“โซนี่” เล็งทุ่มซื้อพาราเมาต์ เสริมแกร่งธุรกิจภาพยนตร์

“โซนี่” เล็งทุ่มซื้อพาราเมาต์ เสริมแกร่งธุรกิจภาพยนตร์
ภาพจาก : pexels
คอลัมน์ : Market Move

ธุรกิจบันเทิงอย่าง ภาพยนตร์และการขายลิขสิทธิ์ เป็นอีกหนึ่งแหล่งรายได้สำคัญของ Sony ด้วยภาพยนตร์ดัง อย่าง Spider-Man : Across the Spider-Verse ซึ่งปี 2023 ทำรายได้ทั่วโลกไปถึง 681 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ Suzume ที่ทำรายได้ทั่วโลก 316 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ส่วนไตรมาส 3 ของปีงบฯ 2023 นั้น Sony Pictures Entertainment มีกำไร 281 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มจากกำไร 179 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงไตรมาส 3 ปีงบฯ 2022 และเพิ่มจากกำไร 204 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อไตรมาส 2 ปีงบฯ 2023 ขณะที่รายได้จากธุรกิจภาพยนตร์และทีวีอยู่ที่ 2.47 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มจาก 2.35 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อช่วงเดียวกันของปีงบฯ 2022

ความสำเร็จนี้ทำให้ยักษ์เทคโนโลยีพยายามเดินหน้าเสริมแกร่งให้ธุรกิจภาพยนตร์ของตนอย่างเต็มที่ ซึ่งล่าสุด Sony Pictures พยายามยื่นข้อเสนอซื้อกิจการ Paramount Global บริษัทสื่อบันเทิงยักษ์ใหญ่อีกรายของสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายภาพยนตร์อย่าง Paramount Pictures, Nickelodeon Studio ฯลฯ อยู่ในเครือ ด้วยเม็ดเงินถึง 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่ง อาทิ CNBC, The Wall Street Journal ฯลฯ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า Sony Pictures และ Apollo Global Management บริษัทบริหารสินทรัพย์สัญชาติอเมริกัน ร่วมกันยื่นจดหมายถึงบอร์ดบริหารของ Paramount Global เสนอซื้อกิจการในมูลค่า 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นตัวเลขสูงกว่ามูลค่าองค์กรของ Paramount Global ที่ประเมินว่ามีมูลค่า 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ Paramount Global มีธุรกิจ 3 ด้าน คือ ภาพยนตร์, สื่อทีวี และบริการสตรีมมิ่ง ซึ่งทั้งธุรกิจภาพยนตร์และทีวีมีทิศทางที่ไม่ดีนัก โดยหน่วยธุรกิจภาพยนตร์เป็นหน่วยธุรกิจเล็กที่สุดของบริษัท เมื่อปี 2023 สร้างรายได้ 2.96 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 20% จากปีก่อนหน้า ส่วน Paramount Global ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยธุรกิจภาพยนตร์มีสัดส่วนในการสร้างรายได้ประมาณ 10% ของรายได้รวมทั้งบริษัท

Advertisment

ส่วนธุรกิจสื่อทีวีเป็นหน่วยธุรกิจใหญ่สุด มีสถานีโทรทัศน์ เช่น CBS สร้างรายได้ในสัดส่วนถึง 68% ของรายได้รวม ด้วยตัวเลข 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 8% จากปีก่อนหน้า มีเพียงธุรกิจบริการสตรีมมิ่ง อย่าง Paramount+, Pluto TV เท่านั้น ที่เติบโตด้วยรายได้ 6.74 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นถึง 37% จากปีก่อนหน้า

โดยช่วงที่ผ่านมา Paramount Global อยู่ระหว่างพิจารณาตอบรับคำเสนอซื้อกิจการจาก Skydance Media บริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์ ซึ่งมีผลงาน เช่น Top Gun : Maverick, Mission :Impossible-Dead Reckoning และอื่น ๆ ก่อนจะมีคำเสนอซื้อจากกลุ่มโซนี่ พิคเจอร์ส-Apollo Global เข้ามาเพิ่มอีก 1 ราย

