SET ร่วงหนักหลุดแนวรับสำคัญที่ 1,665 จุด โบรกฯ คาดสัปดาห์หน้าเห็นการดีดกลับ

AFP PHOTO/ Nicolas ASFOURI

นายพบชัย ภัทราวิชญ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย “บล.เอเซีย พลัส” เปิดเผยว่า ภาวะตลาดหุ้นในวันนี้(21 ก.ย. 61) ปิตลาดที่ดัชนีฯ 1,667.91 จุด ปรับลดลงมา 15 จุด มูลค่าซื้อขายตลอดวันที่ 62,259.86 ล้านบาท โดยนักลงทุนต่างประเทศเป็นกลุ่มที่มีปริมาณขายสุทธิมากที่สุดที่ 6,182.75 ล้านบาท ทำให้ภาพรวมตลาดวันนี้ดัชนีฯ ปรับตัวลดลง โดยหุ้นกลุ่มที่ลดลงหนักมากที่สุด ได้แก่ กลุ่มพลังงาน กลุ่มธนาคารพาณิชย์ และกลุ่มค้าปลีก

โดยกลุ่มน้ำมันปรับลดตามราคาน้ำมันโลกที่ลดลง ถือเป็นช่วงปรับฐานของราคาน้ำมัน ส่วนกลุ่มธนาคารพาณิชย์ จากการประกาศผลประกอบการไตรมาส 3 ถูก Sell on Fact โดยในเช้าวันนี้มีธนาคารที่ประกาศผลประกอบการเพิ่ม คือ KBANK และยังมี BBL และ SCB ที่ประกาศฯ ออกมาเมื่อเย็นวันที่ 18 ต.ค. ส่วนกลุ่มค้าปลีก CPALL และ BJC กดดันตลาดลง

ส่วนภาพการเคลื่อนไหววันนี้ ดัชนีฯ แกว่งตัวขาลง(Sideway Down) โดยดัชนีฯ ยืนในแดนลบตลอดทั้งวันและได้ปรับลงผ่านแนวรับสำคัญที่ 1,665 จุด ดัชนีฯ ลดลงต่ำสุดที่ 1,664.09 จุด และกลับขึ้นมาปิดได้ที่ 1,667.91 จุด ทำให้สัปดาห์นี้ดัชนีฯ ปรับลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 3 แล้ว จาก 1,762 ลงมาที่ 1,667 จุด

ส่วนภาพสัปดาห์หน้าให้ 1,660 และ 1,665 เป็นดัชนีฯ แนวรับสำคัญ หากดัชนีฯ ปรับลดลงมาแล้วไม่หลุดจากแนวรับที่ให้ไว้ คาดว่าจะมีการฟื้นตัวกลับขึ้นมาได้บ้าง รวมถึงปัจจัยการประกาศผลประกอบการไตรมาส 3 ของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ได้จบไปแล้ว ในสัปดาห์หน้าที่หุ้นปูนใหญ่และ PTTEP ที่จะประกาศผลประกอบการออกมา ดังนั้น Sell on Fact ที่จะกดตลาดน่าจะมีไม่มากเท่าสัปดาห์นี้

ด้านกลยุทธ์การลงทุนให้นักลงทุนระวังแรงขายและแรงซื้อที่จะกลับเข้ามาอย่างรวดเร็ว แนะให้ลดลงหลุดแนวรับไปก่อนจึงจะขายแล้วค่อยไล่ซื้อกลับไปที่จุดเดิม หากเห็นแนวโน้มไม่ดีอาจมีการขายตัดขาดทุน(Cut loss) บางส่วนได้ ตอนนี้ผลลบ(Downside) ค่อนข้างที่จะจำกัด ดังนั้นการไหลลงของดัชนีฯ น่าจะเริ่มน้อย นักลงทุนที่ซื้อและมีทุนที่ทุนต่ำกว่าดัชนีฯ 1,680 จุด สามารถถือต่อได้เพราะอาจเห็นการดีดกลับ(Rebound) ในสัปดาห์หน้า หากไม่หลุดดัชนีฯ ที่ 1,660 จุด ยังแนะนำให้ถือต่อ ส่วนนักลงทุนที่ทุนอยู่เกินดัชนีฯ 1,680 จุด แนะให้รอการดีดกลับก่อนจนถึงแนวทุนจึงค่อยทยอยขายปิดความเสี่ยง

Advertisment