“อินทัช” หนุนการอ่าน สร้างทักษะศิลปะเด็กไทย

อาจารย์ชีวัน วิสาสะ นักเขียนเรื่อง นักเล่านิทาน และนักวาดภาพประกอบ

บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เล็งเห็นความสำคัญของการอ่าน และต้องการสร้างแรงบันดาลใจจากการอ่านเพื่อสร้างสรรค์งานศิลปะ จึงจัดงาน “อ่านสร้างสรรค์ สู่จินตนาการสร้างศิลป์” เชิญชวนเยาวชนร่วมโครงการจินตนาการ สืบสาน วรรณกรรมไทยกับอินทัช ปีที่ 12 ภายใต้หัวข้อ “ความสุข ความงดงามในความเป็นไทย” เพื่อสะท้อนภาพลักษณ์ของความเป็นไทยในมิติที่หลากหลาย และส่งเสริมให้เยาวชนเกิดความภาคภูมิใจในความเป็นไทย

“เอนก พนาอภิชน” รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การอ่านเป็นกิจกรรมที่ก่อให้เกิดประโยชน์มากมาย นอกจากเป็นการเปิดโลกทัศน์ของเราให้กว้างไกล ยังเป็นการฝึกสมาธิเพื่อนำเราไปสู่จินตนาการที่หลากหลาย อินทัชจึงให้ความสำคัญกับการอ่านด้วยการส่งเสริม และสนับสนุนให้เยาวชนไทยเห็นคุณค่าของการอ่านผ่านโครงการจินตนาการ สืบสาน วรรณกรรมไทยกับอินทัช

“ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการได้อ่านวรรณกรรมหลากหลายประเภท ทั้งหนังสือพระราชนิพนธ์ วรรณกรรมพื้นบ้าน วรรณกรรมในชั้นเรียน วรรณกรรมร่วมสมัย รวมถึงวรรณกรรมที่ได้รับรางวัลต่าง ๆ มากมาย รวมแล้วกว่า 1,900 เรื่อง และสำหรับในปีนี้จะเป็นเรื่องภายใต้หัวข้อความสุข ความงดงามในความเป็นไทย เพื่อสะท้อนภาพลักษณ์ของความเป็นไทยในมิติที่หลากหลาย และส่งเสริมให้เยาวชนเกิดความภาคภูมิใจในความเป็นไทย”

กิจกรรมเติมศิลป์จินตนาการ

“สำหรับกิจกรรมพิเศษ อ่านสร้างสรรค์ สู่จินตนาการสร้างศิลป์ เป็นการเปิดโอกาสให้น้อง ๆ เยาวชน ครู อาจารย์ ตลอดจนผู้ปกครอง ได้ร่วมรับฟังความคิดเห็นบนเวที พูดคุย และแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากสองนักสร้างสรรค์และสร้างแรงบันดาลใจ ได้แก่ อาจารย์สังคม ทองมี ผู้อำนวยการศูนย์ศิลป์สิรินธร และอาจารย์ชีวัน วิสาสะ นักเขียนเรื่อง นักเล่านิทาน และนักวาดภาพประกอบ ที่จะมาให้ความรู้ และถ่ายทอดประสบการณ์เกี่ยวกับการสร้างแรงบันดาลใจจากการอ่านเพื่อถ่ายทอดเป็นงานศิลปะ และเทคนิคการเล่าเรื่องอย่างสร้างสรรค์ เพื่อฝึกการใช้จินตนาการ”

“รวมถึงยังได้ฟังแรงบันดาลใจจากการสร้างผลงานศิลปะ อันเป็นแนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงานของผู้เข้าร่วมประกวดโครงการจินตนาการ สืบสาน วรรณกรรมไทยกับอินทัช ที่จะจัดขึ้นในปีนี้ ซึ่งเป็นปีที่ 12 และที่น่ายินดีสำหรับครั้งนี้เพราะได้รับความสนใจจากกลุ่มเด็กพิการทางการได้ยิน ที่จะเข้าร่วมส่งผลงานประกวด นับเป็นปีแรกที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มเด็กพิเศษดังกล่าว”

โดยปีที่ 12 นี้ โครงการจินตนาการ สืบสาน วรรณกรรมไทยกับอินทัช เปิดรับสมัครแล้ววันนี้ จนถึง 15 กรกฎาคม 2561 น้อง ๆ ที่สนใจสามารถส่งภาพวาดเข้าประกวดในหัวข้อความสุข ความงดงามในความเป็นไทย โดยถ่ายทอดความงดงามของเรื่องราวความเป็นไทยที่แสดงถึงความสุขและเอกลักษณ์ความเป็นไทยตามจินตนาการของเยาวชน เพื่อชิงทุนการศึกษา 1,350,000 บาท โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.intouchcompany.com

น้องๆจากโรงเรียนโสตศึกษาทุ่งมหาเมฆ

“ทิวทัศน์ คะนะมะ” หนึ่งในเยาวชนที่จะเข้าร่วมประกวดบอกว่า เขามองเห็นประโยชน์ของการส่งผลงานศิลปะเข้าประกวดกับโครงการจินตนาการ สืบสาน วรรณกรรมไทยกับอินทัช เพราะนอกจากได้พัฒนาทักษะการวาดภาพ ยังได้โอกาสอ่านหนังสือ และวรรณกรรมไทยต่าง ๆ ที่ไม่เคยอ่านอีกด้วย และมองว่าจะเป็นโครงการที่จะช่วยให้เด็ก ๆ และวัยรุ่นหันมาสนใจการอ่านหนังสือ

“ผมอยากชวนเพื่อนส่งผลงานเข้าประกวดกันมาก ๆ โดยเฉพาะหัวข้อในปีนี้คือ ความสุข ความงดงามในความเป็นไทย เป็นการสะท้อนภาพลักษณ์ของความเป็นไทยในมิติที่หลากหลาย ซึ่งจะทำให้เราได้เรียนรู้วัฒนธรรมไทยต่าง ๆ เราควรอนุรักษ์วัฒนธรรมหลัก ๆ ที่เรามีอยู่ในประเทศไทย”

“อัครเดช สมาน” ผู้พิการทางการได้ยินจากโรงเรียนโสตศึกษาทุ่งมหาเมฆ กล่าวว่า รู้สึกดีใจมาก ๆ ที่โครงการดังกล่าวไม่ปิดกั้นผู้พิการ พวกเราพร้อมที่จะเข้าแข่งขันและคิดว่าสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้ไม่แพ้คนปกติ ผมคิดว่าจะสามารถถ่ายทอดความงดงามในความเป็นไทยในมุมมองของผม ตามจินตนาการของคนในโลกไร้เสียง ซึ่งผมจะทำให้เต็มที่

นับเป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้กับเยาวชนไทยทุกกลุ่มเข้ามาประกวด ปลูกจิตสำนึกเริ่มจากการอ่านและต่อยอดการอ่านให้กลายเป็นงานศิลปะด้วยจิตนาการและแรงบันดาลใจ