“สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด” เปิดกลยุทธ์ปี61 อัพเกรดฟินเทคเอาใจธุรกิจรายใหญ่เจาะไทย-อาเซียน

“โฮเซ่ วินญัลส์” นายใหญ่ กลุ่มธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด เผยกลยุทธ์ปี 2561 เร่งจับมือฟินเทค นำบล็อกเชนมาให้บริการระบบการชำระเงินข้ามประเทศ เพิ่มบริการให้ธุรกิจรายใหญ่ ขยายฐานลูกค้าในไทยรับเทรนอีอีซี และอาเซียนที่โตต่อเนื่อง

นายโฮเซ่ วินญัลส์ ประธานคณะกรรมการกลุ่มธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด กล่าวว่า จากจุดมุ่งหมายหลักของธนาคารที่ว่า ‘Simple Faster Better’ เพื่อส้รางระบบงานและบริการที่ดีขึ้นให้ลูกค้า ล่าสุดจึงมีความร่วมมือกับฟินเทค(เทคโนโลยีทางการเงิน) พัฒนานวัตกรรมโดยใช้บล็อกเชน สร้างระบบการชำระเงินข้ามประเทศ เพือให้ธุรกรรมการค้าการลงทุนมีรูปแบบออนไลน์มากขึ้น

โดยมองว่าการลงทุนด้านนวัตกรรมของสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดยังมีอีกหลายส่วน ซึ่งจะต้องตอบโจทย์ 3 ประการได้แก่ การเพิ่มประสิทธิภาพ การให้บริการที่ดียิ่งขึ้น และการบริหารความเสี่ยง ในขณะเดียวกันต้องมีระบบรักษาความปลอดภัยและป้องกันการโจรกรรมทางการเงินด้วย

ทั้งนี้ฐานลูกค้าของกลุ่มธนาคารฯยังคงเป็นกลุ่มธุรกิจรายใหญ่ซึ่งจะมีการทำธุรกิจข้ามชาติจึงจะใช้จุดแข็งของธนาคารที่มีเครือข่ายกว่า 60 แห่งทั่วโลก และมีเครือข่ายทั่วทั้ง 10 ประเทศอาเซียน ซึ่งจะมีบริการให้ลูกค้าทั้งการสนับสนุนด้านแหล่งเงินทุน การให้คำแนะนำการทำธุรกิจในแต่ละประเทศ รวมถึงบริการต่างๆ เช่น ช่วยเหลือเรืองการควบรวมกิจการ และอื่นๆ

ในส่วนของประเทศไทย ทางธนาคารมองว่ายังมีการเติบโตอย่างต่อเนืองปี 2561 นี้มองว่าจีดีพีไทยจะโตมากกว่า 4% แต่มองว่าไทยมีศักยภาพให้จีดีพีมีการเติบโตได้มากกว่า 5% ซึ่งต้องมีการพัฒนาทั้งด้านการติดต่อระหว่างภายในและภายนอกประเทส ความมั่นคงทางการเมือง การพัฒนาศัพยภาพในทรัพยากรบุคคล รวมถึงการพัฒนาด้านการศึกษา

ปีนี้มองว่าไทยได้รับความสนใจจากต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุนเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะเข้ามาลงทุนในโครงการระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก(อีอีซี) โครงสร้างพื้นฐาน การก่อสร้าง เทคโนโลยี ฯลฯ