สภาธุรกิจตลาดทุนไทย วอนคลังต่ออายุลดหย่อนภาษีกองทุนLTFที่จะสิ้นสุดในปี’62 ชงสูตรทยอยปรับลดสิทธิภาษีปีละ1แสนบาท

สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เล็งชงคลังยืดอายุสิทธิลดหย่อนภาษีกองทุน LTF ต่อจากสิ้นปี’62 ที่จะสิ้นสุด หนุนคนชั้นกลางออมเงิน ชูรูปแบบทยอยปรับลดปีละ 1 แสนบาท หวังลดเงินไหลออกจากตลาดหุ้น

นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทจัดการกองทุนรวม (บลจ.) บัวหลวง. กล่าวถึง แนวทางออกทำกองทุนธงฟ้าในกรณีกระทรวงการคลังยืนยันจะไม่ต่ออายุการให้สิทธิหักลดหย่อนภาษีสำหรับการลงทุนในกองทุนหุ้นระยะยาว (LTF) ที่จะสิ้นสุดในปี 2562 ว่า สภาตลาดธุรกิจทุนไทย (FETCO) เตรียมจะเสนอให้กระทรวงการคลัง พิจารณาขยายระยะเวลาการให้สิทธิหักลดหย่อนภาษี ลงทุน LTF ต่อเนื่อง แต่จะปรับลดวงเงินหักลดหย่อนภาษีลงที่ 1 แสนบาท จากปัจจุบันกำหนดวงเงินไม่เกิน 5 แสนบาท

“ความเห็นส่วนตัว ก็อยากจะเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณาการทยอยปรับลดการให้สิทธิลหย่อนทางภาษีของกองทุน LTF คือ ปีแรกอาจลดลงจาก 5 แสนบาท มาอยู่ที่ 4 แสนบาท และปีถัดไปลดลงเหลือ 3 แสนบาท จนสุดท้ายก็ให้คงวงเงินที่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีไว้อยู่ที่ 1 แสนบาท ซึ่งหากแนวทางนี้เป็นไปได้ ก็อาจจะไม่ต้องตั้งกองใหม่ เพราะมนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่ที่ลงทุน LTF เป็นกลุ่มรายได้ปานกลาง” นางวรวรรณกล่าว

ทั้งนี้เนื่องจากกองทุน LTF ถือเป็นช่องทางการออมเงินของชนชั้นกลางที่ส่วนใหญ่จะเป็นมนุษย์เงินเดือนกัน ขณะที่ผู้มีรายได้สูงที่ถือกองทุน LTF มีจำนวนเพียงประมาณ 2 หมื่นราย จากจำนวนบัญชีผู้ถือหน่วยกองทุน LTF ทั้งหมดราว 1.19 ล้านบัญชี ขณะที่มูลค่าทรัพย์สินสุทธิรวม 3.9 แสนล้านบาท (ณ สิ้น ก.ย.61)

“อีกทั้งในปี 2563 ตลาดหุ้นจะอยู่ช่วงท้ายของตลาดขาขึ้น เพราะเม็ดเงิน QE ในตลาดโลกจะลดลง ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาขึ้น หากไม่มีการต่ออายุสิทธิทางภาษี กองทุน LTF อาจจะทำให้เกิดผลกระทบตลาดหุ้นไทย เพราะในปี 2563 คาดว่าจะมีกองทุน LTF ที่ครบกำหนดไถ่ถอนราว 1 แสนล้านบาท และในปีถัดไปปีละประมาณ 1 แสนล้านบาท ซึ่งหากยังมีเม็ดเงินจากกองทุน LTF อยู่ ก็จะช่วยลดผลกระทบเงินไหลออกจากตลาดหุ้นได้บ้าง” นางวรวรรณกล่าว