แบงก์รัฐไม่ตกขบวน แจ้งลูกค้าใช้แอปธนาคาร เข้าไปสแกนหน้าที่สาขา

ออมสิน ธกส

แบงก์รัฐ 2 แห่ง “ออมสิน-ธ.ก.ส.” แจ้งลูกค้าดำเนินการยกระดับความปลอดภัยทำธุรกรรม ให้นำบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมโทรศัพท์มือถือ เข้าไปสแกนหน้ายืนยันตัวตนที่สาขา ตั้งแต่ พ.ค.นี้

วันที่ 29 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเพิ่มความปลอดภัยการทำธุรกรรมทางการเงิน เพื่อป้องกันมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงินจำนวนมาก ๆนั้น นอกจากธนาคารพาณิชย์แล้ว ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ หรือ แบงก์รัฐก็มีการแจ้งให้ลูกค้าผู้ใช้บริการโมบายแอปพลิเคชั่นของธนาคาร นำบัตรประชาชนไปอัปเดตข้อมูล พร้อมสแกนใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตน (e-KYC) ที่สาขาธนาคารด้วย ซึ่งปัจจุบันมีแบงก์รัฐ 2 แห่งที่แจ้งลูกค้าให้เข้าดำเนินการแล้ว ดังนี้

1.ธนาคารออมสิน

แจ้งผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่น MyMo ยกระดับความปลอดภัยด้วยการยืนยันการทำรายการด้วยใบหน้า โดยระบุว่า เพื่อความปลอดภัยในการโอนเงิน หรือเปลี่ยนแปลงวงเงินและสามารถยืนยันตัวตนด้วยใบหน้าได้อย่างสมบูรณ์

โดยทางธนาคารขอให้ผู้ใช้บริการนำบัตรประชาชนไปอัพเดตข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน และถ่ายภาพใบหน้าที่ธนาคารออมสินทุกสาขาทั่วประเทศ ภายในเดือน พ.ค.

ออมสิน สแกนใบหน้าก่อนโอนเงิน

2.ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.)

แจ้งลูกค้าที่ใช้บริการโมบายแบงกิ้งแอปพลิเคชั่น A-Mobile Plus นำบัตรประจำตัวประชาชน และ สมาร์ทโฟน เข้าไปลงทะเบียนยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า (e-KYC) ที่ ธ.ก.ส.ทุกสาขา เริ่มตั้งแต่เดือน พ.ค.2566 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ เป็นการ “ยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า” เพื่อยกระดับความปลอดภัย การเงินดิจิทัล ยกระดับความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางด้านการเงินและเป็นไปตามาตรการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำหนด
ซึ่งจะต้องมีการยืนยันตัวตนด้วยการสแกนใบหน้า ในการโอนเงินและปรับเปลี่ยนวงเงินผ่าน A-Mobile Plus ตามเงื่อนไขใหม่ ดังนี้

รายการโอนเงินไปยังบุคคลอื่น

  • ตั้งแต่ 50,000 บาท ขึ้นไป/รายการ
  • ยอดสะสมต่อวันครบทุก 200,000 บาท

ปรับเพิ่มวงเงินทำรายการ

  • ตั้งแต่ 200,000 บาทขึ้นไป

ธ.ก.ส.แจ้ง