SET แกร่งยืนแดนบวก แม้ตลาดเจอแรงขายทำกำไรหุ้นใหญ่ท้ายตลาด

นายพบชัย ภัทราวิชญ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสายงานวิจัย บล.เอเชียพลัส เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดหุ้นไทยในวันที่ 28 ส.ค.61 ดัชนีสามารถยืนอยู่ในแดนบวกได้ แม้ตลาดจะมีแรงขายทำกำไรออกมาในช่วงบ่าย โดยเฉพาะในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ได้แก่ KBANK และ SCB ที่ดึงตลาดลงมาค่อนข้างมาก

นอกจากนี้ยังมีหุ้นใหญ่ในกลุ่ม AOT และ SCC ที่ถูกขายกันออกมา ซึ่งเป็นปัจจัยเฉพาะตัวที่มีการ Take Profit ออกมาปกติ อย่างเช่น SCB ที่ราคาก่อนหน้านี้อยู่ที่ 123 บาท แต่เมื่อวาน (27 ส.ค.61) ราคาปรับขึ้นมาอยู่ที่ 148 บาท ซึ่งอาจจะเห็นแรงเทขายออกมาบ้างไม่ได้มีนัยยะสำคัญอะไร ส่วนหุ้นที่มีการปรับบวกขึ้นมาเป็นกลุ่มพลังงานและไอซีที โดยได้รับอานิสงส์จากการเจรจาทวิภาคีเรื่องการค้าระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโก ถือว่าเป็นปัจจัยบวกที่ช่วยหนุนให้ภาวะการลงทุนในตลาดหุ้นภูมิภาคเอเชียเป็นบวกขึ้นมาได้ทั้งในประเทศญี่ปุ่น ฮ่องกง และเกาหลีใต้ แต่อาจจะไม่ได้ปรับบวกขึ้นมามากนัก ซึ่งบ่งบอกได้ว่าการปรับขึ้นเริ่มที่จะชะลอบ้างแล้ว อย่างไรก็ดีดัชนีวันนี้ปิดตลาดที่ 1,718.15 จุด เพิ่มขึ้น 0.91 จุด หรือ +0.05% ขณะที่มูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ 50,616.92 ล้านบาท

โดยทิศทางวันพรุ่งนี้ดัชนีตลาดหุ้นไทยน่าจะมีโอกาสพักตัวหลังจากปรับขึ้นมา 3 วันติดต่อกัน โดยมองกรอบดัชนีคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแนวรับที่ 1,710 จุด ส่วนแนวต้านที่ 1,730 จุด ซึ่งน่าจะได้รับแรงหนุนจากการจัดงาน Thailand Focus 2018 ที่มีบริษัทจดทะเบียนเข้าร่วมมากกว่า 116 บริษัท ซึ่งเป็นบริษัทที่มีมาร์เก็ตแคปใหญ่ๆ ทั้งหมด และบรรดากองทุนต่างๆ น่าจะเข้าร่วมรับฟังกันด้วย รวมถึง คสช.ออก ม.44 ปลดล็อคการเมืองไทยในการทำกิจกรรมบ้างส่วนได้ ซึ่งทำให้โรดแมปเลือกตั้งยังอยู่ในกำหนดการเดิม น่าจะได้ Sentiment เชิงบวกเข้ามาบ้างพอสมควร โดยกลยุทธ์การลงทุนเลือกหุ้นอิงการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศเป็นหลัก ได้แก่ ADVANC, CK, STEC, BBL, BH, BDMS, AMATA, WHA