สมศ.ยกเครื่องผู้ประเมินภายนอก อัพเดตทักษะเพิ่มคุณภาพการศึกษา

สมศ.ประเมินการศึกษา

สมศ. ยกเครื่องผู้ประเมินภายนอก อัพเดตทักษะรอบด้าน ย้ำการประเมินต้องสะท้อนความจริง ยกระดับคุณภาพการศึกษาเชิงรูปธรรม

วันที่ 25 มีนาคม 2567 ดร.นันทา หงวนตัด รักษาการผู้อำนวยการ สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา สมศ. กล่าวว่า สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) เตรียมความพร้อมผู้ประเมินภายนอกก่อนลงพื้นที่ประเมินสถานศึกษากลางปีนี้

พร้อมพัฒนาหลักสูตรเพื่ออบรมเพิ่มศักยภาพผู้ประเมินอย่างรอบด้าน ทั้งการทดสอบสมรรถนะเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy) หลักสูตรการอบรมพัฒนาศักยภาพผู้ประเมินภายนอกด้วยการเรียนรู้ผ่านอิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning) จากนั้นพิจารณาร่วมกับคะแนนผลการประเมินการปฏิบัติงานผู้ประเมินภายนอก (QC 100) เพื่อเข้ารับการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อทดสอบสมรรถนะผู้ประเมินภายนอก 

สมศ. ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพผู้ประเมินภายนอก เพราะผู้ประเมินภายนอกเป็นเสมือนตัวแทนของ สมศ. ในการประเมินคุณภาพภายนอกและให้ข้อเสนอแนะกับสถานศึกษา เพื่อให้การประเมินคุณภาพภายนอกเป็นการประเมินโดยผู้ที่มีความรู้ความสามารถ ความเชี่ยวชาญ และเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อที่จะสามารถให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์กับสถานศึกษาและเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม

ดร.นันทา หงวนตัด

ทั้งนี้ สมศ. มีการเตรียมความพร้อมในทุก ๆ ด้าน ก่อนที่จะเริ่มการประเมินคุณภาพภายนอก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออนไซต์ในช่วง มิ.ย. 2567 โดยการส่งเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับกรอบแนวทางการประเมินคุณภาพภายนอกให้แก่สถานศึกษา การพัฒนาเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการประเมิน และการจัดอบรมเพื่อพัฒนาเพิ่มความรู้สร้างศักยภาพให้แก่ผู้ประเมินภายนอกอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งผู้ประเมินภายนอก ของ สมศ. ทุกคนต้องผ่านการอบรมเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกรอบแนวทางการประเมินคุณภาพภายนอก และต้องผ่านการทดสอบครบถ้วนทุกหัวข้อตามที่กำหนดเท่านั้นจึงจะได้รับสิทธิ์ลงพื้นที่ประเมินสถานศึกษา โดยผู้ประเมินภายนอกต้องเข้ารับการอบรมเรียงลำดับตามนี้

1.การทดสอบสมรรถนะเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy) ผู้ประเมินภายนอกจะต้องศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเองและทดสอบการใช้เทคโนโลยีจากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) โดยผู้ประเมินภายนอกของ สมศ. หลังจากได้เข้ารับการอบรมจากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะต้องเข้ารับการทดสอบสมรรถนะเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy) ซึ่งเป็นการจัดสอบด้วยระบบดิจิทัล (Digital Testing) จากสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน)

2.ภายหลังจากผู้ประเมินภายนอกผ่านการสอบด้วยระบบดิจิทัล (Digital Testing) จากสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) จะเป็นขั้นตอน การอบรมพัฒนาศักยภาพผู้ประเมินภายนอกด้วยการเรียนรู้ผ่านอิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning) ประกอบด้วยหลักสูตร

  • กรอบแนวทางการประกันคุณภาพภายนอก
  • กระบวนการ ขั้นตอน และเครื่องมือการประกันคุณภาพภายนอก
  • การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ AQA
  • การใช้ Mobile Application ONESQA V เพื่อการประเมินคุณภาพภายนอก

3.จากนั้น สมศ. จะดำเนินการพิจารณาคัดเลือกผู้ประเมินภายนอกเข้ารับการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ โดยพิจารณาจาก คะแนนการทดสอบสมรรถนะเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy) การอบรมพัฒนาศักยภาพผู้ประเมินภายนอกด้วยการเรียนรู้ผ่านอิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning) ที่ผ่านตามเกณฑ์ที่ สมศ. กำหนดและคะแนนผลการประเมินการปฏิบัติงานผู้ประเมินภายนอก (QC 100) มาพิจารณาตามลำดับคะแนนจากมากไปน้อย

เพื่อประกาศรายชื่อผู้ประเมินภายนอกเข้ารับการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการผู้ประเมินภายนอก การปฏิบัติการเพื่อทดสอบสมรรถนะผู้ประเมินภายนอก

ซึ่งในการอบรมฯประกอบด้วยการฝึกปฏิบัติการใน 3 ขั้นตอนหลักของการประเมินคุณภาพภายนอก ได้แก่

  1. การจัดทำและตรวจอ่านรายงาน การวิเคราะห์ SAR และบริบทสถานศึกษา
  2. การจัดทำและตรวจอ่านรายงาน การสังเคราะห์ข้อมูลจากการตรวจเยี่ยม
  3. การจัดทำและตรวจอ่านรายงาน รายงานผลการประเมินคุณภาพภายนอก โดยจะมีการทดสอบประมวลความรู้ผ่านระบบคอมพิวเตอร์ภายหลังการอบรมเชิงปฏิบัติการด้วย

“เรามุ่งหวังให้การประเมินคุณภาพภายนอกในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จะส่งผลให้เกิดการพัฒนาและสร้างความเปลี่ยนแปลงของสถานศึกษาไปในทางที่ดีขึ้น โดย สมศ. ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพผู้ประเมินภายนอก เพราะผู้ประเมินภายนอกเป็นเสมือนตัวแทนของ สมศ. ที่ทำการประเมินคุณภาพภายนอกและให้ข้อเสนอแนะกับสถานศึกษา

จึงจำเป็นจะต้องพัฒนาให้ผู้ประเมินภายนอกเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ มีความเชี่ยวชาญ และเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อที่จะสามารถให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ตรงกับบริบทของสถานศึกษาและเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมได้อย่างแท้จริง”