หุ้นไทยฟื้นตัว ตอบรับค่าเงินดอลลาร์-บอนด์ยีลด์สหรัฐอ่อนตัว

หุ้นไทย

บล.กรุงศรี ประเมินตลาดหุ้นไทยวันนี้ ฟื้นตัวแนวต้าน 1,460 จุด ตอบรับค่าเงินดอลลาร์-บอนด์ยีลด์สหรัฐอ่อนตัว หลังการจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐ เดือน ก.ย. ต่ำกว่าคาด แต่ราคาน้ำมันดิบที่ทรุดตัวลงแรงหลังสต๊อกน้ำมันเบนซินสหรัฐพุ่งขึ้น 5 ล้านบาร์เรล จะกดดันกลุ่มพลังงาน-ภาวะตลาดสลับอ่อนตัวลง

วันที่ 5 ตุลาคม 2566 นายอาทิตย์ จันทร์สว่าง นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรีฯ รายงานภาวะตลาดหุ้นไทยว่า วานนี้ดัชนี SET Index เพิ่มขึ้น 4 จุด (+0.27%) ปิดที่ระดับ 1,451 จุด ดัชนีมี Technical Rebound จากที่ร่วงแรงในช่วงก่อนหน้า อย่างไรก็ตามดัชนีปรับขึ้นจำกัดเนื่องจากมีแรงเทขายหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวถ่วงดัชนี กังวลเหตุการณ์ยิงกันในพารากอนกระทบเซนติเมนต์

SET ฟื้นตัว แนวต้าน 1,460 จุด

ส่วนแนวโน้มตลาดห้นวันนี้ ประเมิน SET ฟื้นตัวแนวต้าน 1,460 จุด ตอบรับค่าเงินดอลลาร์และบอนด์ยีลด์สหรัฐอ่อนตัวลง หลังการจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐ เดือน ก.ย. ต่ำกว่าคาด โดย +89,000 ตำแหน่ง ซึ่งจะช่วยให้ฟันด์โฟลว์ชะลอการไหลออกและเป็นบวกต่อทิศทางการลงทุน

อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบที่ทรุดตัวลงแรงหลังสต๊อกน้ำมันเบนซินสหรัฐพุ่งขึ้น 5 ล้านบาร์เรล จะกดดันกลุ่มพลังงานและภาวะตลาดให้สลับอ่อนตัวลง

ประเด็นสำคัญวันนี้

1.ตลาดหุ้นสหรัฐฟื้นตัว บอนด์ยีลด์ลดลง หลังตัวเลขจ้างงานภาคเอกเชนต่ำคาด โดยดัชนีดาวโจนส์เพิ่ม 127 จุด (+0.39%) ปิดที่ระดับ 33,130 จุด ขณะที่ NASDAQ +1.35% หลังจากที่บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีเริ่มย่อตัวจากที่ปรับขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 16 ปีที่ ระดับ 4.88% หลังตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 89,000 ตำแหน่งในเดือน ก.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 160,000 ตำแหน่ง

Advertisment

2.น้ำมันดิบร่วงแรง แม้ OPEC+ จะคงนโยบายลดการผลิตตามเดิม โดยราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 5 เหรียญ (-5.6%) ปิดที่ระดับ 84.22 เหรียญ/บาร์เรล กังวลความต้องการในสหรัฐลดลงหลังจาก EIA รายงานสต๊อกน้ำมันเบนซินรายสัปดาห์เพิ่มขึ้น 6.5 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่ Consensus คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2 แสน
บาร์เรล

ส่วนผลประชุม (JMMC) ของกลุ่ม OPEC+ มีมติคงนโยบายลดการผลิตตามเดิม แต่ไม่ช่วยให้ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น เนื่องจากตลาดรับรู้อยู่แล้ว

จับตาตัวเลข Nonfarm Payrolls

3.พรุ่งนี้จับตาตัวเลข Nonfarm Payrolls ของสหรัฐเพื่อหาสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยของเฟด โดยสหรัฐจะประกาศตัวเลขดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เป็นอีกดีชนีชี้วัดว่าเฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่

เบื้องต้น Consensus คาด Nonfarm Payrolls เดือน ก.ย. จะเพิ่มขึ้น 1.5 -1.6 แสนตำแหน่ง ต่ำกว่าเดือน ส.ค. ที่ 1.87 แสนตำแหน่ง และคาดอัตราว่างงานจะลดลงเป็น 3.7%

Advertisment

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ CHG (ปิด 3.32 บาท ซื้อ/เป้า 3.50 บาท) คาดมีกำไรสุทธิไตรมาส 3 ที่ 243 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% QOQ จากแรงหนุนของจำนวนผู้ป่วยในประเทศที่สูงขึ้นตามการแพร่ระบาดของโรคต่าง ๆ อาทิ ไข้เลือดออก, ไข้หวัดใหญ, มือเท้าปากในเด็ก

และ BGRIM (ปิด 27 บาท ซื้อเก็งกำไร/เป้า 32 บาท) เก็งกำไรได้ Sentiment บวกราคาน้ำมันดิบร่วงแรง บอนด์ยีลด์เริ่มย่อตัว ขณะที่ราคาปรับลงสะท้อนปัจจัยลบต่าง ๆ ไปแล้ว Indica tor ทางด้านเทคนิคอยู่ในโซนขายมากเกินไป (Oversold)