ธ.ก.ส.รุกปล่อยกู้สหกรณ์เกษตร

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ในช่วงกลางปีนี้ ธนาคารจะทำการปรับโครงสร้างภายในองค์กร ซึ่งจะมีการจัดตั้งทีมเฉพาะสำหรับดูแลการปล่อยสินเชื่อกลุ่มสหกรณ์การเกษตร โดยปีนี้ตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อให้แก่สหกรณ์การเกษตรที่เป็นลูกค้า ธ.ก.ส. จำนวนกว่า 1,200 สหกรณ์ โดยมีวงเงินปล่อยสินเชื่อประมาณ 1.2 แสนล้านบาท

“ช่วงเดือนกรกฎาคมนี้เราจะปรับโครงสร้างในส่วนกลางก่อน และตุลาคมจะเริ่มปรับโครงสร้างในระดับสาขา ระดับภูมิภาค เพื่อลดความซับซ้อนของกระบวนการปล่อยสินเชื่อ ซึ่งจะทำให้การปล่อยกู้ทำได้เร็วขึ้น ส่วนอีกสิ่งที่ต้องเร่งทำคือ การเข้าไปแยกกลุ่มและแยกคุณภาพหนี้ของสหกรณ์ในแต่ละกลุ่มให้ชัดเจน เพื่อเอื้อต่อการปล่อยสินเชื่อได้ง่ายขึ้น” นายอภิรมย์กล่าว

สำหรับทิศทางการดำเนินงานในปีบัญชี 2561 (1 เม.ย. 61-31 มี.ค. 62) ธ.ก.ส.ตั้งเป้าหมายสินเชื่อสุทธิเพิ่มขึ้น 9.3 หมื่นล้านบาท จากยอดสินเชื่อคงค้าง ณ สิ้นปีบัญชี 2560 ที่อยู่ 1.3 ล้านล้านบาท และคาดจะปล่อยสินเชื่อหมุนเวียนราว 7.5 แสนล้านบาท ซึ่งประกอบด้วย สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ประมาณ 2.3 แสนล้านบาท สินเชื่อในกลุ่มเกษตรกรทั่วไป วงเงิน 8.9 หมื่นล้านบาท สินเชื่อเพื่อลดต้นทุนให้กับเกษตรกร 9 หมื่นล้านบาท เป็นต้น พร้อมกันนี้ คาดว่าปีนี้ ธ.ก.ส.จะทำกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท หลังจากปีที่แล้ว มีกำไรสุทธิ 9,863 ล้านบาท ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ตั้งเป้าลดเหลือ 4% จากปัจจุบันอยู่ที่ 4.34%