ศุภมาส ผลักดันต่างประเทศ หันมาเปิดตลาดการศึกษาไทย

“ศุภมาส” ผลักดันต่างประเทศหันมาเปิดตลาดการศึกษาไทย

ศุภมาส อิศรภักดี ผลักดันให้ต่างประเทศหันมาเปิดตลาดการศึกษาไทย พิจารณาเขตพื้นที่และบริบทให้สอดคล้องกับสถานการณ์การจัดการอุดมศึกษาในประเทศ 

วันที่ 28 มีนาคม 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาการจัดการศึกษาโดยสถาบันอุดมศึกษาที่มีศักยภาพสูงจากต่างประเทศ (คพอต.) ครั้งที่ 1/2567 โดยมีปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ผู้แทนเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

ผู้แทนเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ผู้แทนประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ผู้แทนประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ผู้แทนนายกสมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้บริหารของ อว. เข้าร่วมประชุม

สำหรับวาระการประชุมที่สำคัญ ได้แก่ การพิจารณาความก้าวหน้าการจัดการศึกษาโดยสถาบันอุดมศึกษาที่มีศักยภาพสูงจากต่างประเทศในประเทศไทย 3 แห่ง ได้แก่ 1.มหาวิทยาลัยซีเอ็มเคแอล (CMKL University) 2.สถาบันการจัดการธุรกิจบริการและการโรงแรมแห่งเอเชีย ด้วยความร่วมมือกับเลส์ โรชส์ (Asian Institute of Hospitality Management, In Academic Association With Les Roches) และ 3.มหาวิทยาลัยอมตะ (Amata University) และการบริหารจัดการสถาบันอุดมศึกษาที่มีศักยภาพสูงจากต่างประเทศในประเทศไทย

เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาโดยสถาบันอุดมศึกษาที่มีศักยภาพสูงจากต่างประเทศ ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 29/2560 เรื่อง การส่งเสริมการจัดการศึกษาโดยสถาบันอุดมศึกษาที่มีศักยภาพสูงจากต่างประเทศ  

นางสาวศุภมาสกล่าวว่า คณะกรรมการชุดนี้มีความสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายท่านนายกรัฐมนตรีในการสนับสนุนให้สถาบันอุดมศึกษาที่มีศักยภาพสูงจากต่างประเทศมาจัดการศึกษาในประเทศไทย ซึ่งอาจต้องมีการพิจารณาทบทวนในเรื่องเขตพื้นที่ในการจัดการศึกษาและบริบทอื่นให้สอดคล้องกับสถานการณ์การจัดการอุดมศึกษาในประเทศไทย 

รวมทั้งมีการกำหนดแนวทางการบริหารจัดการสถาบันอุดมศึกษาดังกล่าวภายหลังการได้รับอนุญาตให้จัดการศึกษาในประเทศไทย โดยเพิ่มกลไกการติดตามประเมินผลการดำเนินการ เพื่อกำหนดกลยุทธ์ในการดำเนินงานเชิงรุกต่อไป