เจนเนอราลี่แจงคปภ.เลิกประกันรถสิ้นต.ค.

บัณฑิต เจียมอนุกูลกิจ

คปภ.เผยผู้บริหารเจนเนอราลี่ประกันภัย แจงเลิกเฉพาะ “ประกันภัยรถ” เหตุไม่มีกำไร ย้ำไม่มี บ.ประกันใดเข้าข่ายวิกฤต ระบุ “คิงไวประกันภัย” เพิ่มทุนลงตัว ฝั่งเจนเนอราลี่ฯ ประกาศสิ้น ต.ค. 61 เลิกธุรกิจประกันรถ คาดเคลียร์พอร์ตลูกค้าเก่าจบใน 1 ปี เบนเข็มรุกประกันสุขภาพ-ธุรกิจขนาดใหญ่

นายชูฉัตร ประมูลผล รองเลขาธิการด้านตรวจสอบ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผย ว่า คปภ.ได้มีการเรียกคณะผู้บริหารของ บมจ.เจนเนอราลี่ประกันภัย (ไทยแลนด์) เพื่อสอบถามถึงข้อเท็จจริงกรณีที่บริษัทหยุดรับประกันวินาศภัยรถ ซึ่งในเบื้องต้นชี้แจงว่า เป็นการปรับพอร์ตรับประกันรถทุกประเภทเท่านั้น หลังจากที่บริษัทไม่มีกำไรในธุรกิจประเภทนี้ ส่วนธุรกิจอื่น ๆ ยังดำเนินการตามปกติ ด้านเงินกองทุนของบริษัทนี้ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ระดับสูง

“เราติดตามตัวเลขของบริษัทประกันเป็นประจำอยู่แล้ว หากสังเกตพบว่า บริษัทรายใดโหมหนักในการรับประกันบางประเภทมากจนเกินไป เราก็จะให้เขาตั้งสำรองเพิ่มขึ้นด้วย” นายชูฉัตรกล่าว

สำหรับกรณี บมจ.คิงไวประกันภัย ที่มีเงินกองทุนต่ำกว่า 100% ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดนั้น ขณะนี้บริษัทดังกล่าวได้ทำการเพิ่มทุนแล้วกว่า 300 ล้านบาท ทำให้อัตราส่วนเงินกองทุนขยับขึ้นมาเกินระดับ 140% โดยบริษัทได้ระบุว่า เกิดจากความผิดพลาดของผู้ที่รับผิดชอบ (human error) ซึ่งหลังจากนี้ คปภ.อาจจะต้องเรียกบริษัทดังกล่าว เข้ามาหารือถึงมาตรการป้องกันต่อไป

“เรายืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีบริษัทประกันภัยรายใดตกอยู่ในภาวะวิกฤต เพราะทุกบริษัทดำรงเงินกองทุนอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด จึงขอให้ประชาชนทุกคนอย่าวิตกกังวลกับกระแสข่าวที่ออกมา” นายชูฉัตรกล่าว

นายบัณฑิต เจียมอนุกูลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท เจนเนอราลี่ ไทยแลนด์ เปิดเผยว่า บริษัทขอชี้แจงว่าได้มีการปรับกลยุทธ์ในการทำธุรกิจใหม่ โดยจะเลิกขายและหยุดรับประกันภัยเฉพาะรถทุกประเภท (พอร์ตมอเตอร์) ตั้งแต่สิ้นเดือน ต.ค.นี้ เป็นต้นไป และจะหันมาเน้นรับประกันธุรกิจขนาดใหญ่และประกันสุขภาพเป็นหลัก เพื่อให้สอดรับนโยบายของบริษัทแม่

สำหรับลูกค้าเดิมที่ถือกรมธรรม์ประกันภัยรถที่ยังมีผลบังคับอยู่นั้น บริษัทจะยังคงให้บริการหลังการขายตามปกติ จนครบกำหนดอายุกรมธรรม์และจะไม่มีการต่ออายุอีกต่อไป จึงยืนยันว่าลูกค้าจะไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ พร้อมกันนี้บริษัทคาดว่าพอร์ตประกันรถจะทยอยครบอายุกรมธรรม์หมดภายในเดือน ต.ค. 62 แต่อาจจะมีตกหล่นแต่ก็เพียงเล็กน้อย

“สาเหตุที่เลิกเพราะประกันรถของเรามีมาร์จิ้นที่ถือว่าต่ำกว่าเกณฑ์มาก เพราะฉะนั้น โอกาสที่เราจะเติบโตก็ต้องใช้เงินลงทุนอีกมาก ขณะที่เรามีช่องทางอื่น ๆ ที่สามารถใช้เงินไปลงทุนเพื่อขยายธุรกิจได้ดีกว่า” นายบัณฑิตกล่าว

นายกรกฤต คำเรืองฤทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เจนเนอราลี่ประกันภัย (ไทยแลนด์) กล่าวว่า ปัจจุบันฐานลูกค้าประกันรถของบริษัททั้งหมดแบ่งออกเป็น ประกันรถภาคบังคับ จำนวนกว่า 2 แสนกรมธรรม์ และประกันรถภาคสมัครใจไม่ถึง 10,000 กรมธรรม์ ซึ่งการหยุดรับประกันรถในครั้งนี้ถือเป็นการปรับตัว

เพื่อรองรับแผนดำเนินงานเพื่อการเติบโตของบริษัทในอนาคต เพราะในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา บริษัทได้ทดลองขายประกันรถแบบไดเร็กต์เป็นหลัก ซึ่งปรากฏว่าลอสเรโช (อัตราค่าความเสียหายหรือเคลม) ไม่ได้ดีกว่าตลาดมากนัก ประกอบกับเมื่อวิเคราะห์ในระยะยาว มองว่าตลาดนี้ค่อนข้างเติบโตช้า ในขณะที่อัตราการเคลมสูง แต่พอร์ตมอเตอร์ของบริษัทมีขนาดเล็ก ดังนั้น หากจะให้ได้ผลกำไรที่เหมาะสมจะต้องลงทุนสร้างฐานที่ใหญ่มาก จึงตัดสินใจหยุดทำพอร์ตมอเตอร์