ด้านสำนักข่าว “นิกเคอิ เอเชีย” รายงานว่า แม้จะเป็นการทำคำเสนอซื้อร่วมกันระหว่าง Sony Pictures และ Apollo Global แต่ตัวเลข 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ นับว่าเป็นการที่บริษัทญี่ปุ่นเข้าซื้อกิจการบริษัทต่างชาติด้วยมูลค่าสูงอันดับต้น ๆ ในประวัติศาสตร์ เทียบชั้นได้กับดีลที่ SoftBank Group เข้าซื้อกิจการ Arm ผู้ผลิตชิปสัญชาติอังกฤษ เมื่อปี 2016 ซึ่งมีมูลค่า 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับเป้าหมายการเข้าซื้อกิจการ Paramount Global ของ Sony Pictures นั้นจะเป็นการขยายพอร์ตโฟลิโอภาพยนตร์ให้มากและหลากหลายขึ้น เนื่องจากแม้ก่อนหน้านี้ Sony Pictures จะซื้อกิจการสตูดิโอ Columbia Pictures ซึ่งมีภาพยนตร์ระดับตำนานอย่าง Lawrence of Arabia เข้ามาในเครือแล้ว แต่ยังถือว่ามีไลน์อัพภาพยนตร์ดังน้อย เมื่อเทียบกับคู่แข่งสำคัญอย่าง The Walt Disney ซึ่งถือครองสตูดิโอ Marvel และแฟรนไชส์ภาพยนตร์ Star Wars อยู่

Advertisment

นอกจากนี้ ในขณะที่วงการบันเทิงกำลังเปลี่ยนผ่านจากทีวีไปสู่บริการสตรีมมิ่งมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งคอนเทนต์ภาพยนตร์และละคร แต่ในตลาดสหรัฐอเมริกา โซนี่กลับเลือกการขายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ของตนให้กับแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง เช่น Netflix แทนการตั้งบริการสตรีมมิ่งของตัวเองโดยตรง แนวทางธุรกิจนี้ทำให้ โซนี่ จำเป็นต้องหาคอนเทนต์ดัง ๆ มาไว้ในพอร์ตโฟลิโอของตน

ซึ่ง Paramount Pictures สามารถตอบโจทย์นี้ได้เป็นอย่างดี ด้วยการเป็นหนึ่งในสตูดิโอชื่อดังและเก่าแก่ของฮอลลีวูด ทำให้มีภาพยนตร์ดังระดับตำนานในมือหลายเรื่อง อาทิ The Godfather และ Forest Gump

ทั้งนี้ Sony เปลี่ยนโมเดลธุรกิจหันมามุ่งสร้างรายได้จากธุรกิจบันเทิงอย่าง ภาพยนตร์ เกม และเพลง ตั้งแต่ช่วงปี 2018 ภายใต้การบริหารของ “เคนอิจิโระ โยชิดะ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนปัจจุบัน โดยนับตั้งแต่ปี 2018 บริษัทลงทุนกับธุรกิจบันเทิงไปแล้วกว่า 1.5 ล้านล้านเยน

โดย “เคนอิจิโระ โยชิดะ” กล่าวถึงการปรับโครงสร้างในฮอลลีวูด กับนิกเคอิ เอเชีย เมื่อเดือนมกราคม 2024 ว่า การควบรวมหรือเข้าซื้อกิจการเป็นเรื่องที่ดี หากสามารถส่งเสริมการสร้างสรรค์ได้ และสตูดิโอที่มีทรัพย์สินทางปัญญาในมือนั้นน่าสนใจ

อย่างไรก็ตาม Sony จะสามารถเข้าซื้อกิจการ Paramount Global ได้หรือไม่นั้น ยังต้องติดตามและจับตาดูท่าทีตอบรับของ Paramount Global รวมถึงคู่แข่งอย่าง Skydance Media ที่พยายามปิดดีลซื้อกิจการ Paramount Global ด้วยเช่นกัน