ยุติดราม่า! “มีชื่อติดยืนยันสิทธิไม่ได้” มธ. เคลียร์ลงตัวเด็กเข้าเรียนธรรมศาสตร์แล้ว

จากกรณี ที่โลกออนไลน์แห่แชร์กรณีที่ รศ.ดร.วิชาญ ลิ่วกีรติยุตกุล อาจารย์ภาควิชาคณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ได้โพสต์เฟซบุ๊กเพจ Wicharn Lewkeeratiyutkul กรณีที่หลานติดคณะหนึ่งของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ในระบบทีแคส ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นทีแคสรอบ 3 ที่มหาวิทยาลัยต่างๆ อยู่ระหว่างการประกาศรายชื่อ แต่พอจะยืนยันสิทธิ กลับได้รับคำตอบว่าไม่ผ่านเกณฑ์ เมื่อโทรศัพท์ไปสอบถามมหาวิทยาลัย ได้รับคำตอบว่า “ระบบรวน อาจารย์ฝากขอโทษด้วย” โดยมีข้อความดังนี้

“นี่มันเรื่องตลกระดับชาติ มีชื่อหลานติดคณะหนึ่งของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่พอยืนยันสิทธิ์กลับบอกว่าไม่ผ่านเกณฑ์ ถึงยืนยันสิทธิ์ไปก็จะไม่ผ่านสัมภาษณ์ คือถ้าไม่ผ่านเกณฑ์แล้วทำไมมีชื่อ โทรไปก็บอกว่าระบบมันรวน อาจารย์ฝากขอโทษด้วย เออ ง่ายดีเนอะ เรื่องสำคัญระดับชาติ แต่ทำเหมือนเด็กเล่นขายของ ไม่คิดให้รอบคอบ ระบบคอมพิวเตอร์ไม่มีการทดสอบให้ถูกต้องก่อนนำมาใช้จริง ผลเสียตกกับใคร แค่คำขอโทษคำเดียวเรื่องก็จบอย่างนั้นหรือ เอาความรู้สึกเด็กและครอบครัวมาเป็นเรื่องล้อเล่นอย่างนั้นหรือ แล้วกรณีอื่นเด็กคนอื่นจะเชื่อมั่นได้อย่างไรว่าถูกต้อง”

โดยมีผู้เข้าไปแสดงความเห็นใจจำนวนมาก และส่วนหนึ่งมองว่า มธ.ขอโทษง่ายไป

นายชาลี เจริญลาภนพรัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กล่าวว่า ตนได้เข้าไปคุยกับรศ.ดร.วิชาญ  ทางอินบล็อกเฟซบุ๊กแล้ว โดยได้อธิบายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้เด็กคนดังกล่าวมีชื่อติดในคณะพาณิชศาสตร์และการบัญชี มธ. ใน 2 สาขา แต่คณะดังกล่าวมีข้อกำหนดว่า คณะรายวิชาจะต้องไม่ต่ำกว่า 30 คะแนน  ซึ่งเด็กคนดังกล่าวมีบางวิชาที่คะแนนต่ำกว่า 30 คะแนน แต่เพราะคะแนนรวมสูง  ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้เช็กคะแนนรายวิชา จึงประกาศชื่อเด็กอย่างไรก็ตาม ตัวเด็กเองรู้หลักเกณฑ์การเข้าเรียนในคณะนี้เป็นอย่างดี เมื่อรู่ว่าตัวเองมีชื่อติด จึงโทรมาสอบถามทางคณะ เจ้าหน้าที่จึงให้คำตอบไปว่า ไม่น่าเสี่ยงยืนยันสิทธิ เพราะอาจตกในช่วงการสัมภาษณ์ การพูดคุยระหว่างเด็กและเจ้าหน้าที่เป็นไปด้วยดี ไม่ได้มีปัญหา และสุดท้ายเด็กไม่เลือกที่จะเสี่ยงและเลือกเข้าเรียนในคณะศิลปศาสตร์ มธ. ที่เจ้าตัวเลือกเป็นลำดับที่ 3 แทน

“ทางมธ. ยอมรับว่าเป็นความผิดพลาด และหากเด็กไม่พอใจก็ได้มีการหารือเพื่อเตรียมเยียวยาแล้ว ซึ่งผมเองได้อธิบาย รศ.ดร.วิชาญ  เข้าใจแล้ว ทุกอย่างจบลงด้วยดี” นายชาลีกล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์