แนวโน้มราคาทองวันนี้ (11 ต.ค.) บทวิเคราะห์โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by ROSLAN RAHMAN / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 11 ตุลาคม 2565

สรุป ราคาทองคำปิดปรับตัวลดลง 26.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ตลอดทั้งวันราคาทองคำปรับตัวลงต่อเนื่องและการฟื้นตัวในระหว่างวันเป็นไปอย่างจำกัด โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของดัชนีดอลลาร์ ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยอย่างแข็งกร้าวต่อไปเพื่อสกัดเงินเฟ้อ หลังการเปิดเผยตัวเลขในตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งเกินคาด

นอกจากนี้ ดัชนีดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของยูโร หลัง Sentix เผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนในยูโรโซนในเดือน ต.ค.ปรับตัวลงเกินคาดสู่ระดับ -38.3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ค. 2020 ประกอบกับเจ้าหน้าที่เฟดยังคงส่งสัญญาณในเชิง Hawkish อาทิ นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดชิคาโก ที่ออกมาระบุวานนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่อย่างต่อเนื่องมากกว่าที่เฟดคาดไว้ในตอนต้น และตั้งข้อสังเกตว่าเฟดอาจสามารถลดอัตราเงินเฟ้อได้ โดยไม่ทำให้อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และไม่ผลักดันเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย

ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวเป็นปัจจัยหนุนดอลลาร์เพิ่มเติม ขณะที่ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ทวีความรุนแรงขึ้น หลังรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตียูเครนเป็นเหตุให้พลเรือนบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ได้กระตุ้นแรงซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัยอีกด้วย

Advertisment

ปัจจัยที่กล่าวมาทั้งหมดกดดันทองคำให้ร่วงลง จนกระทั่งทดสอบระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์บริเวณ 1,665.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมของสหรัฐ รวมถึงติดตามถ้อยแถลงของนางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดคลีฟแลนด์ และนายฟิลิป นาธาน เจฟเฟอร์สัน หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด

คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อ $1,657
จุดทำกำไร ขายเพื่อทำกำไร $1,703-1,711
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากหลุด $1,657