นาทีทอง…คุยกับ “โทนี่” แบงก์กรุงเทพต่อยอดลงทุนดิจิทัล

สัมภาษณ์

ในงาน Bangkok FinTech Fair 2018 ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จัดขึ้น เมื่อเร็ว ๆ นี้ สื่อมวลชนสบจังหวะได้เผชิญหน้ากับ “ชาติศิริ โสภณพนิช” หรือ “โทนี่” กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จึงไม่รอช้าที่คว้านาทีทองซักถามถึงทิศทางข้างหน้าของแบงก์ใหญ่แห่งนี้ โดยเฉพาะก้าวย่างของนโยบายที่เกี่ยวกับดิจิทัลแบงกิ้งในปีนี้

Q : ปีนี้แบงก์ขยับรุกด้านดิจิทัลอย่างไร

ตอนนี้ธนาคารกรุงเทพก็กำลังทำหลายสิ่งหลายอย่างแบบค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งจะเห็นได้ว่า ตั้งแต่ปีก่อนจนถึงตอนนี้ โปรดักต์ของธนาคารก็ออกมาให้เห็นเรื่อย ๆ เช่น QR code ที่ทำต่อเนื่อง ตอนนี้ก็มีอีกสิ่งที่กำลังทำ คือ เกี่ยวกับเครื่องรูดบัตรอัตโนมัติ หรือ EDC ที่ธนาคารกำลังยกระดับด้านความปลอดภัยให้เครื่อง EDC ที่จะออกมาใหม่ ๆ โดยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย และทำให้ความสามารถในการให้บริการสูงขึ้น สะดวกขึ้น และมีเสถียรภาพมากขึ้น

Q : ยกระดับเครื่อง EDC เป็นอย่างไร

Advertisment

ตัวเครื่อง หรือรูปแบบ ก็เหมือน EDC ทั่วไป แต่ฟังก์ชั่นสามารถทำได้มากขึ้น เช่น สรุปรายการ (ทรานแซ็กชั่น) ต่าง ๆ ในแต่ละวันได้จาการรูดผ่านเครื่อง ซึ่งจะแตกต่างจากเครื่อง EDC เวอร์ชั่นเดิม ๆ ที่บอกเพียงทรานแซ็กชั่นทั่วไป เช่น ยอดเงิน เป็นต้น แต่ไม่ได้บอกที่มาของเงิน หรือสรุปข้อมูลต่าง ๆ ดังนั้น ก็จะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ใช้เครื่องมากขึ้น

Q : จะมีโปรดักต์ใหม่ในปีนี้ เพิ่มหรือไม่

โปรดักต์ของธนาคารที่ผ่านมา ก็ไม่เลว ก็ใช้ได้นะ แต่ว่าในปีนี้จะเห็นธนาคารทำอะไรมากขึ้น โดยปัจจุบันธนาคารก็กำลังทดลองทำอะไรบางอย่างอยู่ และปีนี้ก็คงจะเห็นมีการออกโปรดักต์ใหม่ ๆ ซึ่งก็มีทั้งที่เกี่ยวกับลูกค้าเอสเอ็มอี และลูกค้าบุคคล เช่น การปล่อยกู้ผ่านระบบดิจิทัล ที่จะเห็นธนาคารเข้าไปทำในปีนี้ แต่จะเห็นที่ให้บริการ “ลูกค้าบุคคล” ก่อน แล้วค่อยไปที่ลูกค้าธุรกิจเอสเอ็มอี

Q : ทุกวันนี้เทคโนโลยีเปลี่ยนเร็ว แบงก์ดูแลความเสี่ยงอย่างไร

Advertisment

เราก็เตรียมทุกอย่างไว้พร้อม โดยเฉพาะการป้องกันการโจรกรรมทางเทคโนโลยี ที่เราก็มีการเตรียมระบบพร้อมไว้อยู่แล้ว ที่ผ่านมาการดูแลด้านความเสี่ยงของธนาคารมีออกมาตลอด โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับไฟแนนเชียลโปรดักต์ ส่วนด้านการป้องกันความเสี่ยงจากภัยที่เกิดจากเทคโนโลยีใหม่ ๆ เราก็มีการทำระบบเพื่อดูแลให้มีความปลอดภัย โดยเฉพาะการทำระบบภายใน เพื่อให้สามารถรองรับความเสี่ยงจากรอบด้านได้

Q : จะเห็นการลงทุนด้านเทคโนโลยี หรือไอทีของธนาคารปีนี้หรือไม่

ธนาคารก็มีการลงทุนไปเรื่อย ๆ แต่จะบอกเป็นวงเงินหรือเป็นเม็ดเงินก็ไม่ได้ และยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่แบงก์กรุงเทพพยายามจะทำ

Q : มีข่าว ธปท.จะใช้ “R3” พันธมิตรของแบงก์กรุงเทพ ทำเหรียญดิจิทัล

ผมก็เข้าใจว่า R3 ซึ่งเป็นผู้ผลิตและพัฒนาด้านเทคโนโลยี อาจเป็นชอยซ์ (ตัวเลือก) ที่แบงก์ชาติจะพิจารณา ในส่วนของแบงก์กรุงเทพก็มีการคุยกับ R3 สำหรับโครงการอื่น ๆ ส่วนดิจิทัลเคอร์เรนซี ก็เป็นเรื่องของ ธปท.ที่เลือกผู้ที่สามารถออกดิจิทัลเคอร์เรนซี ได้ ซึ่งนอกจาก R3 ก็ยังมีเจ้าอื่น ๆ อย่างไมโครซอฟท์ กูเกิล หรือผู้ทำบล็อกเชนเจ้าอื่นก็สามารถออกนวัตกรรม หรือเทคโนโลยีใหม่ได้หลายแบบ ทั้งดิจิทัลเคอร์เรนซี หรือสามารถทำอะไรก็ได้ ดังนั้นทุกอย่างก็สามารถเป็นไปได้หมด โดย ธปท.ก็ไม่จำเป็นต้องมาคุยกับแบงก์กรุงเทพ ที่เป็นพันธมิตร R3 เพราะ ธปท. ก็คุยเอง ตัดสินใจเรื่องนี้เองได้

“โทนี่” ตอบทิ้งท้ายเกี่ยวกับพันธมิตรใหญ่ R3 ที่ไม่ธรรมดา เมื่อ ธปท.ก็คลุกวงในกับพันธมิตรรายนี้เช่นกัน ส่วนโปรดักต์ หรือการลงทุนใหม่ ๆ ของแบงก์ใหญ่แห่งนี้จะออกมาเป็นอย่างไร คงต้องติดตามก้าวต่อไปกันในช่วงที่เหลือของปีนี้

 

รับข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ อย่าลืมกดติดตาม
และกดปุ่ม See first (เห็นโพสต์ก่อน)
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

ติดตามอ่านข่าวสารจากประชาชาติออนไลน์ ทันสมัย-ทันใจ
ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชั่น >> Prachachat << ได้แล้ววันนี้
ทั้งระบบ ios และ android

อ่านประชาชาติธุรกิจ ทั้งฉบับผ่าน e-Newspaper
ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”