพ สร้างรายได้เลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้ ทำให้มีความสุขกับทุกคน

“กระทรวงศึกษาธิการจะทำความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยฮ่องกง เพื่อมอบทุนการศึกษาแก่นักเรียนไทยในสังกัดโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ และขอขอบคุณมหาวิทยาลัยฮ่องกงที่จะขยายความร่วมมือไปยังโรงเรียนในสังกัด สพฐ.และ สช. เพื่อคัดเลือกนักเรียนที่มีความเป็นเลิศในการรับทุนของ The University of Hong Kong ซึ่งจะเป็นการสร้างโอกาสให้กับนักเรียนไทยได้เข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยระดับโลก หล่อหลอมนักเรียนให้มีทักษะที่ตอบสนองความต้องการของตลาด และกลับมาพัฒนาประเทศไทยต่อไปในอนาคต”

ทำความรู้จัก The University of Hong Kong

The University of Hong Kong เป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่ของฮ่องกง ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1911 เป็นสถาบันการศึกษาที่มีความโดดเด่นด้านวิจัย มีคุณภาพการเรียนการสอนติดอันดับหนึ่งของฮ่องกง และอันดับที่ 21 ของโลกจากการจัดอันดับ QS World University Rankings 2023 

อีกทั้งสาขาทันตแพทยศาสตร์ยังติดอันดับ 2 ของโลก และอีกหลากหลายสาขา เช่น ภูมิศาสตร์, นิติศาสตร์ สถาปัตยกรรม อยู่ใน Top 20 ของโลก จากการจัดอันดับ QS World University Rankings by Subject 2022 ในปีการศึกษา 2021-2022 มีนักศึกษาระดับ ป.ตรี ป.โท และ ป.เอก ลงทะเบียนเรียนถึง 15,000 คน (เป็นนักศึกษาต่างชาติถึง 40.3%)

เปิดสอน 10 คณะ

สำหรับการเรียนการสอน ส่วนใหญ่จะสอนเป็นภาษาอังกฤษ หลักสูตรระดับปริญญาตรีเปิดรับสมัครด้วยกันทั้งหมด 10 คณะ ดังนี้

  1. สถาปัตยกรรมศาสตร์ (Faculty of Architecture)
  2. อักษรศาสตร์ (Faculty of Arts)
  3. โรงเรียนธุรกิจ HKU (HKU Business School)
  4. ทันตแพทยศาสตร์ (Faculty of Dentistry)
  5. ครุศาสตร์ (Faculty of Education)
  6. วิศวกรรมศาสตร์ (Faculty of Engineering)
  7. นิติศาสตร์ (Faculty of Law)
  8. แพทยศาสตร์ (Li Ka Shing Faculty of Medicine)
  9. วิทยาศาสตร์ (Faculty of Science)
  10. สังคมศาสตร์ (Faculty of Social Sciences)