SCBS ชี้ไทยติดเรดาร์ต่างชาติมองบวก เรียกฟันด์โฟลว์ไหลกลับหนุนดัชนีสิ้นปีแตะ 1,900 จุด

นายพรเทพ ชูพันธุ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผยว่า ดัชนีหุ้นไทยจะเริ่มพลิกฟื้นขึ้นในช่วงไตรมาส 3/61 วิ่งอยู่ในกรอบ 1,700 จุด และมีโอกาสลุ้นแตะระดับ 1,800 จุดได้ หลังจากตลาดปรับตัวลดลงตั้งแต่ต้นไตรมาส 2/61 ส่งผลให้ valuation ลดระดับความแพงลงมาจากระดับ P/E ที่ 16 เท่า มาอยู่ที่ 14 เท่า ซึ่งเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย 3 ปีที่ผ่านมาที่ P/E อยู่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยประมาณ 1-2 เท่า มักจะเห็นการรีบาวน์กลับขึ้นมาได้ ประกอบกับเริ่มเห็นสัญญาณจากนักลงทุนต่างชาติมีมุมมองเป็นบวกต่อกลุ่มประเทศเกิดใหม่ โดยเฉพาะไทยที่ติดเรดาร์อยู่ในกลุ่มประเทศนี้

“แม้ว่า 6 เดือนที่ผ่านมาแรงขายต่างชาติจะทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 2 แสนล้านบาท โดยเฉพาะ 2 เดือนสุดท้ายขายในระดับ 1 แสนล้านบาท แต่เชื่อว่าไทยได้เปรียบในการดึงเม็ดเงินไหลกลับมายังตลาดหุ้นไทย เนื่องจากมีเสถียรภาพทางการเงินที่แข็งแกร่ง” นายพรเทพกล่าว

ปัจจุบันเงินทุนสำรองระหว่างประเทศของไทยอยู่ในระดับสูง อัตราเงินเฟ้อก็ไม่น่ากังวล และอัตราการว่างงานยังไม่สูงจนเกินไป รวมถึงทิศทางเศรษฐกิจที่เติบโตต่อเนื่องคาดว่าจีดีพีไทยปีนี้จะอยู่ที่ 4.2% โดยมาจากการบริโภคในประเทศที่ฟื้นตัวเห็นได้จากการใช้กำลังการผลิตที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งล่าสุดอยู่ที่ 96.37% ในขณะที่สินค้าคงคลังเริ่มมีปริมาณที่ลดลงทำให้ไทยกำลังเข้าสู่วงจรการลงทุนรอบใหม่

นายพรเทพ กล่าวว่า ส่วนทิศทางค่าเงินบาทที่อ่อนค่ามีโอกาสอาจจะเห็นแนวโน้มไปแตะระดับ 34 บาทในช่วงที่เหลือของปีหลังเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงเเข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง และทิศทางดอกเบี้ยขณะนี้บอนด์ยีลด์ระยะยาวของไทยเป็นช่วงขาขึ้นตามบอนด์ยีลด์ของสหรัฐ แต่สำหรับบอนด์ยีลด์ระสั้นยังไม่ได้ปรับขึ้น ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเห็นขยับตั้งแต่ปลายปีนี้ ในขณะที่การปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของไทยคาดว่าจะเห็นในต้นปี 62

ทั้งนี้อุตสาหกรรมที่น่าสนใจลงทุน คือ กลุ่มหุ้นที่ได้รับผลดีจากค่าเงินบาทอ่อนค่าและดอกเบี้ยขาขึ้น โดยมองกลุ่มส่งออก กลุ่มแบงก์ และกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ BBL, KTB, HANA, KCE, CPF, TU อย่างไรก็ดีระยะนี้ตลาดหุ้นไทยอาจจะยังมีความผันผวนจากสงครามการค้าสหรัฐกับจีน แต่กระทบบรรยากาศการลงทุนอย่างจำกัด โดยหุ้นที่จะทำให้Sentiment เหวี่ยงแรงคือหุ้นที่มี P/E ในระดับสูง เช่น P/E 50-60 เท่า จะถูกเทขายลงมา จึงแนะนำนักลงทุนมองหาหุ้นที่มีพื้นฐานดีเป็นหลัก

Advertisment

“บล.ไทยพาณิชย์ยังคงเป้าดัชนีที่ 1,900 จุด P/E ที่ระดับ 15.6 เท่า ส่วนกำไรบริษัทจดทะเบียนไทยคาดว่าเติบโต 8-9% จากปีก่อน โดยอัตราการเติบโตของกำไรต่อหุ้น (EPS Growth) ที่ 109.4 บาท/หุ้น และในปี 2562 ที่ 119.1 บาท/หุ้น และมองดัชนีไม่น่าหลุดระดับต่ำสุดที่ 1,575 จุด” นายพรเทพกล่าว