ฟันด์โฟลว์ไหลออกกดดันหุ้นไทยแกว่งตัว 1,600-1,615 จุด

หุ้น มือถือ

บล.กรุงศรี ประเมินดัชนีหุ้นไทย (SET INDEX) แกว่งตัว 1,600-1,615 จุด ฟันด์โฟลว์ยังไหลออกกดดันให้ดัชนีผันผวน คืนนี้ประธานเฟดกล่าวแถลงรอบครี่งปีต่อสภา จับสัญญาณเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ย หุ้นแนะนำวันนี้ AMATA, PSL

วันที่ 7 มีนาคม 2566 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี ประเมินดัชนีหุ้นไทย (SET INDEX) แกว่งตัว 1,600-1,615 จุด แม้จะได้บรรยากาศ (sentiment) บวกจากตลาดหุ้นสหรัฐดีดตัวขึ้น, ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นเหนือ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากคาดการณ์อุปทานน้ำมันตึงตัว รวมถึงภาวะขายมากเกินไป (Oversold) ทางเทคนิค อย่างไรก็ตามเม็ดเงิน (Fund flow) ต่างชาติที่ยังไหลออกต่อเนื่องจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ (US Bond yield) อายุ 10 ปีที่พุ่งขึ้น และความกังวลขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นเวลานานเพื่อควบคุมเงินเฟ้อจะกดดันให้ดัชนีผันผวน

สำหรับวันที่ 7-8 มี.ค.ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงนโยบายการเงินและเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรส

สำหรับประเด็นสำคัญวันนี้

ประเทศจีน Conservative กำหนดเป้า GDP ปีนี้ที่ 5% ต่ำกว่าปีที่ผ่านมาที่ 5.5% : เป็นจิตวิทยาเชิงลบต่อภาพการเติบโตของเศรษฐกิจโลกและตลาดพลังงานเนื่องจากจีนเป็นประเทศ ที่มีขนาดเศรษฐกิจและใช้น้ำมันใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

Advertisment

สำหรับคืนนี้ “พาวเวลล์” กล่าวแถลงรอบครี่งปีต่อสภา จับสัญญาณเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ย : เราให้น้ำหนักเป็นกลางโดยคาดว่านายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟดจะแถลงนโยบายในเชิงภาพรวม หรือกล่าวถึงทิศทางเงินเฟ้อและดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูงเป็นเวลานาน (ตลาด price in ไปแล้ว) ส่วนการปรับขึ้นดอกเบี้ยเดือน มี.ค. คาดเฟดจะรอดูตัวเลข Nonfarm payrolls ศุกร์นี้และ CPI 14 มี.ค.

ด้าน Nonfarm payrolls อีกหนึ่งปัจจัยกำหนดทิศทางดอกเบี้ยของสหรัฐ : สหรัฐจะประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (Nonfarm payrolls) และอัตราการว่างงานเดือน ก.พ. ในวันศุกร์นี้ Consensus คาดจ้างงานเพิ่มขึ้น 2 แสนตำแหน่งลดลงจากเดือน ม.ค.ที่เพิ่มขึ้น 5.17 แสนตำแหน่งส่วนอัตราการว่างงานทรงตัวที่ 3.4%

ทั้งนี้ บล.กรุงศรี แนะนำหุ้นเด่นวันนี้

– AMATA (ปิด 20.90 ซื้อ/เป้า 28 บาท) ผู้บริหารมองบวกเพิ่มเป้ายอดขายที่ดินปีนี้อีก 50% จาก 1,500 เป็น 2,250 ไร่ คาดหวังดีมานด์เร่งตัวขึ้นจากกลุ่มธุรกิจ EV Car, Renewable Energy และ Logistic

Advertisment

– PSL (ปิด 15.30 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 17 บาท) เก็งกำไรตามดัชนีค่าระวางเรือที่ฟื้นตัวแรงล่าสุดดัชนี BDI ปรับตัวขึ้นอีก 47 จุด (+3.88%) ปิดที่ระดับ 1,258 จุด เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 12 เป็นบรรยากาศ (Sentiment) บวกโดยตรงกับหุ้นกลุ่มเรือเทกองโดยเฉพาะ PSL