ธปท.ยกระดับภัยไซเบอร์ ตะลุยตรวจโมบายแบงกิ้ง

ธปท.เตรียมออกเกณฑ์คุมแบงก์ยกระดับความปลอดภัยไซเบอร์ เตรียมเดินหน้าตะลุยตรวจสอบระบบ “โมบายแบงกิ้ง” ช่วงครึ่งปีหลังนี้

นางบุษกร ธีระปัญญาชัย ผู้อำนวยการ ฝ่ายตรวจสอบเทคโนโลยีสารสนเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในเร็ว ๆ นี้ ธปท.จะออกประกาศเกณฑ์กำกับสถาบันการเงินเกี่ยวกับการป้องกันภัยไซเบอร์เพิ่มเติม เพื่อเป็นแนวทางให้สถาบันการเงินเพิ่มความระมัดระวังและป้องกันภัยดังกล่าวมากขึ้น ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถออกได้ภายในเดือน ส.ค.นี้ หรืออย่างช้าเดือน ก.ย.

โดย ธปท.ได้ส่งร่างประกาศดังกล่าวให้สถาบันการเงินทุกแห่งแล้ว ก่อน ธปท.จะเข้าตรวจสอบประจำปี ตั้งแต่กลางปีนี้เป็นต้นไป

“ประกาศฉบับนี้ จะยิ่งเพิ่มความเข้มข้นในการกำกับดูแลให้สถาบันการเงินดูแลเรื่องภัยไซเบอร์มากขึ้นอีก โดยเกณฑ์หลัก ๆ ก็จะให้แบงก์ไปประเมินตัวเองในด้านไอที ซึ่งต้องมีการทดสอบเจาะระบบของตัวเองด้วย เพื่อให้รู้ว่าระบบแข็งแรงแค่ไหน” นางบุษกรกล่าว

นางบุษกรกล่าวว่า ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ธปท.ก็มีการดำเนินการเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านไอที และภัยไซเบอร์ค่อนข้างมาก ทั้งการประกาศเรื่อง IT risk management และการดูแลความเสี่ยงเรื่องภัยไซเบอร์ เนื่องจากเห็นว่ามีการคุกคามเกิดขึ้นทุกวัน แถมยังซับซ้อนขึ้นเรื่อย ๆ มีความถี่ขึ้น และแพร่กระจายมากขึ้น ขณะเดียวกัน ธปท.ก็ยังออกตรวจสอบแบงก์ในเรื่องเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะระบบโมบายแบงกิ้งที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว

“ปีนี้เป็นปีที่ ธปท.ออกตะลุยตรวจแบงก์ในเรื่องระบบความปลอดภัยของการให้บริการโมบายแบงกิ้งอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการดูแลปกป้องผู้บริโภค และเฝ้าระวังภัยคุกคามทางไซเบอร์ต่าง ๆ”

นางบุษบากล่าวอีกว่า การพัฒนาทางด้านเทคโนโลยี มีข้อดีทำให้ลูกค้าได้รับบริการที่รวดเร็ว หลากหลายขึ้น และมีราคาถูกลง แต่ต้องคำนึงว่าสิ่งที่ตามมาด้วยก็คือ ความเสี่ยงจากภัยไซเบอร์ ความเสี่ยงจากการใช้ไอทีต่าง ๆ ซึ่ง ธปท.ก็ต้องสร้างความสมดุลในการกำกับดูแล ทั้งการสนับสนุนนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่แบงก์จะออกมาให้บริการลูกค้า และการดูแลความเสี่ยง